menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Hậu vận rủi ro của người 'thuê nhà 7 triệu một tháng chứ không mua'

Bước vào tuổi trung niên, công việc không còn hái ra tiền, trên có cha mẹ già, dưới có con nhỏ sẽ thấm cảnh khó khăn khi không có nhà.

"Tác giả giống đứa em của tôi, lúc tôi cày cuốc dành dụm mua đất xây nhà thì em nói tôi không biết hưởng thụ là gì. Em ấy làm ra tiền bằng mấy lần tui nên xài rộng tay lắm mà tiền bạc cũng rủng rỉnh chứ không có thiếu thốn, ngồi nhà cũng có người ới đi làm vì cũng giỏi chuyên môn.

Rồi cũng tới lúc qua tuổi làm ra tiền và không còn tuổi trẻ để bán mà tiền tiết kiệm thì chỉ cầm cự một thời gian. Lúc này bố mẹ già cả, em bù đầu đi làm công việc nặng nhọc hơn mới có tiền, rồi đổ bệnh, rồi phải về sống với bố mẹ vì không còn đủ tiền trang trải chi phí cuộc sống.

Ngày em muối mặt hỏi tiền tui rồi nói sẽ ráng làm trả nợ, tui chỉ nói với em như vầy: Nhà mình nếu hồi xưa chị cũng như em thì ba má giờ không ai lo, giờ em có hối hận mà muốn tiết kiệm cũng không được nữa vì tiền em làm ra không đủ chi phí, lấy gì để dành?

Thật ra đời người chỉ có một giai đoạn làm ra tiền từ sức lao động, sau đó phải dựa vào tiền tiết kiệm để đầu tư sống tiếp chứ không có kiểu mình có việc làm ngon lành như thời sung sức mãi đâu".

Độc giả Phạm Nguyễn kể về trường hợp người em lúc trẻ kiếm được nhiều tiền nhưng không cố gắng tích lũy nhiều tiền và mua nhà, đến khi quá tuổi, không còn kiếm tiền dễ dàng phải sống nhờ gia đình. Bình luận này được chia sẻ sau bài viết Mỗi năm dư ít nhất 200 triệu đồng, tôi vẫn không mua nhà.

Ở bài viết trước, độc giả chia sẻ hài lòng với cuộc sống mỗi tháng ở nhà thuê giá 7 triệu đồng, gần trung tâm TP HCM và dư ra 20-25 triệu đồng sau khi trừ đi tất cả chi phí. Một số độc giả cảnh báo, nếu lỡ thất nghiệp hay qua thời dễ dàng kiếm tiền, chi phí 7 triệu thuê nhà từ bé sẽ thành to, độc giả nickname Hachi Bụng Bự nói:

"Bạn không mua nhà cũng được, đấy là quyền của bạn. Nhưng trước khi nói đến quyền lợi thì phải nói đến khả năng và kế hoạch. Bạn có kế hoạch tài chính trong ngắn hạn và dài hạn không? Từ tuổi 40, sức khỏe giảm sút, tức là thu nhập thường xuyên của bạn sẽ giảm và chi phí y tế tăng lên, đồng thời cha mẹ đã già, cần chăm sóc y tế nhiều. Bạn chắc chắn sẽ phải quản lý tài chính cá nhân với phương án khác hiện tại, bạn đã tính chưa?

Hiện bạn chỉ dư 20-25 triệu đồng một tháng, bạn đã làm gì với khoàn tiền này ngoài việc chi tiêu vào du lịch sắm sửa? Bạn chỉ gửi tiết kiệm (với lãi suất hiện thấp lè tè) hay có đầu tư để có nguồn thu nhập thụ động chưa? Bạn có bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe chưa? Nếu bạn chưa có kế hoạch dài hạn, thì chúng ta nói đến kế hoạch ngắn thôi vậy.

Giả sử ngày mai bạn mất việc luôn, khoản tiết kiệm của bạn đủ để cho bạn sống thoải mái được bao lâu? Khi không còn thu nhập mỗi tháng và cũng không sở hữu nhà, khoản 7 triệu thuê nhà đang từ bé tí sẽ thành to ngay. Và không có tài sản thì khi cần một khoản lớn để giải quyết sự cố thì bạn thậm chí chẳng có gì để thế chấp mà vay được tiền ngân hàng.

Đang còn trẻ, chưa vướng bận nhiều, còn sức khỏe, còn kiếm tiền được thì chăm chỉ lên, tiêu vừa vừa thôi và tính toán cho kỹ đi chứ không sau này nằm ốm bệt một chỗ không có đồng nào, chỉ có những ký ức về những trải nghiệm tuổi trẻ thì không đủ để no bụng và đỡ đau đâu".

Độc giả có nickname ttkhai93 cho rằng đừng vì cảm thấy giá nhà đất cao vô lý mà hình thành tư duy không quan tâm đến tài sản:

"Dân buôn bất động sản (BĐS) vay tiền vô tội vạ, bơm giá BĐS lên cao một cách vô lý, tôi đồng ý.

Nhưng tư duy không quan tâm đến tài sản là sai. Bây giờ bạn đang còn trẻ, bạn còn kiếm được tiền, vì vậy suy nghĩ bất cần của bạn là điều dễ hiểu, nhưng tương lai là chuyện khác. Nếu bạn dám khẳng định tương lai sẽ không bao giờ thất nghiệp, và bạn muốn đi làm công cả đời như vậy, mình không còn gì để khuyên.

Khác biệt giữa người giàu và người nghèo là thời gian. Người giàu có quyền không đi làm nếu không thích, có quyền ở nhà chơi với gia đình, có quyền đi du lịch bất kì lúc nào họ thích, họ có tự do. Bạn đi làm công thì có làm được điều đó không?

Bản chất của sự phát triển của xã hội là tiết kiệm và hướng tới tương lai, tương lai của bạn và của con cháu".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại