menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

Hậu thâu tóm CotecCons – Nhóm Kusto muốn ‘buông’ xây dựng, nhảy vào lĩnh vực IT, Logictics và các dịch vụ tài chính với mục tiêu đạt 3 tỷ USD vào năm 2025

Thâu tóm một công ty xây dựng để rồi ‘buông’ lĩnh vực cốt lõi và nhảy sang những lĩnh vực khác thì phí quá không nhỉ? Phải chăng lý do là vì lượng tiền mặt dồi dào của Coteccons sẽ giúp ông chủ Kusto dễ dàng thực hiện những chiến lược mới.

Cụ thể, theo chia sẽ của tân chủ tịch của Coteccons- ông Bolat Duisenov trong buổi Year End Party cuối năm 2020, trong năm 2021 công ty này đặt mục tiêu doanh thu đạt 1 tỷ USD với lĩnh vực chiến lược là Cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo, tài chính và xây dựng EPC.

Trong khi đó, mục tiêu đến năm 2025 công ty này sẽ định hướng phát triển thành tập đoàn đa ngành với 5 trụ cột mới , với mục tiêu đạt 3 tỷ USD. Theo đó Coteccons vào năm 2025 sẽ có 5 lĩnh vực kinh doanh chính là KCN và bất đông sản, vật liệu xây dựng, logictics và vận chuyển, IT và phát triển phần mềm, dịch vụ bảo hiểm và tài chính.

Hậu thâu tóm CotecCons – Nhóm Kusto muốn ‘buông’ xây dựng, nhảy vào lĩnh vực IT, Logictics và các dịch vụ tài chính với mục tiêu đạt 3 tỷ USD vào năm 2025

Trước đó, Coteccons đã thông qua Covestcons – một công ty con để mua lại hơn 8% vốn Tổng công ty Idico- một doanh nghiệp chuyên đầu tư bất động sản công nghiệp nên KCN và bất đông sản là một trong 05 trụ cột trong chiến lược mới của Coteccons là không có gì phải bất ngờ.

Điều bất ngờ chính là 04 lĩnh vực còn lại khi nó hoàn toàn không cùng hệ sinh thái với lĩnh vực cốt lõi là xây dựng mà doanh nghiệp này đang theo đuổi trong 20 năm qua. Thậm chí trong 05 lĩnh vực mới này không thấy đề cập đến lĩnh vực xây dựng, lĩnh vực tạo dựng nên tên tuổi của Coteccons.

Trước đó trong những bức tâm thư gửi cho nhân viên ông Bolat Duisenov luôn khẳng định rằng, Coteccons sẽ có những đổi mới mạnh mẽ, những hướng đi táo bạo, những bước nhảy thần tốc để đảm bảo Coteccons luôn là công ty đứng đầu ngành xây dựng.

Với những lĩnh vực mới, rõ ràng ông chủ mới của Coteccons đang có những hướng đi rất táo bạo. Nhưng nếu như vậy thì liệu Coteccons sẽ trở thành công ty đầu ngành xây dựng như thế nào khi họ không còn ở trong lĩnh vực xây dựng?

Hậu thâu tóm CotecCons – Nhóm Kusto muốn ‘buông’ xây dựng, nhảy vào lĩnh vực IT, Logictics và các dịch vụ tài chính với mục tiêu đạt 3 tỷ USD vào năm 2025

Một nhân sự cũ ở Coteccons cho biết, có lẽ lực lượng nhân sự rời khỏi Coteccons rời khỏi công ty này (phần lớn là kỹ sư) thời gian qua vì định hướng tương lai của công ty này. Ở diễn biến khác, Coteccons cũng liên tục đăng tuyển nhân sự ở hàng loạt vị trí như: Thư kí Giám đốc điều hành, Chuyên viên cao cấp phân tích đầu tư mảng Bất động sản, Chuyên viên kiểm toán nội bộ, Kế toán công trình,…thay vì tuyển các nhân sự trong lĩnh vực xây dựng.

Cho đến thời điểm, dù đã đưa nhiều người của mình vào ban lãnh đạo, và bổ sung được 2 thành viên có chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng, vào ban điều hành. Tuy nhiên, với những gương mặt mới chắc chắn không thể khỏa lấp những vị trí của ông Nguyễn Bá Dương cũng như các vị trị cán bộ chủ chốt khác như ông Nguyễn Sỹ Công hay ông Trần Quang Quân.

Với việc thiếu đi những đầu tàu chủ chốt về chuyên môn, nhiều người lo sợ Coteccons sẽ trở thành “zombie”, đi theo vết xe đổ của Descon hay Beton6 – những doanh nghiệp xây dựng vang bóng một thời nhanh chóng đi xuống sau khi về tay Kusto.

Việc Kusto nhanh chóng thanh lọc nội bộ Coteccons, đưa vào những nhân sự chất lượng về lĩnh vực tài chính như ông Lý Xuân Hải, Trịnh Quỳnh Giao cho thấy, quỹ đầu tư Kazakhstan có tham vọng thay đổi Coteccons.

Hậu thâu tóm CotecCons – Nhóm Kusto muốn ‘buông’ xây dựng, nhảy vào lĩnh vực IT, Logictics và các dịch vụ tài chính với mục tiêu đạt 3 tỷ USD vào năm 2025

Với những công bố chiến lược mới này, ông Bolat Duisenov và các cộng sự có lẽ đang chuẩn bị cho một kịch bản khác. Kịch bản Coteccons không còn mảng xây dựng!

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

73.00

+0.30 (+0.41%)

Biểu đồ mã CTD
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại