menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phương Khánh
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Hậu quả ra sao khi để xe ô tô cạn bình xăng

Để kéo dài tuổi thọ hệ thống nhiên liệu và không ảnh hưởng đến quá trình di chuyển thì nên nạp nhiên liệu

Mặc dù nhà sản xuất đã có những tính toán, tuy nhiên nếu thường xuyên sử dụng xe trong tình trạng vạch nhiên liệu đã ở vạch đỏ sẽ có thể đem đến những hậu quả khó lường. Trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm, nhà sản xuất đã tính toán những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra khi sử dụng ô tô, trong đó có việc cạn bình nhiên liệu dù vạch ở mức đỏ vẫn có thể đi được một đoạn nhưng điều này là không nên bởi có thể gặp các hư hỏng về lâu dài.

Giảm tuổi thọ hệ thống bơm xăng

Hậu quả ra sao khi để xe ô tô cạn bình xăng

Việc cố gắng lái khi xe cạn xăng có thể gây ảnh hưởng đến bơm nhiên liệu, một trong những bộ phận quan trọng nhất của ô tô. Cụ thể bơm xăng kết nối trực tiếp với bình chứa, có nhiệm vụ hút nhiên liệu vào buồng đốt và xăng đóng vai trò như chất làm mát cho bơm nhiên liệu.

Khi lượng xăng gần cạn kiệt, bơm sẽ hút không khí, nếu thường xuyên xảy ra sẽ dẫn đến hư hỏng bộ phận lọc và mô-tơ khiến xe chết máy đột ngột khi đang chạy, hụt hơi khi tăng tốc. Ngoài ra, các chất cặn có trong bình xăng cạn cũng bị máy bơm hút vào để cung cấp cho động cơ. Tình trạng này diễn ra nhiều lần sẽ khiến bơm xăng và kim phun bị nghẽn, dẫn tới các hư hỏng dây chuyền.

Động cơ xe bị ảnh hưởng

Hậu quả ra sao khi để xe ô tô cạn bình xăng

Việc vận hành xe trong tình trạng cạn nhiên liệu có thể gây ảnh hưởng đến động cơ, bộ phận cơ khí, hệ thống trợ lực và phanh. Nguyên nhân là do bộ phận cơ khí chỉ hoạt động hiệu quả và bền bỉ khi nhiên liệu đầy bình, hơn nữa những chi tiết này dễ hao mòn bởi các yếu tố bên ngoài.

Cặn nhiên liệu bám vào bộ lọc không những gây tắc nghẽn dẫn đến nhiên liệu không thể vào buồng đốt, đồng thời tăng nguy cơ chất bẩn xâm nhập vào đường ống dẫn nhiên liệu, động cơ xe. Nếu không khắc phục sớm tình trạng này sẽ gây ra sự cố trong ống xả, ăn mòn động cơ, hiệu suất suy giảm.

Có thể khiến xe dừng đột ngột

Vẫn còn khá nhiều người sử dụng xe cho đến mức cạn kiệt mới đi nạp nhiên liệu. Tuy nhiên trong trường hợp xấu nhất không đủ nhiên liệu để đi đến trạm có thể khiến xe chết máy đột ngột, ảnh hưởng đến thời gian, công việc, thậm chí có thể gây bất ngờ cho xe đi phía sau dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Do vậy trước mỗi hành trình cần phải kiểm tra bình nhiên liệu, đồng thời tìm kiếm các trạm xăng ở dọc được, đặc biệt là ở vùng ngoại ô, tỉnh lẻ bởi không phải nơi nào cũng có cây xăng hoạt động cả ngày lẫn đêm như tại các thành phố lớn.

Làm sao để biết xe sắp cạn nhiên liệu

Hậu quả ra sao khi để xe ô tô cạn bình xăng

Có hai cách để nhận biết bình nhiên liệu sắp cạn, đầu tiên là vạch báo xăng sẽ ở vạch đỏ hoặc nấc nhiên liệu sẽ chỉ còn 1 vạch. Ở mức này xăng còn khoảng từ 10-20% tùy theo cách cài đặt của nhà sản xuất, lúc này là thời điểm cần phải nạp nhiên liệu.

Ngoài ra nếu vạch nhiên liệu dưới vạch đỏ hoặc nấc nhiên liệu nhấp nháy thì đèn báo xăng sẽ sáng, đây có thể xem là tình huống nguy hiểm bởi lúc này xe chỉ còn khoảng 5-10% và có thể di chuyển thêm từ 20 đến 50 km tùy theo loại xe.

Lúc này cần tính tới trường hợp tìm kiếm trạm xăng gần nhất hoặc có những phương án khác. Ngoài ra tùy theo độ dốc của đường đi, môi trường vận hành mà sẽ có một số sai lệch khác nhau. Trong trường hợp bất khả kháng thì cần phải gọi cứu hộ để có thể tiếp tế nhiên liệu dù chi phí không hề rẻ.

Do để kéo dài tuổi thọ hệ thống nhiên liệu và không ảnh hưởng đến quá trình di chuyển thì nên nạp nhiên liệu khi vạch xăng ở hiển thị còn 1/4 lượng nhiên liệu. Đây được xem là mức tối ưu nhất theo các ý kiến từ cộng đồng người dùng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả