menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Hậu quả nguy hiểm của việc tăng lương tối thiểu

Làm thế nào để mức lương tối thiểu ảnh hưởng đến nỗi sợ hãi lớn nhất của Fed? Tôi đã đề cập đến chủ đề này trước đây khi Fed bắt đầu chiến dịch tăng lãi suất. Tuy nhiên, trong khi vấn đề “hàng triệu người” không được trả “mức lương đủ sống” cho công việc trở thành tiêu đề, thì con số thực tế lại khá thấp.

Tính đến cuối năm 2021, có 2 triệu người lao động ở mức lương tối thiểu hoặc thấp hơn. Điều quan trọng, con số này bao gồm cả những người làm trong nghề nhà hàng được trả “lương” 2 đô la/giờ nhưng cũng nhận được tiền boa. Đáng chú ý là số lượng và tổng tỷ lệ TẤT CẢ người lao động hiện nay có mức lương tối thiểu bằng hoặc thấp hơn đều ở mức thấp nhất kể từ năm 1979.

Hậu quả nguy hiểm của việc tăng lương tối thiểu

Nhân viên bằng/hoặc dưới mức lương tối thiểu

Không có gì đáng ngạc nhiên, bạn sẽ thấy phần lớn những người có mức lương tối thiểu làm trong các công việc về thức ăn nhanh, vận chuyển và chăm sóc cá nhân.

Hậu quả nguy hiểm của việc tăng lương tối thiểu

Người lao động có mức lương tối thiểu

Như Cục Thống kê Lao động lưu ý:

Người lao động được trả lương tối thiểu có xu hướng trẻ. Mặc dù người lao động dưới 25 tuổi chiếm gần 1/5 số người lao động được trả lương theo giờ, nhưng họ chiếm 44% trong số những người được trả mức lương tối thiểu liên bang hoặc thấp hơn.

Mức lương tối thiểu liên bang là “món khoai nóng” chính trị thu hút sự chú ý nhưng ít ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của nền kinh tế.

Công việc lương tối thiểu là những vị trí khởi đầu để cho phép các doanh nghiệp đào tạo, đánh giá và phát triển những nhân viên có giá trị.

Nếu nhân viên thực hiện, tiền lương sẽ tăng trong một thời gian dài với các nhiệm vụ bổ sung. Nếu không, chúng vẫn ở nguyên vị trí cũ hoặc được thay thế. Điều quan trọng là, các công việc lương tối thiểu không có nghĩa là lâu dài hoặc “mức lương đủ sống”.

Quá dễ bị xúc phạm là lý do hàng đầu khiến GenZer bị sa thải.

Tuy nhiên, có một sự phản đối kịch liệt vì tăng mức lương tối thiểu lên 15 đô la một giờ, hoặc trong trường hợp của California là 22 đô la. Tất nhiên, vấn đề là tác động kinh tế đối với những người được tăng lương.

Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì chi phí lao động là chi phí cao nhất đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Đó không chỉ là tiền lương thực tế mà còn là thuế biên chế, phúc lợi, kỳ nghỉ có lương, chăm sóc sức khỏe, v.v. Nhân viên không hề rẻ; chi phí đó phải được trang trải bởi hàng hóa hoặc dịch vụ đã bán. Do đó, nếu người tiêu dùng từ chối trả nhiều tiền hơn, chi phí phải được bù đắp ở nơi khác.

Quan trọng hơn, giống như chúng tôi đã phát hiện ra với việc gửi các khoản thanh toán kích cầu cho các hộ gia đình, chi phí dịch vụ sẽ tăng lên khi các doanh nghiệp nhận ra rằng có nhiều tiền hơn. Theo ghi nhận của Quỹ Di sản, tác động của mức lương tối thiểu Liên bang $15 sẽ làm tăng chi phí chăm sóc trẻ em từ $2000 đến $6000 tùy thuộc vào tiểu bang.

Hậu quả nguy hiểm của việc tăng lương tối thiểu

Tác động của Mức lương tối thiểu liên bang $15 đối với chi phí chăm sóc trẻ em

Nguồn: Quỹ Di sản

Nói cách khác, “không có bữa trưa nào miễn phí”, vì tăng lương tối thiểu sẽ dẫn đến tăng (lạm phát) ở mọi thứ khác, về cơ bản là xóa sạch lợi ích của việc tăng lương.

Tuy nhiên, có nhiều lý do để tăng lương tối thiểu hơn là chỉ tăng chi phí. Nó có khả năng làm trầm trọng thêm nỗi sợ hãi lớn nhất của Fed.

Vòng xoáy tiền lương

Làm thế nào việc tăng lương tối thiểu có thể thúc đẩy vòng xoáy tiền lương?

Hãy xem xét một ví dụ về công việc vận chuyển bưu kiện hiện được trả 15 đô la/giờ và có các yêu cầu công việc sau đây.

Nâng hộp lên đến 150 lbs.

Tải và dỡ xe tải trong một nhà kho có thể bị đóng băng hoặc ngột ngạt,

Lái một chiếc xe tải lớn ở bất cứ đâu từ 10-150 dặm một ngày,

Tương tác khách hàng,

Quy hoạch tuyến đường.

Hậu quả của việc tăng mức lương tối thiểu lên $15/giờ đối với người lao động này là gì?

Có hai kết quả có thể xảy ra.

Thay vì nâng những kiện hàng nặng tới 150 lbs mỗi ngày, họ bỏ việc để tìm một công việc dễ dàng hơn nhiều với cùng mức lương; hoặc

Đòi tăng lương (mà nếu không được tăng lương, họ sẽ nghỉ việc để nhận một công việc dễ dàng hơn nhiều.)

Khi tiền lương tăng ở mức thấp nhất, sẽ có tác động nhỏ giọt đối với tất cả người lao động. Điều quan trọng là, những chi phí tiền lương tăng nhanh đó cuối cùng phải chuyển sang người tiêu dùng, hay còn gọi là lạm phát. Chu kỳ tăng lương và giá cả đó là “vòng xoáy tiền lương-giá cả ”. Fed đã nhận ra vấn đề với dòng kích thích vào nền kinh tế, dẫn đến nhu cầu tăng cao khi nhân viên khan hiếm.

Hậu quả nguy hiểm của việc tăng lương tối thiểu

Tỷ lệ thay đổi hàng năm

Đó cũng là lý do tại sao Cục Dự trữ Liên bang vẫn cam kết tăng lãi suất để làm chậm nhu cầu kinh tế (do đó, sẽ làm giảm tiền lương khi tỷ lệ thất nghiệp gia tăng) để giảm áp lực lạm phát.

Hậu quả nguy hiểm của việc tăng lương tối thiểu

Tỷ lệ lạm phát CPI-Thay đổi hàng năm

Hậu quả

Hậu quả của việc tăng lương tối thiểu bắt buộc là có vấn đề do tác động như vậy có thể có đối với tổng tiền lương, chi phí và phản ứng của công ty. Viện Manhattan trước đây đã kết luận:

Bằng cách loại bỏ việc làm và/hoặc giảm tăng trưởng việc làm, các nhà kinh tế từ lâu đã hiểu rằng việc áp dụng mức lương tối thiểu cao hơn có thể gây hại cho những người rất nghèo, những người cần được giúp đỡ. Tuy nhiên, một loạt các đề xuất chính trị - bao gồm cả từ Nhà Trắng - hiện đang kêu gọi tăng mức lương tối thiểu 7,25 đô la lên mức cao nhất là 15 đô la một giờ.

Việc giảm việc làm ban đầu sẽ tập trung vào các công ty nơi giá cao hơn nhanh chóng làm giảm doanh số bán hàng. Tuy nhiên, trong một thời gian dài hơn, nhiều công ty sẽ thay thế công nhân lương thấp bằng công nhân lương cao hơn, máy móc và các sản phẩm thay thế khác.

Mức lương tối thiểu cao hơn chuyển thu nhập từ người tiêu dùng và chủ doanh nghiệp có mức lương cao hơn sang người lao động có mức lương thấp. Bởi vì những người lao động có mức lương thấp có xu hướng chi tiêu phần lớn thu nhập của họ, một số công ty nhận thấy nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ của họ tăng lên, điều này thúc đẩy việc làm của những người lao động có mức lương thấp cũng như những người lao động có mức lương cao hơn.

Việc giảm công nhân lương thấp làm giảm năng suất của máy móc, tòa nhà và các tư liệu sản xuất khác. Mặc dù một số doanh nghiệp sử dụng nhiều tư liệu sản xuất hơn nếu nhân công đắt hơn, nhưng năng suất giảm đó không khuyến khích các doanh nghiệp khác xây dựng các tòa nhà mới và mua máy móc mới. Việc giảm vốn đó làm giảm năng suất của những người lao động có mức lương thấp, điều này dẫn đến việc giảm việc làm của họ hơn nữa.
Điểm mấu chốt ở đây là những hậu quả ngoài ý muốn của việc tăng lương tối thiểu trong một môi trường kinh tế yếu kém không phải là không quan trọng. Cho rằng các doanh nghiệp sẽ đấu tranh để duy trì lợi nhuận, việc tăng lương tối thiểu, do hiệu ứng “tăng nhỏ giọt” sau đó , sẽ dẫn đến tự động hóa hơn nữa và chuyển việc làm “ra nước ngoài” để giảm chi phí việc làm đang gia tăng.

Cục Dự trữ Liên bang nhận thức sâu sắc về vòng xoáy giá tiền lương và hiểu rằng việc tăng chi phí vay cuối cùng sẽ buộc tiền lương phải giảm khi nền kinh tế và lạm phát giảm. Thật không may, những người vừa được tăng lương tối thiểu có thể sớm thấy công việc của họ bị thay thế bằng một phương pháp tiết kiệm chi phí hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại