menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Hậu quả khôn lường khi D.Trump bị luận tội!

Tổng thống Donald Trump chính thức bị luận tội với 229 phiếu thuận của các nghị sĩ Dân chủ và 198 phiếu chống, gồm tất cả các nghị sĩ Cộng hòa và 3 nghị sĩ Dân chủ.

Với hai cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội, ôngchính thức trở thành tổng thống thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ bị Hạ viện luận tội,mở đường cho việc mở phiên xét xử Tổng thống tại Thượng viện.

Ủy ban Tình báo Hạ viện cũng công bố báo cáo điều tra luận tội dài 300 trang, cho biết bằng chứng về hành vi sai trái và cản trở quốc hội của Trump "rất mạnh mẽ".

Mặc dù vậy, Tổng thốngTrump sẽ chỉ bị phế truất nếu 2/3 Thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống lại ông.Tuy nhiên, khả năng"gãy gánh giữa chừng"là rất thấp vì Thượng viện hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Mặt khác, hiệncác nghị sỹ Cộng hòa đã lên tiếng bảo vệ Tổng thống. Hạ nghị sỹ Doug Collins khẳng định việc đảng Cộng hòa cảm thấy không có vấn đề gì trong việc đưa vấn đề luận tội Tổng thống công khai với người dân Mỹ vì chính họ đã bầu nên Tổng thống Trump.

Do đó, ông cho rằng việc bỏ phiếu về luận tội nhẽ ra là phải thuộc về cử tri Mỹ, chứ không phải là tại Hạ viện. Ông chỉ trích các động thái của đảng Dân chủ và cho rằng cả 2 bản luận tội nhằm vào Tổng thống đều không có căn cứ.

Có thể thấy, cuộc luận tội đang thể hiệnsự phân cực sâu sắc trong nội bộ chính quyền Mỹ tại nhiệm kỳ Tổng thống Trump, đồng thờicó thể gây rahậu quả chính trị nghiêm trọng cho cả hai đảng trước cuộc bầu cử năm 2020.

Nhà bình luận chính trị kiêm sử gia quân sự của MỹOliver North nhận định, cuộcđiều tra luận tội Trump sẽ khiến người dân Mỹ "quay lưng" với đảng Dân chủ, và sẽ bỏ phiếu cho Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2020 khilàm trầm trọng hóa tình trạng phân cực trong xã hội Mỹ.

Thậm chí, cuộc luận tội này cũng đãgây chia rẽ lớn trong nội bộ đảng Dân chủ khi nhiều nghị sĩ thuộc đảng này lo ngại sẽ đánh mất phiếu bầu của cử tri tại địa hạt của mình nếu cố theo đuổi cuộc chiến với Tổng thống.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump sẽ không phải lo lắng quá nhiều vềcuộc bầu cử năm 2020, xuất phát từ việcnền kinh tế Mỹ vẫn duy trì mức tăng trưởng khá cao và tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức thấp kỷ lục.

Cụ thể, báo cáo điều chỉnh do Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 27/11 cho thấy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế số một thế giới trong quý III năm nay đạt 2,1% so với cùng kỳ năm 2018 và cao hơn mức 1,9% công bố trước đó một tháng.

Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 6/12 cũng cho biết, trong tháng 11 vừa qua nền kinh tế Mỹ tạo ra 226.000 việc làm, cao hơn dự báo trước đó của giới chuyên gia là 180.000, qua đó đưa tỷ lệ thất nghiệp trở lại mốc 3,5%, mức thấp nhất trong vòng nửa thế kỷ qua.

Các dữ liệu đều đưa đến một thực tế là rất khó để đánh bại một Tổng thống đương nhiệm trừ khi nền kinh tế bị đa số công chúng nhìn nhận là đang suy yếu nghiêm trọng.

Trong cuộc bầu cử nhiệm kỳ 2, cử tri sẽ coi nền kinh tế là vấn đề quan trọng nhất ảnh hưởng đến lá phiếu của họ.Điều này đồng nghĩa nếu họ tin rằng một Tổng thống đang làm tốt công việc điều hành đất nước, thì họ có xu hướng chọn lại người đó để tiếp tục cầm quyền.

Với kết quả dường như đã được định trước, cuộc luận tội Tổng thống Trumpsẽ tạo thành vết sẹo tồn tại trong nhiều năm nữa với nước Mỹ.

Tương tự như các cuộc luận tội đối với các cựu Tổng thống Bill Clinton (năm 1998) và Andrew Johnson (năm 1868) trước đây, quá trình này sẽ phản ánh và tăng cường cuộc nội chiến đang chia rẽ chính quyền và đe dọa động lực tiến lên của nước Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả