menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Hầu hết ngân hàng Trung Quốc từ chối giao dịch với Nga, chuyện gì đã xảy ra?

Các lệnh trừng phạt của phương Tây dường như ngày càng gây khó khăn cho Nga.

Alexey Razumovsky, giám đốc thương mại của công ty thanh toán Impaya Rus, chia sẻ với hãng truyền thông Nga Izvestia rằng hiện tại 98% ngân hàng Trung Quốc, ngay cả các ngân hàng nhỏ, từ chối chấp nhận chuyển khoản thanh toán trực tiếp từ Nga đến Trung Quốc.

Theo Izvestia, tình hình càng trở nên khó khăn hơn trong 3 tuần qua vì các công ty tài chính quy mô nhỏ của Trung Quốc vẫn đang xử lý các khoản thanh toán của Nga từ tháng 5 và tháng 6.

Trước đó, một số trang thông tin cho biết, khoảng 80% giao dịch chuyển khoản ngân hàng được thực hiện bằng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã được hoàn lại mà không rõ nguyên nhân sau khi “đứng im” trong nhiều tuần. Khi đó, nhiều ngân hàng đang đưa ra quyết định liệu giao dịch đó có được thực hiện hay không.

Razumovsky cho biết những thách thức trong vấn đề thanh toán với các ngân hàng Trung Quốc có thể góp phần gây trở ngại cho chuỗi cung ứng và tình hình lạm phát ở Nga.

Kể từ sau khi thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Nga và các đối tác thương mại đã né tránh lệnh trừng phạt bằng cách giao dịch qua các ngân hàng nhỏ hơn, dùng các phương thức thanh toán khác hoặc các đồng tiền tệ không phải USD. Tuy nhiên, giải pháp này gặp chướng ngại lớn khi Mỹ phê chuẩn các biện pháp trừng phạt thứ cấp, nhắm đến các tổ chức tài chính đang hỗ trợ Nga từ tháng 12.

Alexey Poroshin, tổng giám đốc công ty tư vấn và đầu tư First Group, nói với Izvestia, một số tổ chức tài chính ở Trung Quốc thậm chí còn bắt đầu tư chối thanh toán bằng đồng Rúp. Ông cho hay, các ngân hàng Trung Quốc e ngại việc giao dịch với các doanh nghiệp Nga qua các định chế tài chính ở Hồng Kông.

Trong khi đó, Ekaterina Kizevich, CEO của công ty tư vấn ngoại thương của Nga Atvira, tiết lộ các công ty Nga vẫn gửi Nhân dân tệ đến Trung Quốc thông qua các chi nhánh ngân hàng Nga ở đại lục với phí chênh lệch tỷ giá là 5%.

Razumovsky cho biết nhiều công ty Trung Quốc vẫn từ chối thanh toán với các chi nhánh ngân hàng Nga ở đại lục.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp Nga vẫn có những lựa chọn thay thế như thực hiện giao dịch thông qua quốc gia thứ 3 “thân thiện”. Ngoài ra, quốc gia này cũng đang gấp rút thiết lập các hệ thống thanh toán thay thế, bao gồm cả tiền số để tạo sự thuận lợi cho hoạt động thương mại.

Mới đây, Reuters đưa tin, Nga và Trung Quốc có kế hoạch tái khởi động hoạt động trao đổi hàng hoá từ thời Liên Xô để né tránh lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả