menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quyết

Hậu giãn cách, chứng khoán tháng 10 sẽ khởi sắc?

Sau quý 3 khó khăn, giới đầu tư đang kỳ vọng vào một quý 4 khởi sắc hơn khi nền kinh tế dần vào giai đoạn bình thường mới hậu giãn cách. Chứng khoán tháng 10 liệu có tích cực và nhóm ngành nào sẽ hưởng lợi khi nền kinh tế mở cửa trở lại?

Định giá đang rẻ, chứng khoán có thể thăng hoa

Ông Nguyễn Hồng Điệp – Chuyên gia tài chính nhận định, nền kinh tế khó khăn trong quý 3 với tăng trưởng GDP âm ở mức hơn 6% đã được phản ảnh hợp lý vào thị trường chứng khoán, VN-Index quý 3 có bước giảm từ 1,400 về vùng 1,340. Bước sang tháng 10, kinh tế hội tụ nhiều yếu tố với các chính sách phục hồi kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp, các chính sách tiền tệ, tài khóa cộng với áp lực giải ngân đầu tư công sẽ giúp nền kinh tế phục hồi khả quan. Các gói hỗ trợ này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hồi phục. Theo đó, VN-Index có xác suất cao là sẽ tăng.

Hiện tại PE của toàn thị trường vào tầm 16 lần. Tính theo kết quả kinh doanh quý 3 thì PE thị trường cũng sẽ ở ngang mức này. Với sự hồi phục kinh tế công với triển vọng kết quả kinh doanh năm 2021, PE dự phóng đến cuối năm vào khoảng 12 lần. Có thể thấy thị trường đang có mức định giá hấp dẫn.

Bên cạnh đó, dòng tiền vẫn đang chú ý tới kênh chứng khoán. Hậu giãn cách dòng tiền có thể đổ vào các kênh như sản xuất trực tiếp, bất động sản. Ông Điệp đánh giá lượng tiền nhàn rỗi trên thị trường vẫn còn lớn, kênh tiết kiệm đang không hấp dẫn do lãi suất thấp nên tiền sẽ lại tiếp tục đổ vào chứng khoán. Ngoài ra, số liệu tài khoản mở mới vẫn đang ở mức cao kể cả trong các tháng dịch. Điều này cho thấy dòng tiền ở kênh chứng khoán vẫn được duy trì.

Theo ông Điệp, tháng 10 và quý 4 là những tháng thăng hoa nhất của năm nay, thị trường có cơ hội tạo mức đỉnh mới. Việc thị trường điều chỉnh là cơ hội lớn để tích lũy cho dài hạn.

Ông Võ Văn Cường - Giám đốc Phân tích của CTCK Everest (EVS) đánh giá trong tháng 10 có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán. Các thông tin tiêu cực đã ra hết, giai đoạn khó khăn nhất của dịch bệnh đã qua.

Định giá thị trường hiện tại đang hợp lý vì phụ thuộc nhiều vào triển vọng tăng trưởng quý 4 và 2022, có thể thị trường không biến động nhiều và cần thời gian tích lũy. Theo đó, thị trường tháng 10 sẽ biến động hẹp theo hướng đi lên với mức tăng khoảng 3 - 4% của VN-Index. Đáng chú ý là thị trường sẽ phân hóa nhiều với sự tích cực ở các nhóm hưởng lợi từ các gói chính sách kích thích kinh tế và nhóm có kết quả kinh doanh quý 3 tích cực.

Những nhóm ngành hưởng lợi hậu giãn cách

Nói về nhóm ngành hưởng lợi sau giãn cách, ông Điệp cho rằng các doanh nghiệp hưởng lợi hậu giãn cách chia thành 2 nhóm. Đầu tiên là nhóm hưởng lợi từ các chính sách. Việc nới lỏng tiền tệ, nới room tín dụng sẽ tạo điều kiện cho nhóm ngân hàng có kết quả kinh doanh quý 4 tốt. Các chính sách đẩy mạnh đầu tư công cũng sẽ thúc đẩy nhóm xây lắp, hạ tầng, điện, bất động sản.

Nhóm thứ hai là các doanh nghiệp hưởng lợi từ việc thiếu hụt hàng hóa như giá thép, phân bón, khí, dầu, hàng thiết yếu.

Tuy vậy, cần chú ý là cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán có thể sẽ chững lại khi dòng tiền tìm tới nhóm hàng hóa.

Còn theo ông Cường, hậu giãn cách, các nhóm bị ảnh hưởng trong dịch như dịch vụ, vận tải, xăng dầu do tình hình hạn chế đi lại trong quý 3 sẽ dần hồi phục. Tuy nhiên, một số lĩnh vực như hàng không, du lịch cần nhiều thời gian để có thể hồi phục lại.

Để biết rõ hơn nhà đầu tư cần theo dõi các chính sách tiền tệ tài khóa vì hiện chưa rõ các gói hỗ trợ sẽ như thế nào. Có thể việc đẩy nhanh đầu tư công sẽ hỗ trợ nhóm vật liệu xây dựng như xi măng, sắt, thép.

Ông Cường nhận định nhóm xuất khẩu như thủy sản, dệt may chịu ảnh hưởng lớn trong quý 3 vì đây là nhóm thâm dụng lao động sẽ cần nhiều thời gian để ổn định sản xuất vì có nhiều vấn đề như lao động về quê, tình trạng thiếu điện của Trung Quốc kéo giá nguyên liệu đầu vào. Có thể thấy doanh thu của các nhóm vẫn được duy trì và có tăng trưởng tuy nhiên lợi nhuận lại sụt giảm.

Tập trung vào doanh nghiệp có kết quả kinh doanh ổn định

Trong tháng 10, ông Điệp khuyến nghị nhà đầu tư có chiến lược chia vốn vào nhiều rổ khác nhau. Đối với phần dài hạn, nhà đầu tư nên chọn các nhóm cơ bản, ổn định. Một phần danh mục có thể rót vào các sóng nhỏ, ngắn như nguyên, vật liệu, dầu khí. Song, nhà đầu tư cần quan sát tình hình, nếu yếu tố hỗ trợ như giá hàng hóa hay chính sách qua đi thì sóng sẽ kết thúc.

Nhà đầu tư không nên chọn những doanh nghiệp thua lỗ hoặc có kết quả kinh doanh giảm nhiều. Xu hướng chọn các doanh nghiệp có các quý trước không tốt với kỳ vọng hồi phục rất dễ tạo ra sự thất vọng. Theo đó, nhà đầu tư nên chọn các doanh nghiệp nền tảng với kết quả quý 3 và 2 quý trước ổn định.

Về phần mình, ông Cường cho rằng giai đoạn này nhà đầu tư nên tập trung vào các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh quý 3 tốt và đón đầu các gói hỗ trợ kinh tế. Đặc biệt chú ý tới các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa.

Nhà đầu tư cũng không nên quá kỳ vọng vào sự hồi phục của các nhóm ngành vì một số ngành cần thời gian để phục hồi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại