Hậu COVID-19, Quảng Nam phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững
Khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt, Quảng Nam đang định hướng phát triển du lịch xanh, bền vững để thu hút khách nội địa trong thời gian tới.
Chiều ngày 10/6, tại TP. Hội An, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch tổ chức Hội thảo “Tái cơ cấu thị trường du lịch Quảng Nam”.
Tại hội thảo, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực du lịch đã thảo luận nhiều vấn đề hướng tới mục tiêu phát triển thị trường, sản phẩm du lịch mới cho ngành du lịch Quảng Nam. Trong đó có các chuyên đề trọng tâm như: “Cơ cấu thị trường chiến lược cho du lịch trong thời gian đến”; “Định hướng phát triển du lịch tàu biển”; “Bảo tồn và phát huy di sản trong phát triển du lịch”…
Theo Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch, năm 2019, có 7,6 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Quảng Nam với tổng thu nhập xã hội từ du lịch đạt 14.000 tỷ đồng. Trong đó, thị trường trọng điểm du khách gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản...
Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 bùng phát, hoạt động du lịch ở Quảng Nam gần như tê liệt. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch phải đóng cửa trong thời gian dài để phòng, chống dịch bệnh.
Đến nay, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đã đề xuất những giải pháp xây dựng thương hiệu du lịch xanh, bền vững cho địa phương.
Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho biết, khủng hoảng dịch bệnh COVID-19 gây thiệt hại nghiêm trọng nhưng cũng là cơ hội cùng nhìn lại chặng đường du lịch đã trải qua, bắt buộc cộng đồng phải đồng hành tìm giải pháp thích nghi, đổi mới trong hoạt động du lịch nhằm tăng sức đề kháng và khả năng ứng phó khủng hoảng.
“Định hướng phát triển du lịch theo mô hình du lịch xanh - kinh tế tuần hoàn cho Quảng Nam cần sự chung tay của nhiều thành phần xã hội, trong đó yếu tố then chốt quyết định của mỗi nhà đầu tư cho du lịch là hãy nghĩ về một tương lai bền vững cho mai sau và một điểm đến xanh trong tim du khách”, ông Bình nhấn mạnh.
Khi xây dựng thương hiệu du lịch xanh, cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương phải tạo ra sự thay đổi nhận thức trong cộng đồng, cải thiện sinh kế cho cộng đồng, bảo tồn và phát huy bền vững các giá trị di sản và văn hóa truyền thống.
Ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam cho biết, phát triển bền vững không phải là việc chậm hóa quá trình lại mà là tiếp cận theo một phương thức mới. Ở Việt Nam, một chương trình nghị sự về phát triển du lịch bền vững sẽ không chỉ giúp quảng bá những trải nghiệm du lịch tốt hơn, lành mạnh hơn, giúp tăng cường tinh thần đoàn kết và thống nhất trong cộng đồng, mà còn giúp tạo ra những việc làm mới, giàu ý nghĩa hơn cho người dân.
“Vì trước tiên, phát triển bền vững lấy con người làm trung tâm, và đó là lý do tại sao UNESCO sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác ở các lĩnh vực khác nhau để cùng phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam nói chung và tại tỉnh Quảng Nam nói riêng”, ông Michael Croft chia sẻ.
Khủng hoảng COVID-19 đã gây thiệt hại nặng nề cho kinh tế du lịch nhưng cũng tạo cơ hội để nhìn nhận lại chặng đường hoạt động du lịch đã đi qua, thúc đẩy tư duy phát triển, cơ cấu lại ngành và tìm hướng đi cho du lịch xanh - bền vững...
Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, phát triển du lịch tỉnh Quảng Nam phải theo hướng bền vững, trên nền tảng tăng trưởng xanh, phải mang tính chuyên nghiệp, có trọng tâm, trọng điểm, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh cao trên cơ sở khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế và huy động có hiệu quả nguồn lực trên địa bàn.
“Về tái cơ cấu thị trường du lịch Quảng Nam, đây là một nhiệm vụ quan trọng, cần phải có tầm nhìn chiến lược, được thực hiện dựa trên những phân tích, đánh giá một cách khoa học, vừa đáp ứng nhu cầu thực tiễn đồng thời phải trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của tỉnh”, ông Thanh cho hay.
Cũng theo ông Thanh, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, thị trường nội địa là mục tiêu trước mắt hướng đến cho du lịch Quảng Nam.
Thời gian tới, tỉnh trung thu hút khách du lịch từ các thị trường ở các khu vực trọng điểm như: Hà Nội và Đông Bắc Bộ; TP. Hồ Chí Minh và Tây Nam Bộ… với mục đích nghỉ dưỡng, du lịch cuối tuần gắn với mục đích nghỉ dưỡng biển, ẩm thực, tìm hiểu văn hóa lịch sử, trải nghiệm văn hóa.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận