Hạt gạo Việt tại châu Âu: Khi "ngon, bổ, rẻ" là chưa đủ!
Miễn giảm thuế là một thuận lợi lớn cho hạt gạo Việt Nam trên thị trường châu Âu. Tuy nhiên, gạo Việt có chinh phục được khách hàng châu Âu hay không lại là chuyện khác.
Một chiến dịch quảng bá thương hiệu ở nước ngoài là rất tốn kém. Giới thiệu một loại gạo mới lạ mà khách hàng chưa hề biết, mời ăn thử, phát tờ rơi, dù có làm ở hội chợ quốc tế cũng là khoản đầu tư lớn.
"Gạo Việt Nam chúng tôi nghĩ cũng không có thua kém gì cái chất lượng so với gạo Thái. Nhưng vấn đề quan trọng nhất của Việt Nam vẫn là phải đảm bảo tiến độ, nguồn cung được đều đặn.
Khách hàng không tìm thấy mặt hàng quen thuộc họ vẫn mua buộc họ phải rời đi tìm cái cửa hàng khác. Như vậy, chúng tôi đã mất một nguồn khách ổn định", bà Phạm Bích Thủy - chủ cửa hàng Le Panier Asiatique (Bỉ) nói.
Công ty Thanh Bình Jeune có kho lớn tại Pháp, chuyên nhập khẩu nông sản châu Á, chủ yếu là nông sản Việt Nam. Có kho lớn mới có khả năng duy trì nguồn cung liên tục cho các cửa hàng bán lẻ. Nhưng có kho lớn cũng không giải quyết được vấn đề chất lượng gạo không ổn định.
Ông Ngô Minh Đường - Tổng Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Thanh Bình Jeune (Pháp) cho biết: "Trên thế giới ai cũng nói gạo Việt Nam chất lượng không có được đều. Có lúc khi nhận được lô đẹp, có lúc lại nhận được lô xấu. Chuyện đó không ai có thể chấp nhận được hết. Phải kiếm cách nào để chất lượng thật đều từ đầu năm tới cuối năm đó là huyện quan trọng nhất".
Gạo ngon, hoặc kém ngon một chút cũng được, nhưng lô hàng sau phải giống lô hàng trước. Gạo rẻ, hoặc đắt một chút không sao, nhưng giá bán không được lên xuống quá thất thường. Ổn định tương đối về giá cả cũng là điều kiện quan trọng nếu muốn gây dựng thương hiệu.
Quảng bá thương hiệu ở nước ngoài là rất tốn kém. Quảng bá phải đi cùng một loạt yếu tố nữa mới không lãng phí. Giá chưa chắc đã cần phải rẻ nhất, gạo không nhất thiết phải rất ngon nhưng giá bán phải ổn định lâu dài, chất lượng phải không quá khác biệt giữa các đợt hàng, nguồn cung phải liên tục không khi nào đứt đoạn.
Ổn định và liên tục trong nhiều năm liền đó mới là thách thức chủ yếu trên con đường dài gây dựng thương hiệu gạo trên thị trường châu Âu.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận