menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Trường Pro

Hành trình tốt nhất để tìm hiểu về crypto và blockchain

Khi mới bước chân vào thị trường chắc hẳn chúng ta ai cũng có thắc mắc là nên tìm hiểu kiến thức nào trước. Thì đây chính là câu trả lời, theo bản thân mình, hành trình tốt nhất để bắt đầu tìm hiểu về crypto và blockchain chính là tìm hiểu về Bitcoin. Đồng tiền hiện tại đang dẫn dắt toàn bộ thị trường. Cứ từng bước một bạn sẽ hiểu về cái thứ mà người thì tung hô tận mây xanh, người thì chưa hiểu gì đã quay lưng dè bỉu.

Bitcoin là đồng tiền mã hóa đầu tiên và cho tới hiện tại, nó là đồng tiền mã hóa lớn nhất. Những đột phá tạo ra bitcoin đang là nền tảng cho tất cả các dự án blockchain và crypto khác. Kết quả là, những hiểu biết về bitcoin – nó đến từ đâu, nó hoạt động như thế nào, đâu là cơ hội và thách thức mà nó tạo ra – sẽ cung cấp một nền tảng vững chắc để chúng ta xem xét toàn bộ lĩnh vực blockchain và crypto.

Hiểu về Bitcoin?

Bitcoin được tạo ra bởi một lập trình viên ẩn danh, với bí danh là Satoshi Nakamoto.

Ngày 31/11/2008, một bản báo cáo minh bạch của "Bitcoin" đã được gửi tới một danh sách email của các nhà mật mã học. Tác giả đã đưa ra một bản mô tả về việc con người có thể nắm giữ, trao đổi các tài sản bằng kỹ thuật số mà không cần phải dựa vào một đơn vị trung gian đáng tin cậy nào cả (ngân hàng, công ty xử lý giao dịch..)

Hành trình tốt nhất để tìm hiểu về crypto và blockchain

Ảnh: Nguồn internet

Ngày 3/1/2009. Phần mềm Bitcoin đã được tung ra, những BTC đầu tiên được khai thác (đào) và mạng lưới bitcoin bắt đầu khơi chạy trong thực tế. Và từ đó tới nay ngày 3/1/2009 được lấy làm ngày sinh nhật của Bitcoin. Trải qua bao nhiêu thăng trầm của thị trường, bitcoin vẫn tồn tại đến thời điểm hiện tại, với giá trị nằm trong top 10 tài sản vật chất. Điều đó càng thêm củng cố thêm niềm tin cho chúng ta về Bitcoin.

Tại sao Bitcoin được sinh ra, vấn đề giải quyết?

Chúng ta đang sống trong một thời đại về kỹ thuật số, hầu hết các lĩnh vực đều được đưa lên online. Tuy nhiên, các tài sản vật chất như tiền bạc, vàng… vẫn bị mắc kẹt ở hiện tại, và bị kiểm soát bởi một đơn vị trung gian thứ 3. Điều đó vô hình chung là cho tính thanh khoản và khả năng trao đổi của tiền bạc bị hạn chế, do những khoảng cách về địa lý và pháp luật.

Ở hiện tại, khi chúng ta muốn chuyển tiền ra nước ngoài, có thể bạn sẽ mất từ 2 đến 4 ngày. Nhiều người cho rằng nguyên nhân khiến cho hệ thống tài chính của chúng ta chậm chạp là do các ngân hàng "lười" và từ chối cập nhật các hệ thống cũ, nhưng điều đó không đúng. Vấn để trao đổi các đơn vị giá trị trực tuyến rất khó. Khó hơn nhiều so với việc bạn gửi 1 email hay tin nhắn hoặc các bức hình.

Bạn có thể hiểu rõ thông qua ví dụ sau: Kante có 50$ muốn chuyển cho người thân tại nước ngoài. Kante chuyển từ ngân hàng tại Việt Nam qua một ngân hàng A tại nước ngoài. Tuy nhiên ngân hàng A lại không hỗ trợ ngân hàng tại Việt Nam. Do đó cần thời gian xác nhận dữ liệu rằng Kante đã chuyển đúng số tiền 50$ vào ngân hàng A. Quá trình này mất thời gian để kiểm tra và xác nhận dữ liệu. Do đó làm chậm quá trình giao dịch.

Giao dịch Bitcoin hoạt động như thế nào?

Tới đây, nhiều bạn sẽ đặt câu hỏi là có cách nào để giao dịch nhanh hơn không. Thì đây chính là giải pháp của Shatoshi Nakamoto đối với vấn đề trên. Tác giả đưa ra một cơ sở dữ liệu phân tán duy nhất, nó có thể truy cập bởi bất cứ ai - ở bất cứ đâu trên thế giới. Tại đó chúng ta có thể kiểm tra số dư cũng như khởi tạo các giao dịch bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên chúng ta không bị kiểm soát bởi bất kỳ công ty, tổ chức hay chính phủ nào. Nói cách khác, một sổ cái phân tán là một cơ sở dữ liệu không cần đến sự cấp phép và duy trì dựa trên cơ sở phi tập trung.

Giả sử Kante có 1 Bitcoin (BTC) và muốn gửi cho Lynn số Bitcoin này. Kante sẽ gửi một tin nhắn tới tất cả các máy tính đang chạy một bản sao được cập nhật của cơ sở dữ liệu (chính là blockchain của bitcoin), tin nhắn đó nói rằng, “tôi muốn gửi 1 Bitcoin cho Lynn”. Kante có một mật khẩu độc nhất (được gọi là khóa bí mật – private key), chìa khóa này cho phép Kante ký vào tin nhắn của mình, và nhờ đó toàn bộ mạng lưới đều biết được rằng tin nhắn đó được gửi đi từ Kante, chứ không phải từ một ai khác. Các máy tính trong mạng lưới bitcoin có thể dễ dàng xác nhận rằng Kante có đủ 1 Bitcoin bởi vì tất cả chúng đều có bản sao được cập nhật mới nhất của cơ sở dữ liệu hiện tại.

Một điều quan trọng nữa, tại thời điểm này giao dịch trên của Kante chỉ mới được đề xuất, không có một máy tính nào cập nhật giao dịch đó vào trong sổ cái hết (ND: vì thế giao dịch này được gọi là giao dịch chưa được xác nhận, và vì vậy chưa được chính thức ghi vào blockchain). Các giao dịch chưa được xác nhận này sẽ được cho vào một khu vực giống như là một phòng chờ, chúng sẽ ở đó và chờ được xác thực. Do giao dịch mới được đề xuất và chưa được xử lý nên hệ thống có thể nhanh chóng chuyển tiếp thông báo để đảm bảo tất cả các máy tính trong hệ thống có thể nhận biết về giao dịch đó.

Tổng kết

Đặc điểm ấn tượng nhất trong kiến trúc kỹ thuật của Bitcoin là nó hoạt động. Sau 10 năm kể từ khi được người cha đẻ ẩn danh phác thảo, blockchain bitcoin đã thể hiện được thành tích rất tuyệt vời là chạy và lưu giữ hàng trăm tỷ, cao điểm lên đến hơn một ngàn tỷ đô la Mỹ trên đó một cách an toàn, xử lý các giao dịch hợp lệ và hoạt động gần như 100% thời gian.

Cơ sở dữ liệu của blockchain bitcoin chưa bao giờ bị hack và hiện tại đang xử lý khối lượng giao dịch tương đối lớn hàng năm mà không cần đến một nhân viên hay tổ chức tập trung nào cả.

Đó thực sự là một bước đột phá kỹ thuật - Một tiến bộ rất lớn trong việc thiết kế phần mềm và cơ sở dữ liệu. Bitcoin đang có một sức ảnh hưởng rất đáng kể đến thế giới.

Hi vọng qua bài viết về bitcoin, các bạn đã hiểu được sơ lược về bitcoin. Hãy kiên trì vì sẽ rất nhanh bạn sẽ hiểu rõ về nó mà không còn thắc mắc gì nữa. Cùng đón đọc phần tiếp theo của mình nhé!!!

Tài liệu tham khảo: CFA Research - The Guild to Bitcoin, Blockchain, and CrytoCurrency for Investment Professional

#R9T

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Văn Trường Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

67,388.00

-658.90 (-0.97%)

Biểu đồ mã BTC

3,221.03

-51.38 (-1.57%)

Biểu đồ mã ETH
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả