menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Hành trình tìm nhà 2-3 tỷ đồng tại Hà Nội

Kể từ đầu tháng 5, giá nhà tại Hà Nội đã có phần hạ nhiệt, không còn cảnh đẩy giá liên tục như những tháng đầu năm.

Hành trình tìm nhà 2-3 tỷ đồng tại Hà Nội

Theo ghi nhận của các sàn giao dịch, kể từ đầu tháng 5, giá nhà tại Hà Nội đã có phần hạ nhiệt, không còn cảnh đẩy giá liên tục như những tháng đầu năm. Tuy nhiên, để tìm mua được một căn nhà có mức giá hợp lý không phải là câu chuyện đơn giản.

Các môi giới bất động sản cho biết, 2-3 tỷ đồng là mức tài chính phổ biến mà nhiều người trẻ hoặc người có thu nhập trung bình tại Hà Nội có thể chi trả và rất dễ bán, hay còn gọi là có tính thanh khoản cao. Nhưng chỉ trong vòng nửa năm qua, giá nhà tại một số khu vực đã tăng 15-30%, tùy vị trí.

Kết quả của một cuộc khảo sát cho thấy, với 2-3 tỷ đồng, người dân lựa chọn phương án "Mua chung cư cũ xa trung tâm" nhiều nhất với gần 40%; tiếp đến là "Chung cư mới, diện tích nhỏ" với 36%; ít lựa chọn hơn là "nhà sâu trong ngõ" với 15% và "căn hộ tập thể cũ nội đô" có 9% người lựa chọn.

Hơn một năm trời là hành trình ròng rã của chị Nguyễn Thùy Chi khi tìm kiếm một ngôi nhà tại Hà Nội. Với mức tiền từ 2-3 tỷ đồng, để có thể tìm kiếm được một ngôi nhà ở nội đô Hà Nội không hề dễ dàng. Thường những ngôi nhà có mức giá như vậy thì thực trạng sẽ không còn tốt, hay nằm trong ngõ ngách sâu, đôi khi hai xe máy khó tránh nhau. Chính vì vậy, hành trình mua nhà của chị Chi lại tiếp tục.

Chị Nguyễn Thùy Chi cho biết: "Mức thu nhập của bọn mình sau nhiều năm tích cóp chỉ ở mức như thế này. Hơn nữa mình rất lo ngại nếu mua một mức nhà cao hơn thì sẽ phải vay ngân hàng nhiều hơn, sức ép trả ngân hàng sẽ quá sức với thu nhập của bọn mình… Căn nhà này là tập thể cũ đã được chủ cũ cải tạo, đầy đủ công năng, khá phù hợp với gia đình mình, mức độ sửa chữa cũng chỉ thêm vào một chút là ở được. Với mức giá 2-3 tỷ, rất khó mua nhà, nhất là nhà mặt đất, lại càng khó hơn. Còn chung cư trong thời gian vừa qua cũng tăng cao. Nên với căn nhà này, mình cảm thấy khá ưng".

Cơ hội mua nhà dưới 3 tỷ đồng tại Hà Nội

Câu chuyện của chị Chi chỉ là câu chuyện điển hình của rất nhiều người vẫn đang đi tìm nhà ở Hà Nội hiện nay. Cuối cùng chị đã lựa chọn một căn tập thể cũ, phải có tuổi đời 30-40 năm. Đó là lựa chọn của những gia đình muốn mua nhà hợp lý và vẫn được ở trong nội thành. Bên cạnh đó còn một số lựa chọn khác với tầm tiền dưới 3 tỷ đồng ở Hà Nội.

Với dự án chung cư mới đang xây, có lợi thế là người mua có thể chỉ phải đóng 200 -300 triệu đồng, rồi trả góp trong nhiều năm. Các sàn giao dịch cho biết, đây là loại hình được nhiều người lựa chọn nhiều nhất trong số các sản phẩm có giá 2-3 tỷ đồng trên thị trường.

Bà Bùi Thị Bích Ngọc – Giám đốc kinh doanh CTCP bất động sản VMC Group nhận định: "Vào giai đoạn này, khách hàng có nhu cầu mua nhà 2-3 tỷ nên quan tâm đến 3 yếu tố: tính pháp lý của dự án, thứ 2 là uy tín của chủ đầu tư, thứ 3 là dòng tiền của khách hàng có thể trả nợ vào thời điểm nhận nhà hay không".

Đó là những dự án mới đang chào bán. Còn các dự án nhà thuộc phân khúc bình dân, đã đưa vào sử dụng 5-8 năm, lại có giá thấp hơn. Để có thể mua được diện tích càng lớn, nhà càng xa trung tâm.

Bà Hồ Thị Thu Mai – Giám đốc nhà ở ngay Việt Nam, Thành viên CTCP Đất xanh miền Bắc chia sẻ: "Khu vực Hoàng Mai, khu vực gần Mường Thanh, Thanh Hà… có một số sản phẩm còn chưa có sổ đỏ có giá tầm 2-3 tỷ, diện tích từ 61-70m2. Hay như Thanh Trì có khu chung cư mới bàn giao 70m2 khoảng 2,8 tỷ- 2,9 tỷ. Tức là những khu vực hơi xa trung tâm một chút".

Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, Bộ phận tư vấn và nghiên cứu Savills Hà Nội cho biết thêm: "Hiện nay trên thị trường sơ cấp tại Hà Nội chúng ta chỉ có thể tìm được những dòng sản phẩm ở xa khu vực trung tâm như Hoài Đức, Thanh Trì, Hoàng Mai, Đông Anh, Gia Lâm, Long Biên... "

Với mức giá này, nhiều người cũng có thể lựa chọn nhà tái định cư được mua đi bán lại hoặc các căn hộ nhà ở xã hội đã được sử dụng trên 5 năm. Một số người thích mua nhà đất, vẫn đang cố gắng tìm kiếm nhà đất trong các ngõ nhỏ và sâu ở nội đô hoặc ra hẳn các huyện ngoại thành, với diện tích 30-40m2, thậm chí là nhỏ hơn.

Khảo sát của PropertyGuru cho thấy, thị trường bất động sản nhà ở tại Việt Nam đang trải qua sự trẻ hoá. Cụ thể, trong năm 2023, nhóm có nhu cầu tìm mua bất động sản nhiều nhất là đối tượng từ 22 - dưới 39 tuổi. Có nghĩa là vừa tốt nghiệp đại học, người trẻ đã có thể bắt đầu bài toán mua nhà.

Điểm chung giữa các bạn trẻ này là họ có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng, xác định mức thu nhập ổn định, sẵn sàng vay ngân hàng với tâm thế an toàn. Hy vọng thời gian tới, nguồn cung nhà ở sẽ có thêm nhiều cải thiện, để giới trẻ và cả những người thu nhập trung bình và thấp, tiếp cận nhà ở dễ dàng hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả