menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệp Linh Invest

Hành động như thế nào khi cổ phiếu bị cắt margin?

Việc cắt margin khiến cho mã cổ phiếu sụt giảm trong ngắn hạn nhưng cũng là cơ hội dành cho nhà đầu tư mua cổ phiếu với giá rẻ sau khi bị loại bởi yếu tố phân tích kỹ thuật mà vẫn còn triển vọng trong kết quả kinh doanh

Mã cổ phiếu được "xếp" vào danh sách cắt margin sẽ tác động như thế nào?

Margin hay đòn bẩy tài chính là việc vay tiền của công ty chứng khoán để đầu tư và tối ưu hiệu suất, bởi công cụ này tạo cơ hội tăng lợi nhuận trong trường hợp thị giá cổ phiếu tăng cao hơn lãi suất vay margin mà nhà đầu tư trả cho công ty chứng khoán.

Khi một cổ phiếu bị đưa vào danh sách không được sử dụng margin, công ty chứng khoán sẽ loại cổ phiếu ra khỏi danh mục ký quỹ, đồng thời, nhà đầu tư sẽ không được phép giải ngân mới với cổ phiếu đó. Đối với các khoản vay còn hiệu lực (thời hạn một khoản vay tối đa 90 ngày), tùy thuộc vào giá trị các tài sản trong danh mục, công ty chứng khoán sẽ xác định nhà đầu tư có cần bổ sung thêm tài sản đảm bảo tỷ lệ ký quỹ duy trì hay không.

Bản chất của việc cắt margin, thực chất là "bức rào" ban đầu bảo vệ nhà đầu tư khi lựa chọn sử dụng đòn bẩy đầu tư cổ phiếu, cũng như chế tài với doanh nghiệp niêm yết vi phạm quy định.

Tuy nhiên, việc cổ phiếu bị cắt margin cũng gây ra một số tác động ngược tới nhà đầu tư, công ty chứng khoán, doanh nghiệp lẫn thị trường chung.

Cụ thể, lo ngại buộc nhà đầu tư phải bán cổ phiếu để đảm bảo theo đúng quy định của các công ty chứng khoán và trong ngắn hạn, động thái này tác động lớn đến giá cổ phiếu của doanh nghiệp. Đặc biệt, với những mã đang đà tăng cao, thanh khoản lớn và lượng margin "căng", việc cắt margin sẽ khiến giá cổ phiếu nói riêng, thị trường chung chịu tác động.

Các công ty chứng khoán là bên cung cấp dịch vụ cũng chịu rủi ro, vì khoản thu từ các giao dịch ký quỹ luôn có đóng góp quan trọng trong cơ cấu lợi nhuận.

Hành động đối với nhà đầu tư

- Loại bỏ cổ phiếu yếu, hạ dần tỷ trọng nếu có nhịp hồi

- Tập trung quan sát các dòng cổ phiếu, lựa chọn dòng cổ phiếu mạnh

- Giữ tài khoản < 30%, chờ nhịp chỉnh để trading

- Giữ vững tâm lý, cắt lỗ đúng điểm, không kỳ vọng vào mã yếu, gẫy trend, không bi quan, giảm mạnh là cơ hội để có vùng mua tốt

Anh chị cần tư vấn cổ phiếu, nhắn dưới bình luận em hỗ trợ

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Diệp Linh Invest

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả