menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

Hãng xe Renault chuyển giao tài sản cho Nga

Nga bắt đầu quốc hữu hóa tài sản!

Nga và Renault vừa thực hiện việc quốc hữu hóa lớn đầu tiên kể từ khi Moskva bị phương Tây áp lệnh trừng phạt sau xung đột Ukraine.

Hôm nay, hãng xe Pháp Renault ra thông báo chuyển giao tài sản tại Nga cho chính phủ Nga. Nga cũng xác nhận thông tin này, đánh dấu việc quốc hữu hóa lớn đầu tiên kể từ khi bị phương Tây áp lệnh trừng phạt sau chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Renault hiện kiểm soát 68% AvtoVAZ. Đây là hãng xe lớn nhất Nga, với thương hiệu hàng đầu là Lada. Renault đã đổ hàng tỷ euro vào nhà máy ở Nga kể từ khi hai hãng xe ký thỏa thuận hợp tác chiến lược năm 2008.

Chi tiết về tài chính không được công bố. Tuy nhiên, hồi tháng 4, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nga Denis Manturov cho biết Renault có kế hoạch bán tài sản tại Nga "với giá tượng trưng là 1 ruble".

"Các thỏa thuận về việc chuyển giao tài sản tại Nga của Renault Group cho chính phủ đã được ký kết", Bộ này hôm nay cho biết. Theo thỏa thuận, Renault sẽ có lựa chọn mua lại cổ phần trong AvtoVAZ trong vòng 6 năm. Việc chuyển giao bao gồm cả nhà máy ở Moskva của Renault có tên Avtoframos, chuyên sản xuất xe thương hiệu Renault và Nissan.

"Hôm nay, chúng tôi đã ra một quyết định khó khăn, nhưng cần thiết. Chúng tôi vẫn có trách nhiệm với 45.000 nhân viên tại Nga, duy trì hoạt động của tập đoàn và vẫn giữ khả năng quay lại Nga trong tương lai", CEO Renault Luca de Meo cho biết.

Nhờ AvtoVAZ, Nga năm ngoái là thị trường lớn thứ 2 của Renault sau châu Âu, bán được khoảng 500.000 xe.

Thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin cho biết việc sản xuất xe chở khách tại nhà máy của Renault sẽ khôi phục, sản xuất xe thương hiệu Moskvich sau khi hãng xe Pháp quyết định đóng cửa. "Chúng tôi không thể để hàng nghìn công nhân mất việc. Năm nay, chúng tôi sẽ mở ra trang sử mới cho Moskvich", ông nói.

Từ sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, Renault gặp khó trong việc duy trì hoạt động, do thiếu linh kiện vì các lệnh trừng phạt của phương Tây. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng kêu gọi tẩy chay Renault và các công ty Pháp khác không rời Nga.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại