menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hải

'Hãng xe điện số một' của BYD tại EURO 2024 có giống quảng cáo?

Trong trận Chung kết EURO 2024 giữa Tây Ban Nha và Anh, BYD đã thay đổi nội dung biển quảng cáo, từ "hãng xe năng lượng mới số một" thành "hãng xe điện số một", gián tiếp công bố bản thân đã vượt qua đối thủ chính Tesla.

Trong phần lớn thời gian của Vòng chung kết UEFA EURO 2024, đối tác chính BYD được giới thiệu như là “hãng xe năng lượng mới số một” (No.1 NEV Maker). Tuy nhiên ở trận Chung kết giữa Tây Ban Nha và Anh vừa kết thúc rạng sáng nay, danh xưng ấy đã được thay đổi, đưa BYD trở thành “hãng xe điện số một” (No.1 EV Maker).

So kè quyết liệt cùng Tesla

Hồi năm ngoái, BYD chính là cái tên so kè quyết liệt nhất với Tesla trên đường đua doanh số xe điện toàn cầu.

Trong quý IV/2023, Tesla công bố kỷ lục mới về doanh số khi bàn giao thành công tổng cộng 484.507 xe điện cho khách hàng toàn cầu. Tuy nhiên trong cùng giai đoạn, lượng ôtô thuần điện mà BYD bán ra tại các thị trường khác nhau trên thế giới đã đạt mức 526.409 xe, đưa BYD lên vị trí hãng xe điện số một thế giới trong quý cuối năm 2023.

Dù vậy, khi xét về tổng doanh số của cả năm 2023, BYD vẫn phải chấp nhận chịu thua Tesla ở mảng ôtô thuần điện. Cụ thể, hãng xe điện của Elon Musk ghi nhận doanh số hơn 1,8 triệu xe, trong khi lượng tiêu thụ ôtô thuần điện thương hiệu BYD trên toàn cầu trong năm 2023 là khoảng 1,57 triệu xe.

'Hãng xe điện số một' của BYD tại EURO 2024 có giống quảng cáo?

Kết thúc năm 2023, Tesla bảo vệ thành công danh hiệu hãng xe điện lớn nhất thế giới, nhưng BYD mới là hãng sản xuất ôtô năng lượng mới (bao gồm xe thuần điện và xe hybrid) sở hữu doanh số tốt nhất trên phạm vi toàn cầu.

Sau 12 tháng của năm vừa rồi, BYD ghi nhận tổng cộng 3,02 triệu xe năng lượng mới, bao gồm 1,57 triệu xe điện như đề cập bên trên cộng với khoảng 1,45 triệu xe hybrid đã bàn giao thành công đến tay khách hàng toàn cầu.

Do đó, BYD bước vào EURO 2024 với danh hiệu nhà sản xuất ôtô năng lượng mới lớn nhất thế giới. Trên thực tế, trong phần lớn thời gian diễn ra sự kiện này, hãng xe Trung Quốc đã xuất hiện trên các biển quảng cáo như là “No.1 NEV Maker”, nghĩa là hãng sản xuất ôtô năng lượng mới lớn nhất toàn cầu.

'Hãng xe điện số một' của BYD tại EURO 2024 có giống quảng cáo?
'Hãng xe điện số một' của BYD tại EURO 2024 có giống quảng cáo?

Bảng quảng cáo của BYD ở trận Bán kết (trái) và ở trận Chung kết (phải) tại EURO 2024 đã có sự thay đổi.

Tuy nhiên, mọi chuyện dường như đang đảo chiều khá nhanh, không chỉ với BYD mà cả với đối thủ chính Tesla.

Khả năng vượt qua đối thủ

Theo báo cáo của Counterpoint Research, thị phần ôtô thuần điện của BYD dự kiến tăng vọt trong năm nay, qua đó đưa hãng xe Trung Quốc vượt qua đối thủ trực tiếp Tesla để trở thành hãng xe điện lớn nhất thế giới về doanh số.

Theo tính toán của CNBC, doanh số ôtô thuần điện của BYD trong quý II đã tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái, dự kiến đạt khoảng 426.039 xe. Trong khi đó, lượng xe giao thành công của Tesla ở quý II giảm 4,8% xuống mức 443.956 xe.

'Hãng xe điện số một' của BYD tại EURO 2024 có giống quảng cáo?

BYD được dự báo sẽ sớm vượt qua Tesla để trở thành hãng xe điện lớn nhất thế giới. Ảnh: BYD.

Trước đó trong quý đầu năm, BYD công bố doanh số khoảng 300.144 ôtô thuần điện trên toàn cầu. Lượng tiêu thụ ở 3 tháng đầu năm chưa thể giúp BYD vượt qua Tesla bởi trong cùng kỳ, hãng xe điện Mỹ báo cáo doanh số 386.810 xe.

Như vậy nếu dựa trên các số liệu hiện tại, BYD vẫn chưa chính thức vượt qua Tesla về tổng doanh số ôtô thuần điện tính đến hết quý II. Tuy nhiên, các báo cáo và dự đoán cho thấy nhiều khả năng, BYD sẽ trở thành hãng xe điện lớn nhất thế giới khi năm 2024 khép lại.

Trang tin CNBC dẫn báo cáo từ Counterpoint Research cho biết Trung Quốc được dự báo sẽ vẫn là thế lực thống trị trên thị trường ôtô thuần điện, với BYD là đầu tàu. Doanh số ôtô thuần điện tại thị trường Trung Quốc theo ước tính có thể gấp 4 lần so với số liệu tại Bắc Mỹ ở thời điểm năm 2024 khép lại.

Cũng theo Counterpoint Research, Trung Quốc sẽ tiếp tục nắm giữ hơn 50% thị phần xe điện toàn cầu cho đến năm 2027. Thậm chí, lượng xe điện bán ra cho khách hàng Trung Quốc vào năm 2030 có thể vượt qua tổng doanh số xe điện của các thị trường Bắc Mỹ và châu Âu.

Chờ đợi màn thể hiện tại Việt Nam

Trong tuần này, BYD sẽ công bố giá bán cho BYD Atto 3, BYD Dolphin và BYD Seal, qua đó chính thức đặt chân vào thị trường ôtô Việt Nam. Trước đó, hãng xe Trung Quốc đã tổ chức nhiều buổi lái thử với quy mô lớn nhỏ khác nhau để giới thiệu 3 mẫu xe đầu tiên đến khách hàng Việt Nam.

'Hãng xe điện số một' của BYD tại EURO 2024 có giống quảng cáo?

BYD Atto 3, BYD Seal và BYD Dolphin là 3 mẫu xe đầu tiên được BYD đưa về thị trường Việt Nam.

Sự thành công của BYD vẫn còn là câu chuyện của tương lai và cần thêm nhiều thời gian để kiểm chứng. Tuy nhiên ở đất nước láng giềng Thái Lan, BYD từng nhanh chóng trở thành một hiện tượng ở phân khúc xe điện khi gia nhập thị trường ôtô xứ chùa vàng cách đây khoảng 2 năm.

Cụ thể, BYD bắt đầu bán xe cho khách hàng Thái Lan từ tháng 7/2022 và không mất quá nhiều thời gian để đưa xứ sở chùa vàng trở thành một trong những thị trường nước ngoài sở hữu doanh số tốt nhất của thương hiệu ôtô Trung Quốc.

Năm ngoái, BYD là hãng xe điện bán chạy nhất Thái Lan khi ghi nhận doanh số 30.650 xe. BYD Atto 3 cũng đồng thời trở thành xe điện được ưa chuộng nhất thị trường xứ chùa vàng với doanh số 19.214 xe trong năm vừa rồi.

Tương tự tình hình ở Thái Lan, BYD Atto 3 cũng được kỳ vọng sẽ trở thành “át chủ bài” của thương hiệu ôtô Trung Quốc tại thị trường Việt Nam. Theo chia sẻ từ các tư vấn bán hàng, BYD Atto 3 nhiều khả năng sẽ có giá bán lần lượt 750 triệu và 850 triệu đồng cho 2 phiên bản.

Trong khi đó, BYD Dolphin có giá dự kiến 650 triệu đồng, còn BYD Seal nhiều khả năng sẽ sở hữu giá bán không thấp hơn 1,1 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả