menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Doanh Chính

Hàng tỷ cổ phiếu đổ bộ thị trường: Thị trường chứng khoán sẽ thế nào?

Điều đó ảnh hưởng gì đến nhà đầu tư?

Trong bối cảnh gặp khó khăn về nguồn vốn huy động thông qua kênh trái phiếu doanh nghiệp và ngân hàng, hàng loạt doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán đã huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu.

Vì sao doanh nghiệp liên tiếp phát hành cổ phiếu?

Trong bối cảnh như hiện nay, tình hình tăng vốn từ trái phiếu và ngân hàng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, kênh huy động vốn từ cổ phiếu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhằm tăng vốn để củng cố tình hình kinh doanh, tăng nguồn lực cho các dự án đầu tư.

Lý giải trước bối cảnh hàng tỷ cổ phiếu được tung ra thị trường đợt này, chuyên gia Đặng Văn Cường, Trưởng Phòng Môi giới Công ty chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (thuộc tập đoàn tài chính đa quốc gia có trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc) cho biết, việc phát hành thêm tăng vốn để huy động qua thị trường cổ phiếu được xem là kênh huy động vốn trung và dài hạn tốt để hỗ trợ và thay thế cho kênh huy động trái phiếu đang gặp khủng hoảng niềm tin sau nhiều sự kiện chậm thanh toán gốc, lãi các năm qua. Rất nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam có cơ cấu vốn với tỷ lệ vốn chủ sở hữu mỏng nên điều này giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ vốn chủ sở hữu mà không cần cam kết hoàn trả.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán khởi sắc khiến kênh huy động vốn này có phần thuận lợi hơn và thu hút nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Kể từ đầu năm tới nay (23/5), chỉ số điểm VN-Index đã tăng 11,7%, (tăng hơn 100 điểm). Mặc dù, thị trường được nhận định, đang đi vào điểm "rung lắc" tại vùng kháng cự 1.280 điểm, nhưng giới chuyên gia và nhiều nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý lạc quan với thị trường, sau khi nhìn lại những cột mốc lịch sử mà VN-Index đã xác lập được trong những tháng đầu năm.

Cổ phiếu trở thành kênh huy động vốn thuận lợi hơn kênh trái phiếu, ngân hàng trong bối cảnh hiện nay. Nguồn ảnh: Chinhphu.vn

Những tác động lên thị trường chứng khoán

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, Trưởng bộ môn Thị trường Tài chính, trường ĐH Kinh tế TPHCM, điểm tích cực có thể nhìn thấy khi lượng lớn cổ phiếu sẽ đang phát hành ra thị trường đó chính là giúp thị trường chứng khoán trở nên đa dạng hơn, nhà đầu tư có nhiều sự lựa chọn trong cổ phiếu. Nếu thuận lợi, cổ phiếu tăng thêm về cả số lượng và chất lượng sẽ khiến thị trường chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn, thu hút được nhiều nhà đầu tư quan tâm hơn, thanh khoản sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Đồng quan điểm, nhiều chuyên gia chia sẻ, cổ phiếu được phát hành thêm sẽ hỗ trợ thị trường chứng khoán "nóng" hơn, tâm lý nhà đầu tư tốt hơn, cùng với nguồn huy động vốn dồi dào dành cho các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp củng cố khả năng tài chính để thực hiện, đầu tư các dự án. Điều này góp phần thúc đẩy kinh tế khi đồng tiền được xoay vòng luân chuyển trong thị trường chứ không "bất động".

Bên cạnh đó, PGS.TS Nguyễn Hữu Huân cũng đề cập tới mặt trái của việc phát hành quá nhiều cổ phiếu trong khi nhu cầu của nhà đầu tư không cao hoặc giá cổ phiếu không hợp lý thì điều này sẽ tác động tiêu cực tới thị trường chứng khoán nói chung và bản thân cổ phiếu các doanh nghiệp nói riêng.

Cụ thể là lượng cung quá nhiều so với lượng cầu sẽ khiến chỉ số điểm của thị trường và thị giá cổ phiếu giảm, từ đó tài sản của những nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu doanh nghiệp giảm và bản thân vốn hóa của các doanh nghiệp cũng bị kéo xuống theo, ngoài ra, còn có thể ảnh hưởng tới thương hiệu, danh tiếng của họ.

Nhìn chung, thông thường các kế hoạch tăng vốn đều thể hiện sự lạc quan và tham vọng của doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây là sự kiện thu hút sự quan tâm đông đảo của nhà đầu tư, giúp thúc đẩy giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Thực tế cho thấy, việc phát hành thêm cổ phiếu không không phải lúc nào cũng như mong muốn của doanh nghiệp. Nhiều công ty đã phải hoãn, tạm dừng, thậm chí "bị ế" khi cổ phiếu phát hành nhưng không ai mua do thị trường không thuận lợi, tiềm năng doanh nghiệp không còn hấp dẫn, giá chào bán cổ phiếu quá cao…

Do vậy, đối với nhà đầu tư, trước khi quyết định giao dịch, cần cân nhắc nhiều khía cạnh, yếu tố từ cổ phiếu, kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tình hình thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả