menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

Hàng trăm dự án bất động sản đang chờ gỡ vướng

​​​​​​​Tổ công tác được lập từ cuối 2022 để giải quyết những vướng mắc cho doanh nghiệp và một số địa phương trong thực hiện các dự án bất động sản

Theo Bộ Xây dựng, vẫn còn hàng trăm dự án bất động sản tiếp tục chờ Tổ công tác và địa phương gỡ vướng.

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đưa ra tại cuộc họp trực tuyến Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 11/3.

Kết quả triển khai nhiệm vụ

Bộ Xây dựng cho biết, đã làm việc lần lượt với các địa phương, bao gồm: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ và các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bình Định…, cùng với đó là các doanh nghiệp. Trong đó, Tổ công tác đã nhận được 142 văn bản báo cáo khó khăn, vướng mắc và kiến nghị liên quan đến 191 dự án bất động sản.

Riêng trong hai tháng đầu năm, Tổ công tác nhận được 4 văn bản báo cáo khó khăn, vướng mắc và kiến nghị liên quan đến 4 dự án bất động sản và đã xem xét, xử lý 4 văn bản.

Tại TP.HCM, Tổ công tác nhận được 37 văn bản kiến nghị của doanh nghiệp và người dân . Tổ công tác đã có 37 văn bản liên quan đến 72 dự án gửi UBND TP.HCM và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị giải quyết tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản trên địa bàn theo thẩm quyền và báo cáo kết quả giải quyết về Tổ công tác.

Theo báo cáo, đến nay TP đã triển khai giải quyết theo thẩm quyền 33/72 dự án do Tổ công tác 1435 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu; đã triển khai giải quyết 44/148 dự án do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM tổng hợp kiến nghị.

Trong khi đó tại Hà Nội, Bộ Xây dựng cho biết hiện có 404 dự án, qua rà soát phân loại khó khăn, vướng mắc của các dự án, TP đã giải quyết: 81 dự án đưa ra khỏi danh sách chậm triển khai; 10 dự án đã thu hồi đất, chấm dứt hoạt động; 67 dự án (đã có quyết định kéo dài thời gian gia hạn sử dụng đất 24 tháng do nguyên nhân khách quan) tiếp tục đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Tại Hải Phòng, trong báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, TP đã giải quyết tháo gỡ được 11/15 dự án có khó khăn, vướng mắc; 4 dự án còn lại đang tiếp tục được tháo gỡ theo quy định.

Trong thời gian qua, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành đã có nhiều hướng dẫn, đôn đốc các địa phương, doanh nghiệp giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án theo thẩm quyền.

Nhiều dự án đang chờ gỡ vướng

Tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng, vẫn còn hàng trăm dự án bất động sản tiếp tục chờ tổ công tác và địa phương gỡ vướng. Trong đó, Hà Nội dần đầu với 246 dự án; TP.HCM là 143 dự án và Hải Phòng có 4 dự án. Các vướng mắc trong các dự án chưa được giải quyết là bởi các luật mới được Quốc hội thông qua chưa có hiệu lực thi hành.

Ngoài ra, vướng mắc còn đến từ việc một số địa phương chưa thành lập Tổ công tác giải quyết khó khăn, chưa tích cực trong việc giải quyết tháo gỡ khó khăn trong triển khai thực hiện dự án bất động sản. Việc giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại nhiều địa phương mới chủ yếu dừng ở việc chuyển văn bản cho các sở, ngành, cấp huyện xem xét giải quyết mà chưa có kết quả giải quyết cụ thể, triệt để; có một số địa phương, Tổ công tác đã nhiều lần gửi văn bản đôn đốc nhưng vẫn chưa có kết quả giải quyết cụ thể báo cáo về Tổ công tác.

Về giải pháp trong thời gian tới, Bộ Xây dựng đề các địa phương thành lập Tổ công tác của địa phương để rà soát, nghiên cứu tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án bất động sản trên địa bàn; giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc của các dự án bất động sản đã được Tổ công tác của Thủ tướng rà soát và có văn bản chỉ đạo, hoàn thành trước 30/6/2024.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị các doanh nghiệp chủ động rà soát về thủ tục pháp lý nêu cụ thể các khó khăn, vướng mắc của từng dự án để đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Bên cạnh đó, tái cơ cấu lại danh mục dự án, sản phẩm để đảm phù hợp với khả năng triển khai thực hiện của doanh nghiệp và điều kiện thực tế của thị trường.

Đặc biệt, điều chỉnh lại phân khúc, giá bất động sản, phù hợp với thị trường và đảm bảo tính thanh khoản, tạo dòng vốn để duy trì hoạt động và thực hiện dự án.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại