menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Hãng tin Bloomberg: Công ty gọi xe Didi hàng đầu Trung Quốc cũng bị gọi tên

Bắc Kinh đang cân nhắc áp dụng kiểm soát nhà nước với công ty Didi Global và đề xuất các tập đoàn nhà nước đầu tư vào công ty gọi xe số 1 của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Theo hãng tin Bloomberg ngày 3-9, mục tiêu chính trong đề xuất của chính quyền thành phố Bắc Kinh là giành lại quyền kiểm soát đối với một trong những tập đoàn lớn nhất của họ, và đặc biệt là dữ liệu mà tập đoàn này nắm giữ.

Theo đề xuất sơ bộ do một nguồn tin ẩn danh tiết lộ, một số công ty trụ sở tại Bắc Kinh bao gồm Tập đoàn Shouqi, thuộc Tập đoàn thuộc sở hữu nhà nước Du lịch Bắc Kinh sẽ mua lại cổ phần của Didi.

Các kịch bản khác đang được xem xét là tập đoàn nhận cổ phần danh nghĩa đi kèm với quyền phủ quyết và một ghế trong hội đồng quản trị.

Phía Didi, chính quyền Bắc Kinh, Tập đoàn Du lịch Bắc Kinh và Tập đoàn Shouqi đều chưa lên tiếng về thông tin này.

Ông Justin Tang, trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á của công ty tư vấn đầu tư United First Partners tại Singapore, bình luận: "Chúng tôi cho rằng có một số can thiệp nhưng không đến mức này. Câu hỏi lớn là điều gì sẽ xảy ra với các nhà đầu tư của Didi?

Động thái này quyết liệt như quy định chỉnh đốn các công ty giáo dục. Các công ty công nghệ Trung Quốc gần đây đã đưa ra rất nhiều nhượng bộ, chúng tôi đã nghĩ là sẽ có hi vọng nhưng đây là một động thái bất ngờ".

Một số người khác thì cho rằng các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán hoan nghênh thông tin nói trên. Ông Dave Wang, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Nuvest Capital ở Singapore, cho biết: "Đây vẫn là một kết cục tốt hơn là phá sản như lĩnh vực giáo dục tư nhân".

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc coi các lĩnh vực như internet, viễn thông và giáo dục là nhạy cảm vì những lo ngại về chính trị hoặc an ninh quốc gia. Đây là động thái mới nhất trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm kiểm soát lĩnh vực công nghệ của nước này.

Trong tháng 7-2021, ứng dụng của gã khổng lồ gọi xe Didi bị Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) yêu cầu xóa khỏi các cửa hàng ứng dụng dành cho thiết bị di động ở Trung Quốc. Cơ quan này cũng cho biết họ đang điều tra việc Didi thu thập trái phép dữ liệu khách hàng.

Sau đó, công ty dịch vụ cho thuê xe tải Full Truck Alliance và nền tảng tuyển dụng trực tuyến Boss Zhipin cũng gặp sự giám sát của cơ quan quản lý.

Tháng 11-2020, cổ phiếu của các công ty lớn như Alibaba, Tencent và JD.com đều sụt giảm sau khi Bắc Kinh công bố dự thảo kế hoạch "ngăn chặn và chấm dứt các hành vi độc quyền" của các nền tảng internet.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại