menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quốc Bảo

Hãng ô tô từng bị chê "chỉ dành cho người nghèo" bất ngờ vươn lên thành đối thủ lớn nhất của Tesla tại Mỹ

Tesla đang lo ngại trước 1 đối thủ tới từ châu Á ngay trên thị trường sân nhà của mình...

Khi cuộc đua xe điện ngày càng nóng lên, một bộ đôi nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đang vượt lên dẫn trước các đối thủ lớn hơn ở Mỹ, nổi lên như là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Tesla.

Hyundai Motor và công ty liên kết Kia đã cùng nhau chiếm vị trí số 2 vào năm ngoái về doanh số bán xe điện tại Mỹ, chỉ sau Tesla, hãng vẫn giữ vị trí dẫn đầu. Các nhà phân tích cho biết 2 nhà sản xuất ô tô đồng minh này, đều thuộc tập đoàn Hyundai Motor Group của Hàn Quốc, đang sẵn sàng củng cố hoặc thậm chí nâng cao vị trí dẫn đầu so với các đối thủ không phải Tesla trong năm nay với các mẫu xe điện mới và mức giá hấp dẫn.

BƯỚC TIẾN THẦN KỲ

Đằng sau sự tăng trưởng thần kỳ của họ khi năm ngoái đã vượt xa cả Tesla và thị trường xe điện nói chung, là sự đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ đã có từ thập kỷ trước và hiện đang hiện thực hóa tại các phòng trưng bày khi doanh số bán xe điện đã tăng vọt trong những năm gần đây.

Ngày nay, Hyundai và Kia bán nhiều dòng xe điện hơn nhiều đối thủ, bao gồm cả Tesla, với công nghệ pin cho phép tốc độ sạc nhanh và các mẫu mã từ SUV cỡ lớn dành cho gia đình đến crossover và sedan chạy bằng pin rẻ hơn.

Hai công ty ô tô kể trên đã tận dụng những thay đổi trong quy định tín dụng thuế xe điện để đưa ra các hợp đồng cho thuê hấp dẫn khiến những chiếc xe này có giá cả phải chăng hơn và họ được hưởng lợi từ những vấp ngã của một số đối thủ. Ví dụ, General Motors đã gặp phải sự chậm trễ trong sản xuất khiến quá trình triển khai xe điện mới của hãng bị chậm lại.

“Câu chuyện khá đơn giản. Họ đã đẩy mạnh và đầu tư vào xe điện”, Matthew Phillips, giám đốc điều hành của Car Pros Automotive Group, công ty sở hữu một số đại lý Kia, BMW và Honda ở Bờ Tây nước Mỹ cho biết. “Những mẫu xe của họ có sự kết hợp phù hợp giữa kiểu dáng, tính năng và giá cả”.

Cách đây một thập kỷ, Huyndai và Kia bị coi là kẻ yếu thế trong ngành công nghiệp ô tô khi tung ra những mẫu xe giá rẻ, luôn bị chỉ trích vì vấn đề về ngoại hình và chất lượng. Nhưng hình ảnh đó đã thay đổi trong những năm gần đây, đặc biệt là khi doanh số bán xe điện ở Mỹ tăng vọt.

Hãng ô tô từng bị chê "chỉ dành cho người nghèo" bất ngờ vươn lên thành đối thủ lớn nhất của Tesla tại Mỹ

Được thúc đẩy bởi sự ra mắt Model 3 của Tesla, vào năm 2017, Hyundai và Kia cho biết họ sẽ tung ra một dòng xe điện được thiết kế ngay từ đầu. Động thái này đã giúp họ có một khởi đầu sớm, cho phép họ đánh bại nhiều nhà sản xuất ô tô lâu đời để tiếp thị những thiết kế ô tô điện được chế tạo có mục đích này, mang lại hiệu suất và lợi nhuận tốt hơn.

Các giám đốc điều hành của Huyndai và Kia cũng coi quá trình chuyển đổi sang xe điện là một cách để thiết lập lại hình ảnh của họ với người mua và thu hút nhiều khách hàng có điều kiện kinh tế hơn, những người có thể chưa từng cân nhắc đến hai thương hiệu này.

Dẫu vậy, Hyundai và Kia vẫn được hưởng lợi từ chính sách cho phép xe điện lắp ráp bên ngoài Bắc Mỹ đủ điều kiện nhận tín dụng nếu chúng được dùng để cho thuê. Bản thân Hyundai cũng rút kinh nghiệm sâu sắc từ những sai lầm của đối thủ. Chẳng hạn như chiếc Chevy Bolt chạy hoàn toàn bằng điện của GM quá nhỏ đối với nhiều người dùng, trong khi dòng EV đầu tiên của Ford Mustang Mach-E chỉ được sản xuất dựa trên nền tảng mẫu xe xăng hiện có.

“Hyundai là một trong số ít công ty sản xuất xe sedan chạy điện, trong khi 3 nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ tập trung sản xuất xe SUV cỡ đại và xe bán tải. Điều này giúp hãng xâm nhập nhanh chóng vào thị trường Mỹ dù tham gia tương đối muộn”, Kim Tae-nyun, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Phương tiện Mirae ở Seoul cho biết.

Hyundai đã phát triển dòng xe điện mới mà không hề dựa trên khuôn mẫu có sẵn. Điều này giúp xe của hãng rẻ hơn, rộng rãi hơn. Phạm vi hoạt động và mã lực cũng được cải tiến.

“Một lý do khiến các nhà xuất mất tiền là cố gắng tái sử dụng các phương tiện chạy xăng, sau đó lắp thêm pin”, Muñoz của Hyundai cho biết.

Tyson Jominy, phó chủ tịch mảng dữ liệu và phân tích của J.D. Power cho biết: Mặc dù một chiếc SUV chạy bằng xăng của Kia có thể không thể so sánh được về giá cả hoặc tính năng với một chiếc xe hạng sang như Cadillac, nhưng điều tương tự cũng không đúng với các sản phẩm chạy bằng điện của họ. Với 55.000 USD, bạn có thể mua một chiếc Kia hoặc một chiếc Cadillac EV. Hai dòng đó thường không cạnh tranh với nhau”, ông nói.

Trong khi Tesla vẫn nắm giữ vị thế vững chắc trên thị trường xe điện ở Mỹ khi vào năm ngoái hãng này chiếm khoảng 55% tổng số xe chạy bằng pin được bán ra — thị phần của hãng đã giảm sút trong những năm gần đây khi các đối thủ mới xuất hiện.

Tổng cộng Huyndai, thương hiệu hạng sang Genesis và Kia hiện bán 9 mẫu xe điện và chiếm 8% doanh số bán ô tô điện ở Mỹ, từ Hyundai Kona trị giá 32.000 USD đến Kia EV9, một chiếc SUV cỡ lớn, bảy chỗ có giá khởi điểm 55.000 USD và được ưa chuộng bởi người mua có gia đình. Và hãng sẽ còn nhiều sản phẩm hơn nữa trong vài năm tới, bao gồm một chiếc SUV cỡ lớn khác của Hyundai và các mẫu xe giá cả phải chăng hơn của Kia.

Để so sánh, Tesla bán 5 mẫu khác nhau, trong đó mẫu rẻ nhất có giá khởi điểm khoảng 39.000 USD.

Việc có nhiều lựa chọn hơn về xe điện đã giúp Hyundai và Kia có lợi thế hơn, mở rộng sức hấp dẫn của họ từ những người dùng đầu tiên đến những người mua phổ thông hơn. Cả hai cũng bán nhiều loại xe hybrid và plug-in hybrid nhằm thu hút những người mua hàng đang tìm kiếm một giải pháp thay thế cho loại xe động cơ xăng truyền thống.

“Bán một chiếc xe bán tải trị giá 100.000 USD hoặc những chiếc xe thể thao đa dụng cao cấp là một chuyện nhưng việc bán một chiếc xe cho người tiêu dùng gia đình là một chuyện khác”, Mike Wall, nhà phân tích ô tô tại S&P Global Mobility cho biết. “Đây không phải là lĩnh vực của những giấc mơ”.

Huyndai và Kia, những công ty sản xuất xe điện bên ngoài Bắc Mỹ, cũng đã tăng doanh số bán hàng, mặc dù họ mất quyền tiếp cận khoản tín dụng thuế 7.500 USD mà người mua có thể sử dụng để trang trải chi phí mua xe điện cao hơn. Những sửa đổi về tín dụng thuế theo Đạo luật Giảm lạm phát khiến chỉ những phương tiện được sản xuất trong khu vực mới đủ điều kiện.

CUỘC ĐUA NGỰA

Mặc dù sự thay đổi này ban đầu làm giảm nhu cầu nhưng các công ty đã tìm ra cách giải quyết: Tín dụng thuế vẫn có thể được sử dụng cho các phương tiện cho khách hàng thuê. Các công ty tài chính có thể nhận được khoản tín dụng thuế 7.500 USD khi họ mua xe điện để cho thuê. Huyndai và Kia đã chuyển những khoản tiết kiệm đó cho khách hàng dưới hình thức thanh toán hàng tháng thấp hơn, giúp tăng lãi suất cho xe của họ.

“Chúng tôi đã nói rằng IRA sẽ không ngăn cản chúng tôi hay trở thành chướng ngại vật. Chúng tôi cần phải tiếp tục”, José Muñoz, giám đốc điều hành của Hyundai cho biết. “Chúng tôi cần tận dụng những gì có sẵn, đó là việc cho thuê”.

Kết quả là, Hyundai đã chuyển từ việc cho thuê khoảng 5% số xe điện bán được lên hơn 40%, ông nói thêm. Theo S&P Global Mobility, Hyundai và Kia sẽ sớm phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn khi số lượng mẫu xe điện sẵn có để bán dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi trong năm nay lên khoảng 100 mẫu.

Hiện tại, hai công ty đang có lợi thế nhờ sự đa dạng của các sản phẩm cung cấp, nhưng các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang bắt kịp, với các kế hoạch bao gồm cung cấp xe điện giá thấp hơn.

Mối lo ngại cũng đang gia tăng trong ngành công nghiệp ô tô rằng nhu cầu xe điện ở Mỹ đang giảm dần. Để đáp lại, một số nhà sản xuất ô tô đang trì hoãn chi tiêu cho xe điện trong khi cải tổ kế hoạch sản xuất của mình.

Trong khi đó, hai công ty ô tô Hàn Quốc tiếp tục đẩy nhanh kế hoạch mở rộng xe điện tại Mỹ, bao gồm xây dựng một nhà máy và cơ sở sản xuất pin mới ở Georgia, đồng thời tiến hành đại tu nhà máy hiện có trị giá 200 triệu USD để thúc đẩy sản xuất xe điện.

Hãng ô tô từng bị chê "chỉ dành cho người nghèo" bất ngờ vươn lên thành đối thủ lớn nhất của Tesla tại Mỹ

Steven Center, phó chủ tịch điều hành của Kia cho biết nhà sản xuất ô tô này đang cố gắng tận dụng tối đa động lực ban đầu bằng cách đẩy nhanh việc tung ra các mẫu xe mới để mở rộng quy mô.

“Đây giống như một cuộc đua ngựa, bạn phải tiến về phía trước càng sớm càng tốt”, Center nói.

​Hyundai bắt đầu kinh doanh ô tô vào năm 1967, khi đất nước vẫn còn lo phục hồi sau chiến tranh. Những chiếc xe nội địa đầu tiên, chẳng hạn như Pony và Excel, có giá thành phải chăng nhưng dễ gặp vấn đề về máy móc. Trong khi đó, Kia bắt đầu ra nhập thị trường vào năm 1944 với tư cách nhà sản xuất phụ tùng và xe đạp. Sau khi hãng này tuyên bố phá sản vào năm 1977, Hyundai đã mua phần lớn cổ phần và tái định hình xe Hàn quốc dân.

Sau khi lên nắm quyền vào năm 1996, Chủ tịch Chung Mong-Koo ưu tiên giải quyết các vấn đề về chất lượng và đại tu các hoạt động sản xuất. Các quyết định chủ yếu được đưa ra bởi các giám đốc điều hành tại Seoul.

“Ở Hàn Quốc, Hyundai luôn được biết đến là công ty bảo thủ”, Frank Ahrens, cựu giám đốc truyền thông của Hyundai cho biết khi nhắc tới các chiến lược trước đây của hãng. Được biết, cả Hyundai và Kia đều phản ứng chậm trước sự bùng nổ của SUV ở Mỹ, bất chấp lời kêu gọi từ các giám đốc điều hành. Trong nhiều năm, họ đã không làm gì nhiều để mở rộng nhà máy và kết quả là phải vật lộn gia tăng công suất cho đủ sản lượng.

Thế nhưng, sau nhiều năm dậm chân tại chỗ, Hyundai bất ngờ thay đổi quyết định. Tân Chủ tịch Euisun Chung chính là người đã làm nên kỳ tích sau khi thừa hưởng quyền kiểm soát tập đoàn từ cha mình là Chung Mong-Koo.

JP Garvey, một đại lý của Hyundai và Kia ở New York cho biết: “Họ sẽ tung ra động cơ mới bất cứ khi nào chúng sẵn sàng. Họ cũng sẽ liên tục thực hiện những thay đổi nhỏ và không dừng lại”.

Tại triển lãm ô tô New York hồi tháng 4, thương hiệu hạng sang của Hyundai trình làng phiên bản thể thao của chiếc SUV GV80 mới. José Muñoz, giám đốc điều hành của Hyundai, cảm thấy vô cùng tự hào: “Thành công lớn đến nỗi các lãnh đạo ở Hàn Quốc đã quyết định ngay trong đêm đó để đưa nó vào sản xuất. Không có bất kỳ tranh cãi nào cả. Một khi quyết định được đưa ra, việc thực thi sẽ diễn ra rất nhanh chóng”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại