menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Hãng năng lượng hàng đầu của Đức hết tiền để cầm cự

Công ty mua khí đốt Nga hàng đầu của Đức "chơi vơi" trên bờ vực thanh toán, 'vài ngày nữa' công ty này có thể sẽ mất khả năng thanh toán....

Uniper - công ty nhập nhiều khí đốt Nga nhất tại Đức - đã dùng hết khoản vay 2 tỷ euro được cấp và phải nộp đơn xin thêm.

Thông báo của Uniper hôm 18/7 cho biết họ chịu lỗ hàng chục triệu euro mỗi ngày kể từ khi Nga cắt khí đốt sang Đức tháng trước. Việc này buộc Uniper mua khí đốt từ nguồn khác với giá cao hơn. Tuy nhiên, công ty này hiện đã sử dụng hết hạn mức vay 2 tỷ euro từ ngân hàng đầu tư quốc doanh KfW và đã phải nộp đơn xin cấp thêm.

Trong thông báo, Uniper cho biết số hạn mức vay này đã được sử dụng "để giải quyết tình trạng gián đoạn nguồn cung khí đốt từ Nga và các diễn biến liên quan trên thị trường tỷ giá, năng lượng". Dù vậy, họ không cho biết muốn vay thêm bao nhiêu.

Uniper cũng buộc phải dùng đến khí đốt dự trữ lẽ ra để cấp cho mùa đông. Họ đã thông báo với khách hàng rằng giá khí đốt có thể tăng. Đây là các "biện pháp khẩn cấp" mà họ phải áp dụng.

Nord Stream 1 - đường ống khí đốt chính từ Nga sang Đức - đã ngừng hoạt động để bảo dưỡng thường niên. Tuy nhiên, châu Âu lo ngại Nga sẽ đóng hẳn đường ống này để trả đũa phương Tây vì các lệnh trừng phạt sau xung đột Nga - Ukraine.

Uniper đóng vai trò là trung gian giữa Gazprom - công ty khí đốt Nga và các nhà máy, chính quyền địa phương tại Đức. Họ hiện là công ty nhập nhiều khí đốt Nga nhất nước Đức.

Tháng trước, họ đã phải xin chính phủ "hỗ trợ khẩn cấp". Tuy nhiên, các cuộc thảo luận khá phức tạp do cổ đông lớn nhất của Uniper là Fortum - một công ty Phần Lan. Fortum lại do chính phủ Phần Lan sở hữu phần lớn. Việc này buộc Berlin tìm đến Helsinki để hỗ trợ Uniper.

Vài tuần trước khi Nord Stream 1 dừng hoàn toàn, Gazprom đã cắt 60% khí đốt xuất khẩu sang Đức qua đường ống này. Việc bảo dưỡng Nord Stream 1 dự kiến hoàn tất vào ngày 21/7.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại