menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bình Minh

Hàng loạt thỏa thuận 'khủng' được chốt trong chuyến thăm của ông Putin tới Ấn Độ

Hàng loạt thỏa thuận mới như sản xuất 600.000 khẩu súng trường AK-203 ở Ấn Độ được ký kết nhân chuyến thăm của ông Putin tới New Delhi. 

Trong chuyến thăm tới Ấn Độ hôm 6/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Narendra Modi đã ký kết hàng loạt thỏa thuận mới.

Tuyên bố chung được điện Kremlin công bố sau cuộc họp bao gồm 99 điểm liên quan tới mối quan hệ hợp tác đang diễn ra và trong tương lai giữa 2 nước. Điều này phản ánh mức độ hợp tác sâu rộng giữa Nga - Ấn.

Trong cuộc họp ngày 6/12, hai nhà lãnh đạo Nga - Ấn đã thảo luận hàng loạt vấn đề từ hợp tác quân sự và kinh tế, cho tới tăng cường mối quan hệ đối tác trên trường quốc tế.

Ngoài ra, 28 thỏa thuận mới trong lĩnh vực thương mại và các chương trình liên quốc gia cũng đã được ký kết trong cuộc gặp này.

Tuyên bố chung nhấn mạnh thêm hai nhà lãnh đạo “đánh giá cao việc nối lại quỹ đạo tích cực của thương mại song phương. Đáng nói, hoạt động thương mại giữa hai nước đã tăng khoảng 38% trong nửa đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020, bất chấp những hạn chế do ảnh hưởng của đại dịch Covid19”.

Lĩnh vực thương mại dược phẩm vẫn duy trì là “một trong những mặt hàng chính Ấn Độ xuất khẩu sang Nga”. Hiện hai nước đang tìm cách để tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực dược phẩm.

Trên thực tế, cuộc khủng hoảng Covid-19 còn tạo thêm cơ hội cho Nga - Ấn để đẩy mạnh hợp tác. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ “sự biết ơn lẫn nhau vì đã hỗ trợ kịp thời trong giai đoạn dịch bệnh”.

Viện Serum của Ấn Độ, đơn vị sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, đã cho ra đời phiên bản dùng ở địa phương của mẫu vắc xin Sputnik V do Nga sản xuất, với mục tiêu sản xuất 300 triệu liều/năm.

Hợp tác quân sự vẫn đang là trọng tâm trong quan hệ Nga - Ấn. Trong cuộc thảo luận, Tổng thống Putin và Thủ tướng Modi đã chốt thỏa thuận sản xuất khoảng 600.000 khẩu súng trường AK-203 tại Ấn Độ, cũng như đàm phán thêm về hoạt động cung cấp các hệ thống phòng không S-400.

“Hợp tác quân sự và kỹ thuật quân sự là trụ cột lâu đời trong quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt giữa Nga - Ấn. Mối quan hệ này gần đây còn được tái định hướng sang hợp tác cùng nghiên cứu và phát triển, đồng phát triển và sản xuất các hệ thống và công nghệ quốc phòng hiện đại”, tuyên bố chung nhấn mạnh.

Sản xuất phần cứng thiết bị dân sự và quân sự hiện đại là một trong những dấu mốc quan trọng trong chính sách của Thủ tướng Modi suốt nhiều năm qua. Moscow cũng chính là bên đóng góp lớn cho thành tựu của New Delhi.

“Phía Ấn Độ khuyến khích sự tham gia của các công ty Nga trong 13 lĩnh vực chủ chốt theo chính sách ‘Atmanirbhar’ và chương trình ‘Sản xuất tại Ấn Độ’”, tuyên bố chung cho hay.

Lĩnh vực dầu mỏ, năng lượng hạt nhân và cùng phát triển các tuyến đường thương mại là 3 trọng tâm khác mà ông Putin và ông Modi đã đồng thuận cùng đẩy mạnh hợp tác.

Hai nhà lãnh đạo nhận định, “thành tựu lớn đã đạt được trong quá trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Kudankulam” do các chuyên gia Nga đảm nhiệm. Bên cạnh đó, Nga - Ấn cũng cam kết hợp tác sâu rộng hơn nữa trong lĩnh vực năng lượng truyền thống.

Cuộc họp vào ngày 6/12 đánh dấu lần đầu tiên Tổng thống Putin và Thủ tướng Modi gặp gỡ trực tiếp kể từ tháng 11/2019. Đây cũng là chuyến công du nước ngoài lần thứ 2 của Tổng thống Putin kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Hồi tháng Sáu, Tổng thống Putin từng tới Geneva để họp bàn với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại