menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

Hàng loạt gã khổng lồ công nghệ rời bỏ Nga, App Store hành động cực mạnh

Các ứng dụng bắt đầu công cuộc tháo chạy khỏi Nga

Theo dữ liệu của công ty tình báo ứng dụng Sensor Tower, những ứng dụng bị xóa này đã được tải xuống khoảng 218 triệu lần trên App Store của Nga, chiếm khoảng 3% trong tổng số 6,6 tỷ lượt cài đặt trên toàn cầu.

Kho ứng dụng App Store của Nga đã mất 6.982 ứng dụng di động kể từ khi Nga bắt đầu cuộc tấn công Ukraine, vì nhiều công ty hiện đã rút các ứng dụng và trò chơi của họ khỏi các App Store trên iPhone và iPad của Apple tại nước này. Theo dữ liệu của công ty tình báo ứng dụng Sensor Tower và được chia sẻ với TechCrunch, những ứng dụng bị xóa này đã được tải xuống khoảng 218 triệu lần ở Nga, chiếm khoảng 3% trong tổng số 6,6 tỷ lượt cài đặt trên toàn cầu.

Ở đây, số ứng dụng bị xóa trên App Store của Nga sau cuộc tấn công (từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 14 tháng 3) đã đạt 6.982 ứng dụng, thể hiện mức tăng số ứng dụng bị xóa tới 105% so với hai tuần đầu tiên của tháng 2 năm 2022 (từ ngày 1 đến 14 tháng 2) chỉ có trung bình khoảng 3.404 ứng dụng bị xóa.

Tuy nhiên, Nga không phải là quốc gia duy nhất bị tác động theo cách này. Nhiều nhà xuất bản cũng đã gỡ bỏ ứng dụng và trò chơi của họ khỏi App Store ở Belarus, nước láng giềng và đồng minh của Nga. Quốc gia đó hiện đã mất 5.900 ứng dụng kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu - con số tăng 73% so với 3.418 ứng dụng bị xóa từ ngày 1-14 tháng 2.

Kết quả của việc Nga quyết định tiến hành chiến tranh chống lại Ukraine, quốc gia này đã bị cắt đứt khỏi nền kinh tế toàn cầu khi Mỹ và các đồng minh phối hợp ban hành các biện pháp trừng phạt kinh tế rộng rãi. Các công ty lớn cũng đã ngừng kinh doanh ở Nga, bao gồm một số thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới như McDonald, Apple, Microsoft, Disney, IKEA, H&M, Adidas và Starbucks, cũng như những gã khổng lồ về thanh toán Visa, Mastercard và Amex…

Trong một số trường hợp, các lần xóa ứng dụng trong App Store của Nga có liên quan đến các lần thoát thương hiệu lớn đó. Ví dụ, Coca-Cola đã rút ứng dụng tập trung vào phần thưởng và lòng trung thành iOS của mình khỏi App Store của Nga, vì công ty gần đây đã tuyên bố tạm ngừng hoạt động kinh doanh tại Nga. Các nhà bán lẻ như H&M và American Eagle Outfitters cũng rút các ứng dụng, cùng với nền tảng mua sắm ShopStyle của Ebates.

Hàng loạt gã khổng lồ công nghệ rời bỏ Nga, App Store hành động cực mạnh
Số ứng dụng bị xóa trên App Store của Nga sau cuộc tấn công (từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 14 tháng 3) đã đạt 6.982 ứng dụng, thể hiện mức tăng số ứng dụng bị xóa tới 105% so với hai tuần đầu tiên của tháng 2 năm 2022. Ảnh: @AFP.

Trong thể thao, các ứng dụng từ NFL, NBA, WWE và Eurosport đã biến mất khỏi App Store của Nga sau cuộc xâm lược. Các ứng dụng sức khỏe từ MyFitnessPal, Kaiser Permanente cũng không còn nữa, và nhiều ứng dụng thể dục, thiền và yoga cũng rơi vào tình trạng "bay màu" tương tự. Trong số này, đáng tiếc nhất là ứng dụng MyFitnessPal đã khá phổ biến ở Nga, với khoảng 4,2 triệu lượt cài đặt cho đến nay, bao gồm cả những lượt cài đặt trên cả iOS và Android.

Những gã khổng lồ trong lĩnh vực game di động rời Nga

Game (Trò chơi) là danh mục có số ứng dụng bị xóa nhiều nhất ở Nga. Cửa hàng ứng dụng Nga đã mất một số trò chơi hàng đầu từ các nhà phát hành bao gồm Zynga, Supercell, Take-Two (Rockstar Games) và những trò chơi khác, nhiều trong số đó đã công khai thông báo về việc ngừng hoạt động.

Ví dụ: Supercell vào ngày 9 tháng 3 đã thông báo rằng, để đối phó với cuộc chiến đang diễn ra, "các bản tải xuống mới bị tạm dừng và quyền truy cập của những người chơi hiện có cũng sẽ bị tạm ngừng". Ứng dụng trò chơi của các công ty khác cũng bị rút khỏi App Store ở Nga bao gồm Brawl Stars, Clash of Clans, Clash Royale và Hay Day. Đây là cú thoát khá lớn nghiêm trọng trong thị trường ứng dụng game di động ở Nga, chỉ riêng Clash of Clans đã có 36 triệu lượt cài đặt trên cả iOS và Android cho đến nay ở Nga.

Công ty mẹ của game Rockstar Games, Take-Two đã thông báo ý định rời khỏi Nga vào ngày 7 tháng 3, lưu ý rằng họ đã theo dõi các sự kiện đang diễn ra ở Ukraine với "sự lo lắng và buồn bã". Công ty game này cho biết, họ sẽ ngừng bán hàng và tiếp thị mới ở cả Nga và Belarus.

Còn nhà phát triển game Zynga cũng cho biết vào ngày 8/3 rằng, họ đã theo dõi các sự kiện ở Ukraine với "mối quan tâm lớn" và sẽ rời khỏi Nga và Belarus cũng như quyên góp cho các tổ chức cứu trợ. Nhà phát triển này hiện đã rút hàng chục ứng dụng trò chơi thông thường của mình từ App Store của các quốc gia đó, bao gồm nhiều tựa game lớn như Farmville 3, Harry Potter: Puzzles & Spells, Empires & Puzzles, Solitaire, Zynga Poker và những trò chơi khác từ thương vụ mua lại năm 2020, Rollic Games.

Netflix cũng đã thực hiện lời hứa rời khỏi Nga với việc loại bỏ ứng dụng phát trực tuyến của mình tại quốc gia này. Ứng dụng hẹn hò Bumble và Badoo cũng không còn nữa. Bumble (công ty mẹ của Badoo) cho biết trong thu nhập quý 4 năm 2021 vào ngày 8 tháng 3 rằng, họ sẽ rời cả hai cửa hàng ứng dụng ở Nga và Belarus. Công ty cho biết thêm, tổng doanh thu mà họ thấy từ Nga, Ukraine và Belarus là khoảng 2,8% tổng doanh thu hàng năm của Bumble vào năm 2021.

Về số lượt xóa theo danh mục, các danh mục có số lượt xóa nhiều nhất từ Cửa hàng App Store ở Nga bao gồm Games (Trò chơi), Productivity (Năng suất), Utilities (Tiện ích), Music (Âm nhạc), Business (Doanh nghiệp), Education and Health (Giáo dục và Sức khỏe).

Ứng dụng của những gã khổng lồ công nghệ vẫn đứng đầu bảng xếp hạng

Tuy nhiên, không phải tất cả các gã khổng lồ công nghệ đều đã thoát hoàn toàn khỏi App Store của Nga vào thời điểm này. Microsoft vào ngày 4 tháng 3 thông báo họ đã ngừng bán tất cả các sản phẩm và dịch vụ mới ở Nga, và từ đó đã rút các ứng dụng như Solitaire, Majong, Wordament và đặc biệt là Minecraft khỏi App Store Nga. Nhưng vẫn còn có một số ứng dụng tồn tại và đứng đầu bảng xếp hạng danh mục Productivity (Năng suất) ở Nga là ứng dụng Word, Office, Excel, Powerpoint, Teams và Outlook của Microsoft.

Nhưng Microsoft không đơn độc. Google đã thực hiện một số hành động chống lại Nga, bao gồm việc đình chỉ hoạt động kinh doanh quảng cáo ở nước này, nhưng các ứng dụng Productivity (Năng suất) của họ vẫn có sẵn ở Nga. Ví dụ: Hiện đang xếp hạng cao trên bảng xếp hạng ứng dụng danh mục Productivity (Năng suất) hàng đầu là Google Docs, Sheet (Trang tính), Slides (Trang trình bày), Assistant (Trợ lý), Calendar (Lịch), Drive, One & Keep của Google.

Adobe cũng cam kết rời Nga, cho biết vào ngày 4 tháng 3 đã "tạm dừng tất cả các hoạt động bán sản phẩm và dịch vụ mới của Adobe tại Nga". Công ty cũng cho biết họ sẽ chấm dứt quyền truy cập vào Adobe Creative Cloud, Adobe Document Cloud và Adobe Experience Cloud cho tất cả các cơ quan truyền thông nhà nước của Nga và cam kết tài trợ cho người tị nạn và viện trợ nhân đạo tại Ukraine.

Trong những ngày kể từ đó, Adobe đã rút một số ứng dụng của mình khỏi App Store của Nga như Photoshop và Illustrator, nhưng những ứng dụng khác vẫn có sẵn để tải xuống, kể từ thời điểm viết bài, bao gồm cả ứng dụng Adobe Reader đang ở vị trí thứ 15 trong bảng xếp hạng danh mục ứng dụng Business (Doanh nghiệp).

Vài ngày trước, Instagram đã bị chặn ở Nga, ảnh hưởng đến 80 triệu người dùng. Nhưng ứng dụng này vẫn đứng ở vị trí thứ 34 trên toàn quốc hiện nay, vì nó không thực sự bị xóa khỏi App Store. (Điều đó có nghĩa là người dùng vẫn có thể tải xuống ứng dụng, nhưng không thể truy cập dịch vụ, có lẽ ngoại trừ thông qua VPN).

Nga cũng đã hạn chế các phương tiện truyền thông xã hội khác, bao gồm Facebook và Twitter, trong khi TikTok đình chỉ khả năng phát trực tiếp và đăng nội dung mới của người dùng ở Nga. Nhưng TikTok vẫn xếp hạng tốt, là ứng dụng đứng thứ 18 trên App Store của Nga, tiếp theo là YouTube ở vị trí thứ 27. YouTube giống như các nền tảng khác đã cấm các phương tiện truyền thông nhà nước của Nga và tạm dừng quảng cáo và thanh toán.

Nhưng ứng dụng VPN thống trị Bảng xếp hạng hàng đầu của App Store Nga

Sự tụt hạng của các ứng dụng xã hội này chỉ có thể một phần là do các lệnh cấm và hạn chế. Một yếu tố khác là các ứng dụng VPN hiện đang thống trị các Bảng xếp hạng hàng đầu. Dữ liệu của Sensor Tower cho biết, có 10 ứng dụng VPN hàng đầu đạt 4,2 triệu lượt cài đặt từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 13 tháng 3, tăng 2,286% so với giai đoạn trước, khi 10 ứng dụng hàng đầu đạt khoảng 176.000 lượt cài đặt. Công ty lưu ý rằng, họ cũng thấy các ứng dụng như 1.1.1.1 của Cloudflare và Psiphon xuất hiện trong Top 10, mặc dù ứng dụng có tên 1.1.1.1 không chỉ là VPN; nó chỉ quảng cáo quyền riêng tư và bảo mật nhưng có khả năng thu hút lớn người dùng Nga tại thời điểm này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
3 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại