menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Hàng loạt dự án “treo”, chậm tiến độ đang khiến đất “vàng” bị bỏ hoang

Thật là lãng phí...

Ngay giữa thủ đô Hà Nội, rất nhiều dự án treo đến hàng thập niên ở các vị trí được đánh giá là “kim cương” đang bị bỏ hoang, vô cùng lãng phí.

Mới đây, Bộ TN-MT đã gửi văn bản đến UBND các tỉnh, thành về việc có nhiều dự án, công trình đã được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư nhưng không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ gây lãng phí đất đai, bức xúc dư luận. Bộ này đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát, lập danh sách, hồ sơ quản lý; thậm chí tổ chức thanh kiểm tra các dự án, công trình chậm hoặc không đưa đất vào sử dụng, báo cáo về Bộ trước ngày 30/11 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng.

Tại trung tâm Hà Nội, điểm sơ cũng thấy hàng loạt khu đất “vàng”, đất “kim cương” bị bỏ hoang nhiều năm. Đơn cử, ô đất rộng 2,5 ha để làm dự án Constrexim Complex của CTCP đầu tư xây dựng và thương mại VN (CTX Holdings) nằm ở lô góc nút giao Mai Dịch với 3 mặt tiền là đường Vành đai 3 (Phạm Hùng), Xuân Thủy và Trần Quốc Vượng ở Q.Cầu Giấy là ví dụ điển hình về chậm đưa đất vào sử dụng, lãng phí đất đai. Dự án gồm 1 tòa văn phòng, 3 tòa căn hộ chung cư cao tối đa 45 tầng…

Tháng 7/2012, CTX Holdings được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Năm 2017, Sở QH-KT có văn bản chấp thuận tổng mặt bằng. Năm 2019, ô đất được giải phóng mặt bằng chợ tạm nông sản Dịch Vọng Hậu và chợ đêm sinh viên nhưng rồi bỏ hoang đến nay.

Tại Q.Cầu Giấy, một vị trí “vàng” tại ngã tư Trần Duy Hưng - Nguyễn Chánh cũng bị bỏ hoang nhiều năm là dự án Tháp tài chính quốc tế IFT do Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 13.000 m2. Năm 2007, Bảo Việt Nhân thọ liên danh với Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thành lập CTCP đầu tư SCIC - Bảo Việt với vốn điều lệ 140 tỉ đồng để thực hiện dự án. Năm 2013, dự án được cấp phép quy hoạch cao 34 tầng, công năng chính là văn phòng cao cấp, trung tâm thương mại. Nhưng hiện ô đất vẫn chỉ quây tôn xung quanh và bỏ hoang rất lãng phí.

"Đối với những chủ đầu tư cố tình chây ỳ, ôm dự án không triển khai, gây lãng phí đất, phải cương quyết thu hồi, thậm chí có chế tài phạt thật nặng để răn đe. Với những dự án vướng mắc, cần tập trung liên ngành tháo gỡ để nhanh chóng đưa đất vào sử dụng", PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính cho hay.

Tại Khu đô thị Bắc An Khánh, còn được gọi là Splendora ở H. Hoài Đức (Hà Nội), sau hơn 10 năm triển khai cũng còn không ít ô đất trống, bỏ hoang. Tổng diện tích khu đô thị này là hơn 264 ha, được cấp chứng nhận đầu tư vào năm 2006 cho chủ đầu tư là liên danh Công ty TNHH phát triển đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC) gồm 2 pháp nhân là Tổng công ty Vinaconex và Công ty xây dựng Posco E&C (Hàn Quốc), mỗi bên nắm 50%. Đầu năm 2007, dự án được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao đất và phê duyệt quy hoạch 1/500 vào tháng 8.2007. Năm 2009, giai đoạn 1 khoảng 50 ha (khu nhà ở cao cấp Splendora) được khởi công xây dựng và hoàn thành vào năm 2013 (quy mô 1.049 biệt thự, nhà liền kề và chung cư).

Cuối năm 2017, dự án được duyệt quy hoạch với cơ cấu sở hữu gồm CTCP địa ốc Phú Long và Vinaconex. Giai đoạn 2 của dự án được triển khai với khu biệt thự Lakeside Splendora quy mô gần 4,7 ha, gồm 77 lô biệt thự cao cấp. Tuy nhiên, tại Khu đô thị Bắc An Khánh còn rất nhiều khu đất bỏ hoang rất lãng phí…

Dẫn lời Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Long (50 tuổi), một người dân H. Hoài Đức cho hay, hơn 10 năm trước, ông buộc phải bàn giao đất đang canh tác cho dự án xây dựng đô thị. Sau đó, thấy đất bị bỏ hoang, ông mua hơn 20 con trâu chăn thả, rồi nuôi vịt trên đầm nước kiếm sống. Tuy nhiên, vịt cũng như trâu, cứ nuôi được một thời gian là bị cấm. Nhìn đồng đất mênh mông bị bỏ hoang mà ông Long không khỏi rơm rớm nước mắt xót xa.

Sở TN-MT Hà Nội cũng thừa nhận TP có không ít dự án bỏ hoang đất, lãng phí. Nguyên nhân chủ yếu là do chính sách đất đai, quy hoạch có nhiều thay đổi, phải chờ rà soát theo quy hoạch chung, quy hoạch phân khu; một số cơ quan nhà nước thực hiện phối hợp chưa tốt. Cũng có nguyên nhân do ý thức chấp hành luật pháp của các chủ đầu tư còn hạn chế, cố tình chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ tài chính, khi sắp hết dự án lại để nghị gia hạn; năng lực một số chủ đầu tư yếu…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại