menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Chung

Hàng loạt cửa hàng ăn uống đóng cửa

Khác với không khí sôi động như mọi năm, từ sau tết đến nay, hàng loạt mặt bằng trên những tuyến đường đẹp, trung tâm của TP.HCM như Lê Thánh Tôn, Nguyễn Trãi, Phan Xích Long... đều bị bỏ trống, treo biển cho thuê.

Dịch COVID-19 được cho là một trong những lý do khiến các nhà kinh doanh trả mặt bằng trước thời hạn bởi doanh thu sụt giảm mạnh, trong khi giá mặt bằng và nhân công cao khiến hoạt động kinh doanh không đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Vừa thuê đã trả mặt bằng

Hàng loạt cửa hàng, chi nhánh của các chuỗi F&B (dịch vụ ăn uống) trên địa bàn TP.HCM đã treo biển đóng cửa những ngày gần đây. Trong đó, chỉ riêng tại "con đường ẩm thực" Phan Xích Long đã có khoảng chục thương hiệu đóng cửa trong khoảng 1 tuần qua.

Bên cạnh các cửa hàng nhỏ và đơn lẻ, nhiều thương hiệu khá nổi tiếng trên thị trường F&B cũng đóng cửa, trong đó có nhiều cửa hàng chỉ mới khai trương vài tháng.

Chẳng hạn, dù mới hoạt động từ tháng 9-2019, chi nhánh của thương hiệu cà phê Doha (223 Phan Xích Long) đã treo biển ngừng hoạt động từ 24-2. Doanh nghiệp (DN) này cho biết dịch COVID-19 có ảnh hưởng cửa hàng, trong đó cửa hàng tại Đà Lạt cũng sụt giảm lượng khách hàng.

Bà Nguyễn Thu Oanh - giám đốc vận hành Công ty CP Milli (đơn vị quản lý thương hiệu cà phê Doha) - cho biết dịch COVID-19 có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của thương hiệu này tại Phan Xích Long, nhưng đây không phải là lý do chính để quán đóng cửa.

Theo bà Oanh, giá thuê mặt bằng của cửa hàng này 99 triệu đồng/tháng (bao gồm VAT), khá cao so với mặt bằng chung trong khu này nên gây không ít khó khăn cho việc kinh doanh của DN.

Tương tự, chuỗi ẩm thực Food House với nhiều chi nhánh tại TP.HCM và Hà Nội cũng thông báo đóng cửa, tạm dừng hoạt động chi nhánh tại Phan Xích Long và một chi nhánh khác tại Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3), giảm số chi nhánh của chuỗi này tại TP.HCM chỉ còn lại 3 tiệm.

Cũng đường Phan Xích Long, hệ thống Terra Coffee & Tea đã đóng cửa, trả mặt bằng. Đại diện DN này úp mở rằng việc đóng cửa là có "lý do riêng", nhưng thừa nhận dịch COVID-19 có ảnh hưởng đến lượng khách hàng và doanh thu của quán.

Theo chủ một nhà hàng và một thương hiệu cà phê tại quận 1, DN này "te tua" trong mùa dịch khi lượng khách nội lẫn du khách quốc tế đều sụt giảm, trong đó hệ thống cà phê có thời điểm giảm đến 50% khách hàng.

Đại diện một quỹ đầu tư hiện đang nắm cổ phần tại nhiều thương hiệu ẩm thực cho biết dù được xem là ngành tăng trưởng nhanh nhưng lĩnh vực F&B rất nhạy cảm trước các biến động kinh tế, dịch bệnh. Thống kê của quỹ cho thấy nhiều chuỗi đã "ngấm đòn" thiệt hại khi lượng khách giảm 20-30%, doanh thu tháng 1 giảm 13%, trong tháng 2 đã giảm gấp đôi, lên đến 25%.

Hàng loạt cửa hàng ăn uống đóng cửa
Một quán cà phê lớn trên đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận) phải đóng cửa và cho thuê lại mặt bằng - Ảnh: DUYÊN PHAN

Doanh thu giảm, giá mặt bằng cao

Ông Võ Duy Phú, giám đốc thương mại và marketing The Coffee House - chuỗi cà phê Việt Nam, cho biết dịch COVID-19 khiến kế hoạch tăng tốc mở 100 nhà hàng trong năm 2020 của hệ thống bị gián đoạn. Theo kế hoạch, ngay sau tết, chuỗi sẽ mở thêm nhiều điểm bán, thế nhưng ảnh hưởng của dịch khiến kế hoạch này phải kéo dài sang tháng 5 và những tháng cuối năm.

"Doanh thu của hệ thống sụt giảm khoảng 10%, mức giảm này tương đối thấp nhờ dịch vụ đặt hàng qua app và giao hàng tận nơi tăng lên. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có những kịch bản khác nhau, trong đó có phương án đóng bớt cửa hàng nếu dịch lan rộng. Rất may tình hình đang sáng sủa lên" - ông Phú nói.

Cũng theo ông Phú, thực tế giá cho thuê mặt bằng đã có dấu hiệu hạ nhiệt từ cuối năm 2019 sau khi tăng cao trước đó. Những đơn vị kinh doanh không bị ảnh hưởng nhiều vẫn đang tìm kiếm các mặt bằng đẹp nhưng muốn chờ tiếp để có mức giá tốt hơn vì nguồn cung đang ngày càng nhiều.

Theo Công ty Savillis, giá cho thuê mặt bằng bán lẻ trung bình giảm 1% theo năm do nguồn cung mới ngoài trung tâm có giá thuê thấp. Mật độ bán lẻ cao ở khu vực trung tâm và khu đô thị mới khiến các nhà bán lẻ thay đổi cơ cấu khách thuê phù hợp hơn. Dự kiến trong năm 2020 có gần 142.000m2 được khai thác, riêng khu vực trung tâm chiếm 34%.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện một DN nhượng quyền trong ngành F&B cho rằng một số địa điểm trả mặt bằng đóng ở những vị trí đắc địa nên giá rất đắt đỏ, có nơi lên đến 15.000 USD/tháng. Vị này cho biết để tồn tại trong thời buổi hiện nay, các DN phải có "sức chịu đấm" đủ lớn, đủ năng lực tài chính bởi chỉ cần 2 tháng doanh thu sụt giảm là đã cực kỳ khó khăn.

Đánh giá về ảnh hưởng của COVID-19 đến hoạt động của các chuỗi F&B của DN, vị này cho biết so với thời điểm những ngày sau tết, lượng khách hàng có tăng lên, nhưng lượng tăng vẫn chưa đáng kể và DN vẫn phải kỳ vọng vào những tiến triển tốt trong kiểm soát dịch và sự phục hồi nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.

Trong khi đó, theo anh Hoàng Anh - một người môi giới bất động sản, việc nhiều khách thuê trả mặt bằng hàng loạt thời gian gần đây do tác động nhiều yếu tố. Thực tế, có không ít người đi thuê phải dừng kinh doanh lúc này vì hoạt động kinh doanh không tốt từ trước đó, "tranh thủ" dịch bệnh họ trả luôn mà không bị phạt hợp đồng.

Ngoài ra, giá thuê mặt bằng quá cao so với khả năng chi trả, chỉ cần một tác động nhẹ là DN không cầm cự nổi. "Cũng có thể có nguyên nhân người đi thuê đánh giá sai đối tượng khách hàng nên dù vị trí đẹp nhưng không cạnh tranh được, không có khách dẫn đến phải trả lại mặt bằng" - anh Hoàng Anh nói thêm.

Shop house tại nhiều chung cư cũng ế ẩm

Không chỉ mặt bằng ở mặt tiền những tuyến đường lớn, các mặt bằng trong khu chung cư hay đô thị mới cũng lâm cảnh tương tự. Anh Tình, một cư dân sinh sống ở chung cư Q.2, cho biết từ trước tết đã có một số cửa hàng trong chung cư đóng cửa, chủ yếu là quán cà phê, nhà hàng...

"Và tình hình hiện nay còn thảm nữa, hơn một nửa cửa hàng trong khuôn viên chung cư này đã đóng cửa" - anh Tình cho biết. Tương tự, nhiều shop house trong các khu đô thị mới, chung cư mới cũng đang trả lại mặt bằng vì giá thuê cao trong khi doanh thu sụt giảm mạnh do ảnh hưởng dịch bệnh, khách hàng là người nước ngoài - chủ yếu là người Trung Quốc và Hàn Quốc - vẫn chưa quay trở lại VN.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại