Hàng loạt các nhãn hàng tẩy chay Facebook, Mark Zuckerberg mất 7,2 tỉ USD
Facebook đang đối mặt với cuộc tẩy chay quy mô lớn. Danh sách các nhãn hàng tẩy chay quảng cáo trên Facebook tiếp tục nối dài
Ngày 28.6, chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks đã thông báo dừng chạy quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Lãnh đạo của Starbucks cho biết, việc doanh nghiệp nàydừng quảng cáotrên một số nền tảng mạng xã hội để "chống lại những phát ngôn thù hận". Starbucks mong muốn các lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách cần hợp tác để mang lại sự thay đổi thực sự và Starbucks sẽ làm nhiều hơn nữa để tạo ra các cộng đồng online thân thiện.
Starbucks là nhà quảng cáo lớn mới nhất đưa ra thông báo như vậy trong bối cảnh tẩy chay Facebooknhưng hiện đang tấn công các nền tảng truyền thông xã hội khác. Vào cuối tuần trước, Coca-Cola cũng cho biết, họ sẽ tạm dừng quảng cáotrên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội trên toàn cầu, trong khiUnilever tạm dừng quảng cáotrên Facebook, Instagram vàTwitterở Mỹ cho đến ngày 31.12. Vào ngày27.6, Diageocho biết họ sẽ tạm dừng quảng cáo trả tiền trên toàn cầutrên các nền tảng truyền thông xã hội lớn, bắt đầu vào tháng 7.Một phát ngôn viên của Starbucks cho biết, việc tạm dừng quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội sẽ không bao gồm YouTube, thuộc sở hữu củaGoogle.
Hiện tại đã có hơn 160 công ty, nhãn hàng tuyên bố tạm dừng quảng cáo trên mạng xã hội này. Động thái này nhằm gây áp lực buộcFacebookphải gỡ bỏ các nội dung mang tính thù địch.
Các công ty này đang hưởng ứng chiến dịch #StopHateForProfit, kêu gọi các doanh nghiệp tẩy chay Facebook bằng cách rút quảng cáo trên mạng xã hội này trong tháng 7. Chiến dịch nhằm gia tăng sức ép buộc Facebook xây dựng một nền tảng an toàn hơn, đưa ra chính sách quyết liệt hơn để ngăn kẻ xấu phát tán thông tin gây thù ghét, bạo lực, phân biệt chủng tộc... thay vì tiếp tục kiếm tiền từ những nội dung gây phẫn nộ.
Tính đến nay, hơn 160 công ty đã tham gia vào phong trào tẩy chay. Ngoài những công ty đã được nhắc đến còn có những cái tên lớn khác như: Honda, The North Face, Viber, Verizon.
Làn sóng này đã ảnh hưởng ngay tới cổ phiếu của Faceook. Chỉ trong một phiên, cổ phiếu Facebook đã giảm 8,3% và thổi bay 56 tỉ USD vốn hóa thị trường. Kéo theo đó, tài sản cá nhân của CEO Mark Zuckerberg bốc hơi 7,2 tỉ USD.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận