menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Hàng không toàn cầu có thể tổn thất thêm gần 100 tỉ đô la năm 2021

Sau khi tổn thất khoảng 160 tỉ đô la vào năm ngoái, ngành hàng không toàn cầu có thể ‘đốt’ thêm gần 100 tỉ đô la Mỹ trong năm nay để trang trải chi phí hoạt động. Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) nhận định: Nguồn thu không đủ bù chi khi viễn cảnh các chính phủ nới lỏng đi lại và mở cửa biên giới vẫn không chắc chắn.

Khi công bố dự báo về thị trường hàng không toàn cầu hồi tháng 12 năm ngoái, IATA kỳ vọng đi lại hàng không sẽ cải thiện rõ nét trong năm 2021. Với các vaccine Covid-19 đã được cấp phép sử dụng và các biên giới chuẩn bị tái mở cửa, IATA dự báo thị trường hàng không tiếp tục gặp thách thức trong nửa đầu năm 2021 nhưng sẽ tạo ra dòng tiền dương vào cuối năm, tức thu vào sẽ nhiều hơn chi ra.

Nhưng trong những tuần sau đó, các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 bắt đầu xuất hiện và lây lan rất nhanh, khiến nhiều chính phủ siết chặt đóng cửa biên giới. Điều này khiến IATA phải điều chỉnh lại dự báo.

Trong cuộc họp báo trực tuyến hôm 24-2, Brian Pearce, nhà kinh tế trưởng của IATA, đưa ra hai kịch bản dự báo cho thị trường hàng không tuần cầu. Kịch bản bản thứ nhất được xây dựng dựa trên giả định các nước phát triển sẵn sàng tái mở cửa biên giới khi những nhóm người dân dễ tổn thương nhất được tiêm vaccine Covid-19.

Với kịch bản này, IATA cho rằng lương hàng khách hàng không toàn cầu chỉ đạt 38% mức của năm 2019, khiến các hãng hàng không tổn thất khoảng 75 tỉ đô la Mỹ.

Kịch bản dự báo thứ hai dựa vào giả định các chính phủ thận trọng hơn với kế hoạch tái mở cửa biên giới. Theo kịch bản này, lượng hàng khách đi máy bay trên toàn cầu trong năm nay sẽ thấp hơn cả năm ngoái và chỉ tương đương 33% mức ghi nhận vào năm 2019, khiến các hãng hàng không phải ‘đốt’ 95 tỉ đô la Mỹ để trang trải chi phí hoạt động.

Cả hai kịch bản này đều xấu hơn dự báo của IATA vào cuối năm ngoái khi tổ chức này cho rằng lượng hành khách hàng không toàn cầu sẽ đạt 51% của mức năm 2019 và các hãng hàng không chỉ tổn thất 48 tỉ đô la Mỹ trong năm nay.

“Chúng tôi lo ngại rằng sẽ mất thời gian nhiều hơn để ngành hàng khộng dừng đốt tiền”, Brian Pearce, nhà kinh tế trưởng của IATA nói. Ông cảnh báo tình trạng chảy máu tiền mặt này sẽ gây ra những hậu quả tài chính nghiêm trọng cho nhiều hãng hàng không, đặt ra các hoài nghi về khả năng sống còn của họ trong cuộc khủng hoảng Covid-19 đang kéo dài dai dẳng. Ông Pearce dự báo đến cuối năm nay, nhiều hãng hàng không sẽ gánh khoản nợ lớn hơn so với hồi đầu năm nay.

Ông Brian Pearce nhận định triển vọng ngắn hạn của ngành hàng không toàn cầu xấu hơn dự báo trước đây vì vẫn chưa rõ khi nào các chính phủ nới lỏng đi lại giữa lúc đại dịch Covid-19 trở nên khó kiểm soát hơn dự kiến do sự xuất hiện các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2

Ông cho biết do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, lượng hàng khạch đặt vé các chuyến bay nội địa bắt đầu suy giảm trong những tuần gần đây. Trong khi đó, lượng hàng khách đặt vé các chuyến bay quốc tế vẫn đi ngang ở mức thấp.

Mùa cao điểm kinh doanh của các hãng hàng không rơi vào tháng 7 và tháng 8 và lợi nhuận của họ trong những tháng này thường bù đắp cho những tháng kinh doanh yếu trong năm. Tuy nhiên, ông Pearce lưu ý tính đến giữa tháng 2, lượng đặt vé trước cho hai tháng này giảm 78% so với cùng kỳ năm 2019.

“Trước bình minh luôn là đêm tối, câu thành ngữ này dường như đúng với tình hình hiện nay của ngành hàng không”, Tổng Giám đốc IATA, Alexandre de Juniac, nói trong cuộc họp báo chung với ông Brian Pearce. Juniac cảnh báo nhiều hãng hàng không sẽ không sống sót qua cuộc khủng hoảng hiện nay nếu như không nhận được thêm sự hỗ trợ tài chính từ chính phủ của họ.

Ông nhấn mạnh: “Nếu các chính phủ không thể mở cửa biên giới sớm, chúng ta sẽ cần họ mở hầu bao để hỗ trợ tài chính, giúp các hãng hàng không sống sót”. Trong tất cả các kịch bản, IATA tin tưởng rằng đến giai đoạn 2023-2024, lượng hàng khách hàng không trên toàn cầu sẽ phục hồi về ngang mức của năm 2019.

IATA cho biết sẽ ra mắt thẻ thông hành Covid điện tử trong vài tuần tới. Thẻ này là một ứng dụng giúp du khách lưu trữ, quản lý thông tin chứng nhận họ đã được xét nghiệm và đã được tiêm chủng vaccine Covid-19 bởi các tổ chức có thẩm quyền.

Do vậy, nó sẽ cho phép các chính phủ và các hãng hàng không thu thập, tiếp cận và chia sẻ thông tin về tình trạng xét nghiệm và tiêm chủng vaccine Covid-19 của du khách. IATA coi thẻ này là cần thiết để mở lại hoạt động đi lại bằng đường hàng không vì nhiều quốc gia vẫn áp dụng các quy định hạn chế hoặc cách ly nghiêm ngặt.

Theo Flight Global, Simple Flying

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại