Hàng không ở Tân Sơn Nhất giảm đến 'đáy của đáy'
Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, một số tỉnh thành hạn chế chuyến bay khai thác đi, đến từ TP.HCM khiến sân bay nhộn nhịp nhất nước - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất - rơi vào tình cảnh vắng vẻ, đìu hiu.
Ghi nhận tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, trái ngược với hình ảnh chen chúc xếp hàng chờ làm thủ tục dịp lễ 30-4 và 1-5, những ngày này tình cảnh ảm đạm đến xót xa, từ khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp sau dịp lễ 30-4 tại TP.HCM.
Nay là hoàn toàn khác, sụt giảm đến mức đáy của đáy. Thống kê lịch khai thác chuyến bay đi, đến Tân Sơn Nhất từ 28-6 đến 1-7 cho thấy số lượng chưa đạt 200 chuyến/ngày, trong đó số chuyến bay quốc nội chỉ duy trì 37-59 chuyến/ngày với tổng lượng khách chỉ đạt 3.000 khách/ngày.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho hay, với 2 đợt dịch bùng phát mạnh vào đúng thời điểm bắt đầu giai đoạn cao điểm nội địa là Tết Nguyên đán và nghỉ hè (từ dịp lễ 30-4 và 1-5, đặc biệt từ ngày 31-5 khi TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội toàn TP), hoạt động vận chuyển hành khách nội địa bằng đường hàng không sụt giảm nghiêm trọng với sản lượng hàng ngày chỉ còn 20-30% so với giai đoạn tháng 3 và 4-2021.
Thậm chí, các ngày của 2 tuần đầu tháng 6 chỉ tương đương 5-10% lượng vận chuyển trung bình tháng 4.
Ảnh hưởng của dịch bệnh, trong năm 2020, thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) cho thấy 3 hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo lỗ khoảng 16.000 tỉ đồng. Đến nay, nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng đã lên tới 36.000 tỉ đồng (riêng VNA 20.000 tỉ đồng).
Trong khi đó, đợt bùng phát dịch lần 3 và thứ 4 vào dịp cao điểm tết cổ truyền và hè đã khiến doanh thu hàng không giảm sâu (riêng tháng 5 và tháng 6 doanh thu giảm 90% so với cùng kỳ năm 2020) làm các hãng càng suy kiệt.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, dự báo tình hình năm 2021 sẽ cải thiện so với năm 2020, đặc biệt vào nửa cuối năm 2021 khi việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 được đẩy nhanh tại Việt Nam và thế giới.
Đặc biệt, tại nhiều thị trường trọng điểm của hàng không Việt Nam như Đông Bắc Á, châu Âu sẽ đủ điều kiện tạo miễn dịch cộng đồng, làm cơ sở từng bước mở quý 3, đầu quý 4 năm nay.
"Dự báo thị trường hàng không Việt Nam sẽ bắt đầu phục hồi từ giữa quý 3-2021 với sản lượng thông qua các cảng hàng không của Việt Nam năm 2021 ước đạt trên 70 triệu hành khách khách", Cục Hàng không Việt Nam nêu.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận