menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Đức

Hàng không "nóng" cao điểm Tết

Còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhưng nhiều chặng bay đã xuất hiện tình trạng "cháy vé" và hành khách than trời vì giá cao

Đến ngày 20-11, giá vé máy bay Tết nhiều chặng từ TP HCM đi các tỉnh miền Trung và miền Bắc còn khá nhiều. Dù vậy, giá vé đang "nóng" lên từng ngày và không còn vé giá rẻ.

Không có vé rẻ

Năm nay, các hãng hàng không bán vé Tết từ sớm (từ cuối tháng 7) nhưng không có vé giá rẻ. Như chặng TP HCM - Vinh (tỉnh Nghệ An) đi trong dịp Tết Nguyên đán 2023, nếu khách đặt bay từ TP HCM ngày 26 tháng chạp và khởi hành về lại TP HCM từ sân bay Vinh ngày mùng 6 tháng giêng, hiện vẫn còn khá nhiều vé nhưng giá vé khứ hồi thấp nhất từ khoảng 7 triệu đồng/hành khách, đối với những giờ bay vào buổi tối muộn hoặc sáng sớm của các hãng Viejet, Bamboo Airways, Pacific. Cũng lịch trình này, nếu bay Vietnam Airlines hiện đã không còn vé hạng phổ thông, chỉ còn hạng thương gia với giá gần 6 triệu đồng/lượt, tính ra chi phí đi về bằng đường hàng không lên tới 12 triệu đồng/lượt. Nếu khách bay ngày 25 tháng chạp (15-1), giá vé sẽ thấp hơn từ 3,5 triệu đồng/lượt (hơn 7 triệu đồng/khứ hồi).

Chị Minh Khánh (ngụ TP Thủ Đức, TP HCM), cho biết Tết này gia đình chị đang có kế hoạch về quê nội ở Nghệ An hoặc quê ngoại ở Hà Nội nhưng chưa quyết định được lịch nên chị vẫn chưa đặt vé máy bay. "Tôi thấy vé còn nhiều nhưng giá khá cao. Cả nhà tôi tổng cộng 5 người, nếu đi bằng đường hàng không chi phí thấp nhất khoảng 35 triệu đồng" - chị Khánh băn khoăn.

Dịp cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán 2023 được đánh giá là thời điểm sôi động nhất của ngành hàng không sau gần 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Dự kiến lượng khách tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài sẽ cao hơn gấp 2,5 lần so với cao điểm hè.

Ông Nguyễn Vũ Hoàng, Giám đốc truyền thông hãng hàng không lữ hành Vietravel Airlines, cho hay hãng đã mở bán vé Tết từ đầu tháng 10-2022. Đến nay, tỉ lệ lấp đầy đạt 87% trên các chặng bay chính của hãng như TP HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn; Hà Nội - Đà Nẵng trong giai đoạn bay áp dụng từ ngày 7-1 đến 7-2-2023.

Hàng không "nóng" cao điểm Tết

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không dịp Tết Nguyên đán 2023 dự kiến tăng cao. Ảnh: LAM GIANG

Lên kế hoạch tránh ùn tắc sân bay

Nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán dự kiến tăng cao buộc các sân bay lên kế hoạch ứng phó. Tại TP HCM, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất dự kiến trong cao điểm dịp Tết từ 8-1 đến 7-2 (tức từ 17 tháng chạp tới 18 tháng giêng), sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón mỗi ngày khoảng 120.000 lượt hành khách. Lượt cất hạ cánh (slot) tại sân bay này vào khoảng 42 chuyến bay/giờ khung ban ngày và 32 chuyến bay/giờ khung ban đêm. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ thực hiện việc điều phối số lượng hành khách trên một chuyến bay cơ sở đồng thời tiếp tục theo dõi, kiến nghị, đề xuất điều chỉnh nếu phù hợp. Song song đó là triển khai xây dựng nhiều phương án chống ùn tắc dịp Tết trong bối cảnh nhu cầu đi lại qua sân bay tăng cao.

Còn theo Cảng HKQT Nội Bài, các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất tại Nội Bài đã có kinh nghiệm phục vụ trong các đợt sản lượng tăng cao, đặc biệt tại nhà ga quốc nội nên đã chủ động triển khai các phương án, kế hoạch chi tiết để đáp ứng phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân vào dịp quan trọng này.

Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng vừa có chỉ thị yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) tăng cường công tác bảo đảm hoạt động bay; yêu cầu các hãng hàng không, cảng hàng không... tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng không dịp Tết Dương lịch năm 2023 và Tết Nguyên đán năm 2023. Theo đó, yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam xây dựng kế hoạch tăng chuyến dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm.

Để giảm ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất, lãnh đạo cục đề nghị các hãng hàng không tăng cường khai thác các khung giờ đêm tại sân bay này và xem xét tăng tham số điều phối lên 44 chuyến/giờ một số khung giờ ngày trong giai đoạn cao điểm Tết Quý Mão 2023.

Sẽ khai thác 25.613 chuyến bay dịp Tết

Theo Cục Hàng không các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch khai thác 25.613 chuyến bay và dự kiến tăng thêm 8.079 chuyến tương đương 32% (từ 25.613 chuyến lên 33.691) dịp Tết Quý Mão (từ ngày 15 tháng chạp năm Nhâm Dần đến hết 15 tháng giêng năm Quý Mão). Các đường bay tăng chuyến cao gồm: TP HCM - Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Chu Lai, Hải Phòng, Quy Nhơn, Huế và ngược lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại