menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Hàng không khôi phục thị trường lớn, tăng tốc bay quốc tế

Các chuyên gia nhận định việc đường bay Việt Nam - Trung Quốc được khai thác 2 chuyến/tuần là tín hiệu tốt cho việc phục hồi bay quốc tế của ngành hàng không.

Hàng không tái khôi phục nhiều đường bay quốc tế

Ngành hàng không Việt Nam đang có nhiều chuyển biến tích cực sau 2 năm ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19. Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam giữ vị trí số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới.

Trong danh sách này, khu vực Đông Nam Á, ngoài Việt Nam đứng vị trí số 1 còn có Indonesia đứng thứ 8, Malaysia thứ 9, Philippines thứ 13 và Thái Lan đứng thứ 24.

Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, 6 tháng đầu năm, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 40,7 triệu khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021. Trong số này này chỉ có 1,8 triệu khách quốc tế và 38,9 triệu khách nội địa.

Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 20,1 triệu khách, tăng 56,1% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt 667.000 khách, khách nội địa 19,5 triệu khách, tăng 51,8% so với cùng kỳ 2021.

Hàng không khôi phục thị trường lớn, tăng tốc bay quốc tế

Ngành hàng không Việt Nam đang có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực. Ảnh: H.T

Dự kiến trong năm 2022, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trên cả nước ước đạt 87,8 triệu khách, tăng 190% so với năm 2021, trong đó khách quốc tế đạt 5 triệu khách, tăng 844% so với năm 2021.

Các hãng hàng không Việt Nam dự kiến vận chuyển 43,3 triệu khách, tăng 185% so với năm 2021 trong đó có 1,8 triệu khách quốc tế và 41,5 triệu khách nội địa.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đánh giá thị trường bay nội địa có tốc độ hồi phục nhanh chóng. Các chuyên gia dự báo lượng khách nội địa sẽ gần như phục hồi hoàn toàn, đạt gần về mức năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch.

Trong khi đó, thị trường bay quốc tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nhiều yếu tố như: Các thị trường du lịch lớn của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan vẫn chưa được kích hoạt, trong khi các thị trường tại châu Âu, đặc biệt là thị trường Nga bị đóng băng từ tháng 2/2022 đến nay. Bên cạnh đó, số lượng và tần suất khai thác còn hạn chế do lượng khách quốc tế vẫn chủ yếu là khách công vụ, thăm người thân, kinh doanh…

Hàng không khôi phục thị trường lớn, tăng tốc bay quốc tế

Đường bay Việt Nam - Trung Quốc được tăng tần suất khai thác. Ảnh: H.T

Trước tình hình này, ngành hàng không đã có nhiều động thái để tích cực "vực dậy" thị phần quốc tế. Trong đó, việc kết nối các đường bay đến các thị trường lớn được đánh giá đóng vai trò quan trọng trọng việc tăng tỉ lệ hành khách quốc tế.

Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay ngày 16/6, Tổng Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã thông báo về việc khôi phục lại các chuyến bay quốc tế giữa 2 nước.

Theo đó, để tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, phía Trung Quốc đã nhất trí cho phép các hãng hàng không của hai nước được khai thác 2 chuyến bay/tuần, thay vì chỉ được khai thác 1 chuyến bay/tuần như trước đây.

Nhà chức trách hàng không nhận định đây là một tín hiệu tốt cho thấy công tác phòng chống dịch bệnh có hiệu quả của hai nước. Đồng thời đây là dấu hiệu tích cực hồi phục thị trường hàng không Trung Quốc - một thị trường quan trọng của các hãng hàng không Việt Nam, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao lưu, du lịch của nhân dân hai nước.

Tăng tốc kích cầu bay quốc tế

Thời gian qua, các hãng hàng không Việt Nam đang tích cực khôi phục mạng bay quốc tế để đón đầu làn sóng du lịch hè.

Cụ thể, Vietnam Airlines cho biết sẽ tăng tần suất bay trên 8 đường bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc từ 15/5 và khôi phục lại 3 đường bay đến Hàn Quốc từ 1/6. Đồng thời, hãng sẽ đẩy mạnh khai thác máy bay thân rộng Boeing 787 trên các đường bay này.

Cụ thể, đối với đường bay Nhật Bản, từ 15/5, hãng sẽ tăng thêm 1 đến 2 chuyến bay mỗi tuần trên các chặng bay giữa Hà Nội, TP.HCM và Tokyo, Osaka, Nagoya. Như vậy, Vietnam Airlines sẽ có từ 25 đến 30 chuyến bay mỗi tuần từ Hà Nội, TP.HCM đến các thành phố lớn của Nhật Bản, phần lớn sử dụng máy bay thân rộng Boeing 787.

Với đường bay Hàn Quốc, từ 15/5, hãng tăng thêm 3 đến 4 chuyến bay mỗi tuần trên các chặng giữa Hà Nội, TP.HCM và Seoul. Điều này giúp đảm bảo từ 15/5, mỗi ngày Vietnam Airlines đều có chuyến bay trên các chặng này, khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787.

Từ 1/6, Vietnam Airlines sẽ nối lại các chặng bay giữa Hà Nội và Pusan, giữa Đà Nẵng và Seoul. Từ 1/7, hãng nối lại thêm chặng bay giữa TP.HCM và Busan. Tần suất các chặng này từ 3 đến 4 chuyến bay mỗi tuần. Các đường bay giữa Hà Nội, TP.HCM và Busan sẽ được khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787 kể từ tháng 7/2022.

Hãng Vietjet cũng công bố thêm loạt đường bay đến Ấn Độ. Theo đó, hãng khai thác trở lại đường bay TP.HCM, Hà Nội đến thủ đô New Delhi của Ấn Độ lần lượt từ ngày 29/4 và 30/4 với tần suất 3 chuyến khứ hồi mỗi tuần.

Các đường bay mới từ TP.HCM và Hà Nội đến Mumbai được khai thác lần lượt từ ngày 2/6 và 3/6 với tần suất 4 chuyến khứ hồi và 3 chuyến khứ hồi mỗi tuần. Đường bay Phú Quốc - Mumbai được khai thác với tần suất 4 chuyến khứ hồi/tuần và đường bay Phú Quốc – New Delhi với 3 chuyến khứ hồi mỗi tuần, bắt đầu khai thác lần lượt từ ngày 8/9 và 9/9.

TS. Bùi Doãn Nề - Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không đánh giá triển vọng phát triển hàng không Việt trong năm nay và thời gian tới khá rõ nét, nhiều khả năng sẽ là lĩnh vực dẫn đầu sóng phục hồi trở lại sau dịch với hàng loạt đường bay nội địa, quốc tế được khôi phục và mở rộng. Các chuyến bay khai thác nội địa đã có sự bứt phá, các chuyến bay quốc tế đưa khách nước ngoài cũng sôi động trở lại. Tuy nhiên, thị trường quốc tế sẽ cần thời gian dài hơn để phục hồi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại