menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Hàng hóa và chu kỳ bùng nổ sắp tới

Luôn luôn có sự thú vị khi giá cả hàng hóa tăng lên. Thị trường tạo ra nhiều câu chuyện khác nhau để gợi ý lý do tại sao giá sẽ tiếp tục tăng vô thời hạn. Điều này áp dụng cho tất cả các mặt hàng, từ dầu mỏ đến nước cam hay hạt ca cao.

Hàng hóa và chu kỳ bùng nổ sắp tới

Như được hiển thị bên dưới, hàng hóa thường xuyên có hiệu suất tăng vọt và là loại tài sản có hiệu suất tốt nhất trong một hoặc hai năm nhất định. Sau đó, hiệu suất đó sẽ đảo ngược mạnh về loại tài sản có hiệu suất kém nhất.

Hiệu suất “bùng nổ và phá sản” đó vẫn được duy trì kể từ những năm 1970. Biểu đồ dưới đây cho thấy hiệu suất của Chỉ số Hàng hóa trong 50 năm qua. Trên cơ sở mua và giữ, các nhà đầu tư nhận được tổng lợi tức đầu tư là 40%. Điều này là do, trong quá trình đó, đã có những đợt tăng giá mạnh về hàng hóa, sau đó là những đợt bán tháo lớn.

Tại sao hàng hóa bùng nổ và phá sản

Vấn đề với ý tưởng chuyển dịch cơ cấu sang hàng hóa trong tương lai và tại sao nó chưa từng xảy ra trong quá khứ là do các yếu tố thúc đẩy giá cả hàng hóa.

Đây là một ví dụ đơn giản.

_ Trong chu kỳ hàng hóa, giai đoạn đầu của việc tăng giá hàng hóa là do nhu cầu tăng vượt quá nguồn cung hiện tại . Điều này thường thấy trong nước cam, nơi hạn hán hoặc sâu bệnh phá hoại mùa màng trong mùa. Đột nhiên, nhu cầu hiện tại về nước cam vượt xa nguồn cung cam.

_ Khi giá nước cam tăng, các nhà đầu cơ ở Phố Wall bắt đầu tăng giá các hợp đồng tương lai về nước cam. Khi giá nước cam tăng, nhiều nhà đầu cơ mua hợp đồng tương lai khiến giá nước cam tăng cao.

_ Nông dân hủy bỏ kế hoạch sản xuất chanh và tăng nguồn cung cam để đáp ứng với giá nước cam tăng cao. Khi sản xuất nhiều cam hơn, nguồn cung cam bắt đầu vượt xa nhu cầu về nước cam, dẫn đến tình trạng dư thừa cam. Nguồn cung cam dư thừa đòi hỏi người sản xuất phải bán chúng với giá rẻ hơn; nếu không, chúng sẽ mục nát trong nhà kho.

_ Các nhà đầu cơ Phố Wall bắt đầu bán hợp đồng tương lai của họ khi giá giảm , đẩy giá xuống thấp hơn. Khi giá giảm, nhiều nhà đầu cơ bán phá giá hợp đồng của họ và bán các hợp đồng tương lai màu cam ngắn, khiến giá giảm hơn nữa.

_ Khi giá cam giảm mạnh, nông dân ngừng trồng cam và bắt đầu trồng chanh trở lại.

=> Chu kỳ sau đó lặp lại.

Hơn nữa, giá cả hàng hóa cao đang đe dọa chính họ. Nếu giá nước cam trở nên quá đắt, người tiêu dùng sẽ tiêu thụ ít hơn, dẫn đến nhu cầu giảm và nguồn cung tích tụ. Biểu đồ hàng hóa sau đây so với GDP danh nghĩa cũng cho thấy điều tương tự. Bất cứ khi nào giá hàng hóa tăng mạnh đều làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì tiêu dùng thúc đẩy ~70% GDP.

Hàng hóa và chu kỳ bùng nổ sắp tới

Ngoài ra còn có mối tương quan cao giữa hàng hóa và lạm phát. Một điều hiển nhiên là khi giá hàng hóa tăng thì giá thành hàng hóa, dịch vụ cũng tăng do chi phí đầu vào cao hơn. Tuy nhiên, mức tăng giá bị hạn chế do người tiêu dùng không thể mua những hàng hóa và dịch vụ đó. Như đã lưu ý, hậu quả của giá cao hơn là nhu cầu ít hơn. Nhu cầu ít hơn dẫn đến giá thấp hơn hoặc giảm phát.

Hàng hóa và chu kỳ bùng nổ sắp tới

Giao dịch tài sản cứng có xu hướng kết thúc tồi tệ

Hàng hóa và tài sản cứng nói chung có thể là một chặng đường phấn khởi và sinh lời trên con đường đi lên. Tuy nhiên, như thể hiện trong biểu đồ dài hạn ở trên, giao dịch đó có xu hướng kết thúc tồi tệ. Hàng hóa đã nhiều lần khiến thị trường suy thoái và suy thoái.

Hàng hóa và chu kỳ bùng nổ sắp tới

Lần này sẽ khác? Điều đó khó có thể xảy ra vì hai lý do.

Như đã thảo luận, giá cao (lạm phát) làm giảm nhu cầu. Như đã trình bày ở trên, khi người tiêu dùng giảm bớt, nhu cầu sẽ giảm, dẫn đến lạm phát thấp hơn trong tương lai.

Thứ hai, khi đất nước chuyển sang mô hình xã hội chủ nghĩa hơn, tăng trưởng kinh tế sẽ vẫn bị hạn chế ở mức 2% hoặc ít hơn, trong khi giảm phát vẫn là mối đe dọa dài hạn nhất quán.

Trái ngược với suy nghĩ thông thường, giảm phát có nhiều khả năng xảy ra hơn là đẩy nhanh lạm phát. Do giá giảm phát trong quý 2 năm 2020, tỷ lệ lạm phát hàng năm sẽ tạm thời tăng cao hơn. Một khi các hiệu ứng cơ bản này đã cạn kiệt, các cân nhắc mang tính chu kỳ, cơ cấu và tiền tệ cho thấy tỷ lệ lạm phát sẽ giảm ở mức vừa phải vào cuối năm và không đạt được mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang.

Điểm cuối cùng là rất quan trọng. Khi tính thanh khoản cạn kiệt khỏi hệ thống, nợ quá mức sẽ đè nặng lên tiêu dùng khi thu nhập được chuyển từ hoạt động sản xuất sang dịch vụ nợ. Như vậy, nhu cầu về hàng hóa sẽ yếu đi.

Trong khi giao dịch hàng hóa chắc chắn đang “nở rộ” với tính thanh khoản tăng vọt, hãy cẩn thận với sự đảo chiều cuối cùng của nó.

Đối với các nhà đầu tư, giảm phát vẫn là một “cái bẫy đang hình thành” đối với tài sản cứng.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả