Hàng hóa tăng trưởng mạnh, doanh nghiệp cảng biển vẫn "kẻ khóc, người cười"
Nửa đầu năm 2024, sản lượng hàng hoá qua cảng biển ghi nhận sự tăng trưởng, giúp nhiều doanh nghiệp cảng có lãi.
"Bức tranh" cảng biển không đồng đều
Kết thúc quý II/2024, Công ty CP Cảng Đà Nẵng ghi nhận mức doanh thu có sự tăng trưởng tích cực. Doanh thu quý II đạt hơn 351 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp ghi nhận đạt mức 72,6 tỷ đồng, tăng nhẹ 3,5%. Luỹ kế 6 tháng cuối năm, doanh nghiệp báo lãi 149,6 tỷ đồng, tăng 9,1%.
Công ty CP Cảng Xanh VIP (Vip Greenport) cũng thông báo mức lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Theo đó trong quý doanh nghiệp ghi nhận mức lợi nhuận tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2023, đạt hơn 92,7 tỷ đồng.
Trong khi đó, nửa đầu năm 2024, Công ty CP Cảng Quy Nhơn báo lãi hơn 76,9 tỷ đồng, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong quý II, doanh nghiệp có lợi nhuận sau thuế của BCTC riêng đạt hơn 46 tỷ đồng, tăng hơn 53%.
Tuy nhiên, "bức tranh" của cảng biển Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 vẫn có những màu sắc khác.
Theo thông tin của Báo Giao thông, Cảng Hải Phòng có sự sụt giảm lợi nhuận khi trong 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận trên báo cáo tài chính riêng đạt hơn 285 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trên báo cáo tài chính hợp nhất trong 6 tháng của doanh nghiệp đạt hơn 403,8 tỷ đồng, giảm 11,3%.
Theo lý giải Cảng Hải Phòng, lợi nhuận sau thuế quý 2 và luỹ kế nửa năm 2024 giảm so với cùng kỳ chủ yếu cho doanh thu từ lãi tiền gửi ngân hàng giảm mạnh. Cùng đó, Công ty CP Đầu tư và phát triển Cảng Đình Vũ – công ty con của Cảng Hải Phòng phát sinh khoản lợi nhuận khác đền bù tổn thất trong 6 tháng đầu năm 2023.
Trong khi đó, Công ty CP Cảng Cát Lái cũng bị lỗ trong cùng kỳ do nhiều nguyên nhân. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp trong quý 2 của doanh nghiệp đạt hơn 18 tỷ đồng, giảm hơn 22% so vời cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân được giải thích do Công ty trích lập dự phòng khoản phải thu của Công ty TNHH MTV Quang Thái Hồng hơn 3,3 tỷ đồng.
Sản lượng hàng hoá tăng trưởng
Những tín hiệu tích cực của thị trường cảng biển hầu hết do thời gian qua, sản lượng hàng qua cảng biển.
Theo lý giải của Cảng Quy Nhơn, việc gia tăng lợi nhuận do thời gian qua, sản lượng hàng hoá qua cảng có sự tăng trưởng mạnh. Sản lượng hàng hóa quý 2/2024 thông qua cảng đạt hơn 3,16 triệu tấn, tăng 43% so với cùng kỳ. Trong đó, hàng container đạt trên 42.000 Teu, tăng 20% so với cùng kỳ 2023 làm lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 57,2% so với cùng kỳ.
Sản lượng hàng hóa 6 tháng năm 2024 thông qua cảng đạt hơn 6 triệu tấn, tăng 46,3% so với cùng kỳ. Trong đó, hàng container đạt trên 96.000 Teus, tăng 24,6% làm lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 58,6%.
Tương tự, cảng Vip Greenport cũng có kết quả kinh doanh tốt nhờ sản lượng container qua cảng tăng 12.77% đã giúp doanh thu tăng so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, chi phí khấu hao cũng giảm và trong năm 2023, doanh nghiệp có sửa chữa lớn phương tiện thiết bị làm chi phí trong quý II năm 2023 cao hơn so với năm 2024.
Đây là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của doanh nghiệp trong quý II cũng tăng 50,34%.
Thống kê của Cục Hàng hải VN, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 6 tháng đầu năm 2024 đạt 426,496 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng), tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, hàng xuất khẩu đạt 100,767 triệu tấn, tăng 18%. Hàng nhập khẩu đạt 132,258 triệu tấn, tăng 25% và hàng nội địa đạt 191,61 triệu tấn, tăng 12%. Hàng quá cảnh xếp dỡ đạt 1,86 triệu tấn.
Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 6 tháng đầu năm 2024 là 14,39 triệu Teu, tăng 22%.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận