menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Linh Vũ Lê Pro

Hàng hóa 2023: Thị trường kim loại lạc quan về giá năm 2023 - Triển vọng nhu cầu sau khởi đầu chậm chạp

''Giá kim loại có thể tăng trở lại vào năm 2023 khi đồng đô la Mỹ suy yếu và nhu cầu sáp nhập và mua lại trong không gian kim loại tăng mạnh'', theo quan điểm của các nhà sản xuất, nhà phân tích và nhà kinh tế trong tuần ngày 19 tháng 12.

Theo Jefferies International, những bất ngờ có thể xảy ra, nhưng tâm lý chung là tích cực. Trong khi đó, UBS và ActivTrades nhận thấy rủi ro địa chính trị và năng lượng, đặc biệt là ở châu Âu, tiếp tục che phủ bối cảnh suy thoái trong khi Trung Quốc cho thấy sự phục hồi nhu cầu hỗn hợp.

Nó vẫn sẽ thịnh hành để trở thành đồng tăng giá, cần thiết cho tất cả các khía cạnh của điện khí hóa, các công ty khai thác đa dạng bao gồm Tập đoàn Tài nguyên Á-Âu (ERG) và Vale đồng ý. Các kim loại nói chung được coi là hoạt động tốt khi nhu cầu dài hạn tiếp tục đối với các vật liệu chuyển đổi năng lượng.

Các nhà phân tích của Jefferies do Chris LaFemina dẫn đầu cho biết: "Chúng tôi tin rằng lĩnh vực kim loại và khai thác mỏ nói chung một lần nữa sẵn sàng vượt trội về mặt vật chất so với thị trường chứng khoán rộng lớn hơn. Nhu cầu của Trung Quốc đối với kim loại cơ bản sẽ ổn định trong 6 tháng đầu năm 2023 và cải thiện trong năm, bù đắp cho những gì có thể là nhu cầu yếu hơn ở Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, nguồn cung hạn chế đang trở nên tồi tệ hơn và hàng tồn kho rất thấp. Chúng tôi kỳ vọng nhiều nhất giá hàng hóa sẽ cao hơn vào cuối năm 2023 so với hiện nay. Cổ phiếu khai thác sẽ hoạt động tốt hơn một lần nữa. Công ty khai thác đồng là tốt nhất."

Đồng đô la Mỹ yếu hơn sau các đợt tăng lãi suất liên tiếp của Fed sẽ giúp hỗ trợ giá của các kim loại định giá bằng đô la: Nhà phân tích cấp cao của ActivTrades, Ricardo Evangelista, lưu ý rằng đồng bạc xanh đã chạm mức thấp nhất trong sáu tháng trong phiên giao dịch ngày 22 tháng 12.

Một năm để quên

Năm 2022 vừa khó đoán vừa đặc biệt.

"Năm 2022 chứng kiến ​​hầu hết giá hàng hóa bị bán tháo mạnh - tuy nhiên, điều này phần lớn là do các yếu tố thúc đẩy giá ngắn hạn gây gián đoạn cụ thể, bao gồm các biện pháp phong tỏa do COVID-19 ở Trung Quốc (gần đây đã được nới lỏng), chính sách tiền tệ ở Mỹ và hậu quả từ Benedikt Sobotka'', Giám đốc điều hành của ERG cho biết cuộc khủng hoảng năng lượng do xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine gây ra.

Ông cho biết thêm: "Chúng tôi kỳ vọng tác động của tất cả các yếu tố này sẽ được giải quyết hoặc giảm bớt vào năm 2023. Hơn nữa, chúng tôi tin rằng thị trường đã phản ứng thái quá và trái ngược với tình trạng thực tế của hầu hết các thị trường hàng hóa. Chúng tôi dự đoán rằng cơ cấu nhu cầu đối với nhiều mặt hàng đang trải qua giai đoạn cơ bản sự thay đổi được thúc đẩy bởi quá trình chuyển đổi mạng toàn cầu."

ERG dự kiến ​​đồng trong năm tới sẽ "tăng tốc" trở lại mức 10.000 USD/tấn đã vượt quá sau khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 làm dấy lên lo ngại về tình trạng thắt chặt thị trường. Các nhà phân tích của UBS do Daniel Major dẫn đầu cho biết: giá đồng tiếp tục giảm hơn 25% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 11 ngay cả khi hàng tồn kho giảm 60% do các chỉ số kinh tế yếu hơn.

UBS dự báo mức giá trung bình cho "Dr Copper" - được coi là phong vũ biểu của hoạt động kinh tế và sản xuất công nghiệp - ở mức cao hơn là 6.600 USD/tấn vào năm 2023, vì "các lĩnh vực chuyển đổi năng lượng sẽ không đủ để bù đắp nhu cầu chậm lại từ các lĩnh vực sử dụng cuối truyền thống, " trong bối cảnh suy thoái ở Châu Âu/Mỹ và sự phục hồi nhu cầu hỗn hợp ở Trung Quốc. Tuy nhiên, "các yếu tố cơ bản dài hạn đối với đồng trông hấp dẫn và có thể nói là tốt hơn so với 6-9 tháng trước''.

Giá đồng kỳ hạn 3 tháng của Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn LME đóng cửa ở mức 8.399 USD/tấn vào ngày 22 tháng 12, giảm 62,50 USD/tấn trong ngày và giảm 14% so với đầu năm.

Nước Nga vẫn hiện diện

Nga, mục tiêu của nhiều lệnh trừng phạt do cuộc chiến ở Ukraine, là nhà sản xuất và xuất khẩu đồng và nhôm đáng kể cũng như cung cấp khoảng 15% niken cho các loại pin của thế giới.

Tuy nhiên, kim loại của Nga vẫn có thể được giao dịch chính thức trên LME và được lưu trữ trong kho của sàn giao dịch này theo quyết định được đưa ra bởi sàn giao dịch và các thành viên nhằm duy trì sự ổn định của thị trường.

Cục Thống kê Kim loại Thế giới báo cáo vào giữa tháng 12 rằng bất chấp sự hiện diện liên tục của các kim loại Nga trên nhiều thị trường như nhôm, đồng, niken và thiếc sơ cấp vẫn tiếp tục thâm hụt trong năm nay, một phần do cắt giảm các nhà máy luyện kim khi giá năng lượng tăng vọt.

Sau nửa đầu năm 2023 yếu khi nhu cầu của Trung Quốc phục hồi, Jefferies dự báo giá không chỉ của đồng mà còn của nhôm, kẽm và quặng sắt sẽ phục hồi vào cuối năm tới.

Không phải tất cả con đường đều trải hoa hồng

Những điều không chắc chắn vẫn tồn tại về việc quá trình chuyển đổi năng lượng thiếu kim loại có thể phát triển nhanh như thế nào trong môi trường kinh tế hiện tại.

Nhóm nghiên cứu Khai thác và Kim loại của S&P Global Commodity Insights dự kiến ​​giá lithium và coban sẽ bị áp lực trong những tháng tới do doanh số bán xe điện suy yếu và tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 gia tăng ở Trung Quốc. Goldman Sachs và các nhà phân tích khác trong những tuần gần đây đã dự đoán sự điều chỉnh giảm đáng kể của lithium khi các dự án mới bắt đầu được triển khai trên toàn thế giới trong những tháng hoặc năm tới: sau khi giá thành phần quan trọng cho pin lithium-ion tăng gấp đôi trong năm nay.

Platts đánh giá lithium cacbonat ở mức 75.000 USD/tấn CIF Bắc Á vào ngày 20 tháng 12, tăng 122% kể từ đầu năm 2022.

Hơn nữa, "có nhiều bất ổn rõ rệt hơn trong thị trường coban, vì việc chấm dứt trợ cấp PEV ở Trung Quốc có khả năng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi khỏi pin NMC532 và NMC622 sử dụng nhiều coban", nhà phân tích Alice Yu của S&P Global Commodity Insights cho biết vào tháng 12 .20 báo cáo. Giá coban cao trong những năm gần đây đã dẫn đến sự chuyển dịch khỏi các sản phẩm NMC (niken-mangan-coban) tương đối đắt tiền.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ngọc Linh Vũ Lê Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

4.01

+0.01 (+0.27%)

Biểu đồ mã Copper
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại