menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Mỹ Hà

Hãng hàng không dù đã nộp đơn phá sản nhưng cổ phiếu vẫn tăng 150%

Một hãng hàng không dù đã ngừng bay kể từ tháng 4/2019 vì vỡ nợ lại có cổ phiếu tăng mạnh nhất thế giới trong nhóm hàng không, ít nhất là xét từ khía cạnh cổ phiếu.

Cổ phiếu của Jet Airways India niêm yết tại Mumbai (Ấn Độ) đã tăng 150% trong năm nay, trong khi chỉ số Bloomberg World Airlines (bao gồm cổ phiếu của 27 hãng hàng không lớn nhất thế giới) lại giảm 42%. Điều đáng chú ý hơn là hãng Jet Airways India đã nộp đơn phá sản từ tháng 4/2019 vì không thể trả nợ.

Đà tăng mạnh khiến giới quan sát thị trường “vò đầu bứt tóc”, nhất là khi Jet Airways đang trải qua quá trình phá sản, có gần 17,000 chủ nợ đang đòi 3.4 tỷ USD và cũng không có nhân viên.

Một hội đồng chủ nợ đã thông qua kế hoạch tái cấu trúc trong tháng trước, nhưng cũng không chắc là hãng này sẽ bay trở lại.

Một số nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn mua cổ phiếu Jet Airways vì kỳ vọng hãng này sẽ tái cấu trúc thành công, Ajay Srivastava, Giám đốc công ty tư vấn Dimensions Corporate Finance Services, cho hay. Hãng hàng không này còn không được xem là một thực thể đang hoạt động, nhưng họ vẫn còn tài sản có thể bán ra, ông nói.

Hãng hàng không dù đã nộp đơn phá sản nhưng cổ phiếu vẫn tăng 150%
Cổ phiếu Jet Airways vượt trội hơn các cổ phiếu hàng không khác trong năm nay.

Trong thời kỳ hoàng kim, Jet Airways là hãng hàng không tư nhân số 1 của Ấn Độ, đối đầu với hãng hàng không quốc doanh Air India và cung cấp các chuyến đi xuyên lục địa với các bữa ăn miễn phí cũng như chương trình giải trí trên chuyến bay. Tuy nhiên, sự xuất hiện của một loạt hãng hàng không giá rẻ đã bào mòn thị phần của Jet Airways và nhấn chìm họ trong nợ nần.

Hai cá nhân Murari Lal Jalan và Florian Fritsch đã nộp kế hoạch tái cấu trúc của Jet Airways lên Sở giao dịch chứng khoán, hồ sơ cho thấy. Jalan là một doanh nhân có đầu tư tại Ấn Độ, Nga và Uzbekistan. Fritsch là Chủ tịch của Kalrock Capital Management – một công ty tư vấn tài chính và quản lý tài sản thay thế tại London. Hồ sơ không nêu rõ cách tái cấu trúc Jet Airways. Còn Ashish Chhawchharia, chuyên gia được tòa án bổ nhiệm điều hành quá trình phá sản của Jet Airways, không bình luận về thông tin trên.

Các nhà đầu tư khác có lẽ đang mong cổ phiếu Jet Airways sẽ bùng nổ như Ruchi Soya, ông Srivastava cho biết. Ruchi Soya là một công ty thực phẩm dưới sự điều hành của một chuyên gia về yoga và cổ phiếu công ty này tăng vọt như “tên lửa” sau khi kế hoạch tái cấu trúc được chấp thuận.

Ruchi Soya đã được tập đoàn khác mua lại vào cuối năm 2019. Cổ phiếu này đã tăng gần 500 lần trước khi xóa bớt đà tăng, một phần là do thanh khoản thấp.

Để tránh trường hợp như Ruchi Soya xảy ra trong tương lai, cơ quan điều tiết chứng khoán Ấn Độ đang cân nhắc thay đổi quy định đối với các công ty hồi sinh sau khi nộp đơn phá sản, đề xuất các công ty này có 6 tháng để nâng tỷ lệ cổ phiếu đang lưu hành tự do (free float) lên ít nhất 10%, giảm từ 18 tháng như quy định hiện tại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại