menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Chinh

Hàng dệt may sang Mexico chính thức xóa bỏ cơ chế xin cho

Bộ Công thương đã chính thức đưa vào vận hành hệ thống điện tử Cấp chứng thư xuất khẩu qua Internet cho hàng dệt may sang Mexico.

Để thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính, xóa bỏ cơ chế xin cho, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất khẩu hàng dệt may theo Hiệp định Đối tác toàn diện tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Bộ Công thương đã chính thức triển khai và áp dụng việc cấp chứng thư xuất khẩu theo hạn ngạch thuế quan cho hàng dệt may xuất khẩu sang Mexico theo CPTPP qua Internet.

Theo Bộ Công thương, nhằm giúp doanh nghiệp tận dụng ngay những lợi ích từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, đặc biệt, để đúng đối tượng, đúng sản phẩm và tránh để nước thứ 3 lợi dụng, Bộ Công Thương đã phối hợp với Mexico xây dựng cơ chế chung trong việc kiểm soát cấp chứng thư xuất khẩu lên Internet.

Hàng dệt may sang Mexico chính thức xóa bỏ cơ chế xin cho

Bộ Công thương đã chính thức đưa vào vận hành hệ thống điện tử Cấp chứng thư xuất khẩu qua Internet cho hàng dệt may sang Mexico

Ông Trần Quốc Khánh - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, CPTPP là một hiệp định tự do thế hệ mới có mức độ cam kết rất sâu, rộng. Các nước trong khối CPTPP chiếm 13,5% GDP toàn cầu và dự kiến đem lại nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hóa cho các nước thành viên và đặc biệt là hàng dệt may.

Theo ông Khánh, mặc dù việc áp dụng quy tắc xuất xứ từ sợi trong CPTPP là khó đối với dệt may Việt Nam, nhất là trong bối cảnh Việt Nam chưa có ngành dệt phát triển và dựa khá nhiều vào nguồn vải nhập khẩu. Nhưng, Việt Nam vẫn đồng ý quy tắc xuất xứ này nhằm mục tiêu lâu dài hơn khi CPTPP là chất xúc tác rất tốt để thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực nguyên phụ liệu dệt may.

Như vậy, để việc cấp đúng đối tượng và đúng sản phẩm, không bị lợi dụng về quy tắc xuất xứ, Bộ Công Thương đã phối hợp với Mexico xây dựng cơ chế chung việc kiểm soát này và áp dụng triển khai qua Internet. Việc đưa và thực hiện bằng hình thức online cơ chế theo dõi này sẽ tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và gắn chặt hơn nữa chuỗi cung ứng giữa doanh nghiệp hai nước.

Để giúp doanh nghiệp tận dụng ngay những lợi ích từ hiệp định cũng như đảm bảo đúng đối tượng, đúng sản phẩm và tránh để nước thứ 3 lợi dụng, Bộ Công Thương đã phối hợp với Mexico xây dựng cơ chế chung trong việc kiểm soát cấp chứng thư xuất khẩu lên Internet.

“Việc đưa online cơ chế theo dõi sẽ tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong việc tận dụng các ưu đãi của hiệp định cho ngành dệt may và gắn chặt hơn nữa chuỗi cung ứng giữa doanh nghiệp hai nước”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

Theo đó, doanh nghiệp nộp hồ sơ cấp Chứng thư xuất khẩu hoàn toàn qua Internet, không phải nộp hồ sơ bản giấy và được trả Chứng thư xuất khẩu trực tiếp hoặc qua bưu điện tùy thuộc vào đăng ký của thương nhân. Việc cấp Chứng thư xuất khẩu tự động cho thương nhân theo phương thức trừ lùi lượng hạn ngạch thuế quan trên hệ thống điện tử và theo nguyên tắc thương nhân nộp hồ sơ trước được cấp trước, thương nhân nộp hồ sơ sau được cấp sau, cho đến khi hạn ngạch thuế quan được cấp hết. Cấp Chứng thư xuất khẩu khi thương nhân đã xuất khẩu lô hàng.

Với cơ chế này thương nhân phải thường xuyên theo dõi cấp hạn ngạch thuế quan trên hệ thống điện tử để nộp hồ sơ đăng ký cấp Chứng thư xuất khẩu.

Về phía Mexico, bà Sara Valdés Bolano - Đại sứ Mexico tại Việt Nam khẳng định, Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của Mexico trong bối cảnh Việt Nam ngày càng gia tăng vị thế kinh tế trong khu vực và quốc tế.

“Với việc Hiệp định CPTPP có hiệu lực, sẽ là một thông điệp với thế giới về việc các nước thành viên sẽ tiếp tục duy trì và mở cửa thị trường. Đồng thời, Mexico cũng đánh giá cao phản hồi của Việt Nam về những cam kết trong lĩnh vực dệt may và quan tâm đến việc tăng cường hợp tác cũng như tạo thuận lợi cho thương mại song phương”, bà Sara Valdés Bolano nhấn mạnh.

Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết thêm, ngày 19/4/2019, Bộ trưởng Công thương đã ký ban hành Thông tư số 07/2019/TT-BCT quy định về xuất khẩu hàng dệt may sang Mexico theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. Thông tư có hiệu lực từ ngày 20/6/2019.

Ngoài ra, việc cấp Chứng thư xuất khẩu theo hạn ngạch thuế quan cho hàng dệt may xuất khẩu sang Mexico theo CPTPP được thực hiện qua Internet quy định rõ: Thương nhân nộp hồ sơ cấp Chứng thư xuất khẩu hoàn toàn qua Internet, không phải nộp hồ sơ bản giấy và được trả Chứng thư xuất khẩu trực tiếp hoặc qua bưu điện tùy thuộc vào đăng ký của thương nhân. Việc cấp Chứng thư xuất khẩu tự động cho thương nhân theo phương thức trừ lùi lượng hạn ngạch thuế quan trên hệ thống điện tử và theo nguyên tắc thương nhân nộp hồ sơ trước được cấp trước, thương nhân nộp hồ sơ sau được cấp sau, cho đến khi hạn ngạch thuế quan được cấp hết. Cấp Chứng thư xuất khẩu khi thương nhân đã xuất khẩu lô hàng.

Theo cơ chế này thương nhân phải thường xuyên theo dõi cấp hạn ngạch thuế quan trên hệ thống điện tử để nộp hồ sơ đăng ký cấp Chứng thư xuất khẩu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả