menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quách Dũng

Hàng cứu trợ về TP.HCM gần 1 tháng chưa lấy ra được, lỗi do ai?

Đại biểu TP.HCM Tô Thị Bích Châu cho rằng, thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị tham mưu đã không ý thức được tinh thần "chống dịch như chống giặc", thường xuyên xảy ra tình trạng "khó thì về địa phương, dễ, đúng quy định thì T.Ư làm".

Sáng 9/11, Quốc hội bước sang ngày thảo luận thứ hai về tình hình kinh tế, xã hội. Nội dung phòng chống dịch Covid-19 và những vấn đề phát sinh trong đại dịch tiếp tục được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm cho ý kiến.

Từ TP.HCM, đại biểu Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc TP.HCM, cho rằng báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như báo cáo của Chính phủ năm 2021 chưa thấy đề cập đến việc làm sao thúc đẩy sự mạnh dạn của bộ ngành, đơn vị, nhất là đơn vị tham mưu, thấy được trách nhiệm của mình trong việc tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, thay vì "khó thì về địa phương, dễ đúng quy định thì T.Ư làm".

Bà Châu nhìn nhận thực tế thời gian qua, không phải cơ quan đơn vị nào cũng ý thức được tinh thần "chống dịch như chống giặc" mà Thủ tướng Chính phủ đã nêu.

Bà Châu dẫn ví dụ, có một đơn hàng với 22,000 lon sữa do đồng bào ta ở Úc ủng hộ cho trẻ em gặp khó khăn trong đại dịch tại TP.HCM, Mặt trận Tổ quốc TP.HCM đã gửi văn bản xin ý kiến Cục An toàn thực phẩm, Cục Thú y. Thế nhưng, trong khi Cục Thú y chỉ trong 2 ngày trả lời đồng ý thì Cục An toàn thực phẩm đề nghị TP.HCM hỏi Chính phủ.

Theo bà Châu, nếu như TP gửi công văn đến Chính phủ cũng phải giao về Cục An toàn thực phẩm trả lời. "Vậy tại sao không tham mưu luôn một văn bản nêu chính kiến của mình tham mưu cho Chính phủ trả lời", bà Châu nói, và cho rằng cách làm của Cục An toàn thực phẩm là đúng quy trình, nhưng không đúng với tinh thần "chống dịch như chống giặc".

"Và nếu không có gì thay đổi trong đánh giá hàng năm, cuối năm Cục An toàn thực phẩm cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Vậy làm tròn chức trách nhiệm vụ còn ở TP.HCM lô hàng cứu trợ về gần 1 tháng chưa lấy ra được lỗi do ai?", bà Châu nói và mong muốn một Chính phủ điện tử, Chính phủ kiến tạo phải tạo ra một cơ chế hành chính thực sự thông thoáng, quy được trách nhiệm của từng bộ, ngành, cán bộ trong việc tham mưu kịp thời cho Chính phủ những việc cần thiết để "không cần phải nhờ vả, quen biết mà việc vẫn chạy".

"Chúng tôi cần một sự phân cấp mạnh, một hướng dẫn rõ ràng trong những tình huống như thế này", bà Châu kiến nghị.

3 yếu tố để sống thích ứng với dịch

Cùng chia sẻ về tình hình dịch, đại biểu Thái Thu Xương (Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang) lo ngại khi dịch trong nước phức tạp, những tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long gần đây số ca mắc tăng nhanh, có tỉnh phải tăng cấp độ dịch.

Nữ đại biểu tỉnh Hậu Giang kiến nghị Chính phủ có giải pháp căn cơ hơn trong phòng chống dịch để đất nước chuyển trạng thái bình thường mới. “Chính phủ cần xây dựng chương trình tổng thể, chuẩn bị nguồn lực và con người để phòng dịch”, bà Xương nói.

Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Hải đề nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo, sớm đánh giá lại quy định tạm thời về việc thích ứng an toàn với dịch.

Ông phân tích sau đợt dịch thứ 4, người lao động ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê đông khiến tình hình khó kiểm soát. Gần đây, số ca mắc bắt đầu tăng cao nên cần xem xét lại để có điều chỉnh phù hợp, kiểm soát dịch bệnh tốt hơn.

Đại biểu tỉnh Thanh Hóa nêu thực tế người dân từ các tỉnh phía Nam về quê dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, khi cách ly tại nhà do điều kiện không đảm bảo nên đã lây nhiễm cho người thân trong gia đình và người xung quanh, làm phát sinh ổ dịch khó kiểm soát.

"Thực tế này cho thấy người dân về quê nguy cơ mang mầm bệnh cao, đề nghị khuyến khích cách ly tập trung nơi có điều kiện để phòng, chống dịch, không lây lan cho cộng đồng", đại biểu Hải đề nghị.

Trong khi đó, đại biểu Lò Thị Luyến (Điện Biên) góp ý 3 yếu tố lớn Chính phủ cần quan tâm để sống thích ứng với dịch.

Một là nhanh chóng có đủ vaccine để tiêm cho toàn dân, kể cả trẻ nhỏ. Việc này giúp mọi người nếu có mắc vẫn ở thể nhẹ, giảm tử vong.

Hai là sớm phổ biến một số thuốc đặc trị đang được thử nghiệm và có đánh giá tốt. “Có 2 yếu tố này thì chúng ta khá yên tâm sống chung với dịch”, bà Luyến nói.

Yếu tố thứ ba nữ đại biểu đề cập là Chính phủ cần chủ động để từ 2022 có thể có vacine trong nước, không phải vất vả ngược xuôi lo vaccine như thời gian qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại