menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Hàng chục thương hiệu lớn đang "chạy trốn" khỏi Trung Quốc để tránh chiến tranh thương mại

Hơn 50 doanh nghiệp đang di dời chuỗi sản xuất ra khỏi Trung Quốc để tránh thuế nhập khẩu của Mỹ, theo Nikkei Asian Review thì HP, Dell, Apple hay Nintendo nằm trong số này. Có nhiều thương hiệu lớn đang chuyển sang sản xuất ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á...

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã kéo dài hơn một năm qua. Tuy đã tăng mức thuế quan 25% lên 200 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn đe dọa sẽ tiếp tục nhắm tới 325 tỉ USD hàng hóa khác.

Trước viễn cảnh căng thẳng leo thang, ngày càng nhiều doanh nghiệp cân nhắc hoặc công bố kế hoạch di dời hoạt động sản xuất của mình ra khỏi Trung Quốc.

Theo thống kê của Nikkei Asian Review, các hãng máy tính nổi tiếng như HP và Dell sẽ chuyển 30% hoạt động sản xuất của họ từ Trung Quốc về Đông Nam Á.

Apple cũng yêu cầu các nhà cung cấp chính của họ giải quyết vấn đề chi phí, bằng cách di dời 15-30% việc sản xuất của mình từ Trung Quốc sang Ấn Độ.

Ngoài ra, hãng trò chơi điện tử Nintendo của Nhật Bản cũng chuẩn bị đem một phần hoạt động sản xuất máy chơi game của mình sang Việt Nam.

Không chỉ các công ty đa quốc gia nghĩ đến việc "chạy trốn", nhiều doanh nghiệp Trung Quốc cũng đang tính bài "chuồn".

Điển hình, hãng điện máy TCL đang di dời các nhà máy sản xuất TV của mình tới Việt Nam. Trong khi đó, công ty sản xuất lốp xe Sailun Tire đang dời chuỗi nhà máy của họ tới Thái Lan.

Các tranh chấp thương mại kéo dài đang đè nặng lên nền kinh tế Trung Quốc. Số liệu được hãng tin AFP đưa ra ngày 15-7 cho thấy tăng trưởng kinh tế của quốc gia này chỉ còn 6,2% trong quý II-2019. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 27 năm qua.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhanh chóng tuyên bố tăng trưởng giảm tốc là minh chứng cho việc Bắc Kinh đang thất thế trong cuộc cạnh tranh với Mỹ. Ông Trump cho rằng Trung Quốc đang chịu sự "tẩy chay" từ phía doanh nghiệp.

"Thuế quan của Mỹ đang tạo ra ảnh hưởng lớn đối với các công ty muốn rời Trung Quốc, để đến với các quốc gia không chịu áp thuế quan. Hàng ngàn công ty đang bỏ đi. Đây là lí do khiến Trung Quốc muốn có thỏa thuận", ông Trump chia sẻ trên Twitter ngày 18-7.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại