menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Xuân Hoài

Hàng chục tàu bị bỏ không sau khi chở dầu Nga

Hơn 50 tàu hàng tại các nơi trên thế giới không có hoạt động nhiều tháng qua, do bị phương Tây trừng phạt sau khi chở dầu Nga.

Kể từ tháng 10/2023, có 53 tàu liên quan đến hoạt động buôn bán dầu Nga đã bị Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) trừng phạt. Bloomberg trích số liệu từ các hãng theo dõi tàu thuyền cho biết các tàu này hiện nằm rải rác nhiều nơi trên thế giới, từ Biển Baltic, Biển Đen, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc đến kênh đào Suez.

Nhóm tàu đầu tiên bị trừng phạt là từ tháng 10/2023, bởi Bộ Tài chính Mỹ. Nguyên nhân là công ty sở hữu các tàu này sử dụng dịch vụ do doanh nghiệp Mỹ cung cấp, để vận chuyển dầu Nga có giá trên mức trần.

G7, Liên minh châu Âu (EU) và Australia áp dụng mức trần giá bán dầu thô là 60 USD một thùng từ tháng 12/2022. Theo đó, họ cấm các công ty cung cấp dịch vụ hàng hải như bảo hiểm, tài chính và vận chuyển cho dầu Nga được bán với giá trên 60 USD.

Hàng chục tàu bị bỏ không sau khi chở dầu Nga
Tàu chở dầu thuộc Sovcomflot (Nga) đi qua eo biển Bosphorus (Thổ Nhĩ Kỳ) tháng 9/2020. Ảnh: Reuters

Cuối năm ngoái, thêm 7 tàu khác bị giới chức Mỹ đưa vào danh sách này. Năm nay, 32 tàu nữa cũng bị trừng phạt.

Tháng 2/2024, Mỹ áp lệnh trừng phạt với tập đoàn vận tải biển hàng đầu của Nga Sovcomflot. 14 tàu thuộc hãng này vì thế bị đưa vào danh sách đen.

Ngày 13/6, Anh cũng vào cuộc khi nhắm vào 4 tàu dầu bị cáo buộc thuộc đội "tàu dầu bóng tối" - che giấu thông tin chủ sở hữu và hành trình để vận chuyển dầu Nga. 2 tuần sau, đến lượt EU trừng phạt 13 tàu, cũng với cáo buộc trên.

Số lượng bị trừng phạt tương đương 7,5% số tàu được ghi nhận là từng chở dầu Nga kể từ đầu năm 2023. Việc các tàu này bị bỏ không cho thấy phương Tây vẫn có thể gây gián đoạn hoạt động vận chuyển dầu Nga.

Gần như toàn bộ số tàu trên không nhận được lô hàng nào kể từ khi bị trừng phạt. Số còn lại phải che giấu hoạt động, tắt hệ thống định vị và chuyển hàng sang tàu khác để không bị theo dõi.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng các lệnh trừng phạt chỉ có thể gây gián đoạn hoạt động của chính các tàu dầu này. Trên thực tế, khi cước vận tải biển đang giảm, chi phí các lô hàng của Nga được dự báo không tăng đáng kể.

Hôm 3/7, Bộ Tài chính Nga cho biết trong nửa đầu năm, số tiền ngân sách có được từ bán dầu khí tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 5.698 tỷ ruble (65,1 tỷ USD). Nguyên nhân chủ yếu là giá dầu tăng và đồng ruble yếu đi.

Dầu khí là nguồn thu quan trọng của chính phủ Nga, đóng góp khoảng 30-50% ngân sách nước này trong thập kỷ trước. Chiến sự tại Ukraine khiến phương Tây áp đặt nhiều lệnh trừng phạt nhằm siết nguồn thu này của Nga. Dù vậy, giới phân tích cho rằng đến nay, chính sách này chỉ khiến dòng chảy năng lượng Nga đổi hướng, chuyển từ phương Tây sang phương Đông.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả