menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Văn Hà

Hàng chục dự án chậm định giá đất ở Bình Thuận sẽ được tháo gỡ

45 dự án chậm tiến độ vì việc xác định giá đất hơn ba năm qua sẽ được tháo gỡ vướng mắc sau ngày 1/8.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Thuận, trên địa bàn hiện còn 45 dự án đã có quyết định giao, cho thuê đất, chuyển hình thức sử dụng đất từ thuê đất trả tiền hàng năm sang trả tiền một lần, nhưng phải chờ xác định giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Trong số các dự án trên, có 24 dự án thuộc diện Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm và 21 dự án thuộc diện Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất trả tiền một lần.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Thuận cho hay, hồi tháng 6, Chính phủ đã ban hành Nghị định 71 quy định về giá đất sẽ có hiệu lực kể từ ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành ngày 1/8. Với quy định mới, 45 dự án bị vướng mắc trong tính giá đất cụ thể trong suốt hơn 3 năm qua sẽ cơ bản được tháo gỡ, giải quyết.

Hàng chục dự án chậm định giá đất ở Bình Thuận sẽ được tháo gỡ
Một dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng ở TP Phan Thiết đang được tỉnh Bình Thuận tập trung tháo gỡ khó khăn. Ảnh: Việt Quốc

Cụ thể, 24 dự án "Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm" sẽ được áp dụng theo khoản 1 Điều 9 Nghị định số 71 của Chính phủ. Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập danh sách các dự án này và chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh rà soát hồ sơ, chuyển thông tin địa chính cho Cục Thuế tỉnh để thông báo đơn giá thuê đất và nghĩa vụ tài chính cho các chủ dự án thực hiện ngay sau khi luật và nghị định mới có hiệu lực.

21 dự án "Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất trả tiền một lần" cho cả thời gian thuê sẽ thực hiện theo khoản 2 Điều 9 Nghị định số 71 áp dụng một trong các phương pháp định giá đất (so sánh, thu nhập hoặc thặng dư) theo quy định và các ví dụ cụ thể của nghị định này.

Trong đó, 8 dự án đủ điều kiện làm giá, đã có đơn vị tư vấn giá đất, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ đôn đốc các đơn vị tư vấn định giá đất khẩn trương thực hiện gửi kết quả để trình thông qua hội đồng thẩm định giá đất của tỉnh thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt ngay sau khi Luật Đất đai năm 2024 và Nghị định số 71 có hiệu lực.

8 dự án đủ điều kiện nhưng chưa tìm được đơn vị tư vấn giá đất, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận tiếp tục thông báo mời, tìm kiếm đơn vị tư vấn mới. Còn 5 dự án chưa đủ điều kiện xác định giá do chưa có quy hoạch phân khu, chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt. UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với Sở, ngành và địa phương liên quan có báo cáo để UBND tỉnh sớm xem xét, giải quyết.

Thời gian qua, các khu đất thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải áp dụng phương pháp thặng dư là phương pháp chính. Việc áp dụng phương pháp này đòi hỏi dự án phải có đầy đủ hồ sơ pháp lý về đầu tư, xây dựng, tài chính và thông tin đầu vào thị trường đa dạng. Do đó, để thông qua được phải mất nhiều thời gian và có nhiều ý kiến khác nhau do liên quan đến quy định của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực; thậm chí sau khi hội đồng cấp tỉnh, bộ ngành thẩm định đã có sự chênh lệch lớn, không thống nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả