menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Hàn Quốc xây kho dự trữ xử lý khủng hoảng kim chi

Chính phủ Hàn Quốc quyết định xây dựng thêm hai cơ sở lưu trữ cải thảo khổng lồ, nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng kim chi hiện tại.

Mỗi cơ sở có diện tích 9.900 m2, được xây dựng tại các khu vực ngoại thành Goesan và Haenam. Kích thước tổng cộng của hai kho này tương đương ba sân bóng đá, cho phép lưu trữ 10.000 tấn cải thảo và ướp muối 50 tấn mỗi ngày. Chi phí của dự án vào khoảng 58 tỷ won (40 triệu USD), dự kiến hoàn thành năm 2025.

Người Hàn Quốc đang phải đối mặt với tình trạng giá kim chi tăng vọt sau khi đợt nắng nóng cực đoan và mưa lũ tàn phá phần lớn các cánh đồng cải thảo trên toàn quốc. Món ăn phổ biến trong bữa cơm của người dân nước này hiện đắt đỏ và ngày càng khó mua.

Tình trạng thiếu nguồn cung và giá cải thảo leo thang gây nhiều khó khăn cho các nhà sản xuất kim chi địa phương, thậm chí trầm trọng hơn khi kim chi Trung Quốc giá rẻ xâm nhập thị trường.

Theo số liệu từ Tập đoàn Thương mại Thực phẩm và Nông - Thủy sản Hàn Quốc (aT), giá cải thảo đã cao gấp đôi trong năm nay và tăng hơn 41% chỉ trong tháng qua, chạm mức 3.300 won (2,3 USD)/kg. Khoảng 3/4 số kim chi thương mại ở quốc gia này làm từ cải thảo.

Giá củ cải trắng, nguyên liệu cho một loại kim chi phổ biến khác, cũng tăng 146% so với cùng kỳ năm ngoái, lên gần 2.800 won/kg, theo aT. Nguyên nhân được cho là do tình trạng lạm phát kỷ lục.

"Trước đây cứ đến tháng 6 chúng tôi sẽ mua cải thảo tích trữ, để sử dụng khi giá cải tăng lên", Ahn Ik-jin, giám đốc điều hành nhà sản xuất Cheongone Organic, cho biết. "Nhưng năm nay kho chúng tôi đã hết sạch".

"Chúng tôi từng sản xuất 15 tấn kim chi mỗi ngày, giờ chỉ còn chưa đến 10 tấn", ông nói thêm, cho biết công ty phải tăng giá kim chi lên hơn gấp rưỡi, ở mức 5.000 won (3,5 USD)/kg.

Ngành công nghiệp kim chi của Hàn Quốc trượt dốc trong một thời gian khá dài, trong khi kim chi nhập khẩu từ Trung Quốc, có giá bằng khoảng 1/3 kim chi sản xuất trong nước, đã tăng mạnh trong 20 năm qua, chiếm 40% thị trường kim chi thương mại nội địa.

Năm ngoái, gần một nửa trong số 1.000 nhà sản xuất kim chi của Hàn Quốc đã đóng cửa vĩnh viễn hoặc tạm thời, hoặc chuyển sang kinh doanh các sản phẩm khác, theo nghiên cứu của công ty phân tích dữ liệu Korea Rating & Data.

Các công ty kim chi hy vọng kế hoạch xây hai kho mới của chính phủ ít nhất sẽ ngăn các nhà sản xuất nội địa mất thêm vị thế. Chính phủ Hàn cũng hy vọng dự án sẽ "góp phần to lớn vào việc củng cố thêm vị thế của kim chi nội địa trên toàn cầu".

Lim Jeung-guen, phó giám đốc bộ phận xúc tiến công nghiệp thực phẩm của Bộ Nông nghiệp, cho biết chính phủ Hàn có thể xây thêm nhiều khu nữa nếu dự án đầu tiên đạt hiệu quả cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả