menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Mai Hương

Hàn Quốc thử nghiệm giám sát F0 bằng camera AI

Theo Reuters, Hàn Quốc sẽ sớm thí điểm sử dụng trí tuệ nhân tạo, nhận diện gương mặt và hàng ngàn camera giám sát để theo dõi hành trình của các người mắc Covid-19.  

Reuters đưa tin dự án triển khai tại Bucheon, một trong các thành phố có mật độ dân số đông nhất Hàn Quốc, vào tháng 1/2022. Hệ thống sử dụng công nghệ nhận diện gương mặt và thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích video thu thập từ hơn 10.820 camera CCTV, theo dõi hành trình của bệnh nhân Covid-19, những người mà họ tiếp xúc và họ có đeo khẩu trang hay không.

Chính phủ khắp thế giới đang dựa vào những công nghệ mới và quyền lực pháp lý để cố gắng ngăn chặn làn sóng Covid-19 mới. Theo báo cáo hồi tháng 3 của Trường Y Columbia, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Ba Lan và Nhật Bản cũng như vài bang của Mỹ nằm trong số các chính quyền từng áp dụng hay thử nghiệm hệ thống nhận diện gương mặt để theo dõi người mắc Covid-19.

Quan chức Bucheon cho biết, hệ thống có thể giảm áp lực công việc cho nhóm truy vết trong thành phố hơn 800.000 dân và giúp họ hoạt động hiệu quả, chính xác hơn. Hàn Quốc vốn sở hữu hệ thống truy vết công nghệ cao vô cùng hiện đại với khả năng khai thác hồ sơ thẻ tín dụng, dữ liệu vị trí điện thoại di động và video CCTV. Tuy nhiên, nước này vẫn dựa vào số lượng lớn nhà điều tra dịch tễ học, những người thường xuyên phải làm các ca kéo dài 24 tiếng, điên cuồng truy tìm và xác định các ca nghi nhiễm.

Khi kêu gọi quốc gia tài trợ cho dự án từ cuối năm 2020, Thị trưởng Bucheon Jang Deog Cheon tranh luận, hệ thống như vậy sẽ giúp việc truy vết nhanh hơn. “Đôi khi phải mất hàng giờ để phân tích một video CCTV. Sử dụng công nghệ nhận diện gương mặt sẽ phân tích ngay lập tức”. Hệ thống còn giúp nhóm truy vết tránh được việc phụ thuộc vào lời khai của bệnh nhân Covid-19, những người thường không thành thật khai báo hoạt động và địa điểm của mình.

Theo Bộ Khoa học và CNTT Hàn Quốc, họ chưa có kế hoạch triển khai dự án ra toàn quốc. Mục tiêu của hệ thống là số hóa một số công việc thủ công mà nhóm truy vết đang phải thực hiện. Hệ thống tại Bucheon có thể cùng lúc theo dấu 10 người trong 5 đến 10 phút, trong khi bình thường mất từ nửa tiếng tới 1 giờ để truy vết một người.

Sẽ có một nhóm 10 người túc trực tại một trung tâm y tế công cộng, sử dụng hệ thống nhận diện dựa trên AI. Bucheon nhận tài trợ 1,6 tỷ won từ Bộ Khoa học và CNTT cùng 500 triệu won từ ngân sách thành phố để xây dựng dự án.

Trước lo ngại về xâm phạm quyền riêng tư, quan chức thành phố cho biết, hệ thống chỉ theo dấu những bệnh nhân Covid-19 theo Đạo luật Phòng chống và Kiểm soát bệnh truyền nhiễm. Hệ thống sẽ làm mờ mặt những người không phải F0.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại