menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

Hàn Quốc sẽ khiếu kiện Nhật Bản ra WTO vì vấn đề kiềm chế xuất khẩu

Ngày 1/7, Hàn Quốc cho biết sẽ xem xét kiện Nhật Bản ra Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc thắt chặt các hạn chế của Nhật Bản đối với hàng xuất khẩu liên quan đến chất bán dẫn cho nước láng giềng Hàn Quốc.

Trước đó, ngay trong sáng 1/7, Chính phủ Nhật Bản cho biết họ đang áp đặt các biện pháp mới đối với việc xuất khẩu vật liệu được sử dụng để sản xuất điện thoại thông minh và màn hình, với lý do "thiệt hại đáng kể cho mối quan hệ tin cậy lẫn nhau" giữa các nước.

Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc - Sung Yun Mo - đã gọi động thái của Nhật Bản là rất đáng tiếc và cho rằng đó là một biện pháp trả đũa vi phạm tinh thần thương mại tự do. Chính phủ Hàn Quốc "sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết theo luật pháp quốc tế và quốc gia, bao gồm cả việc nộp đơn kiện tới WTO”. Hơn nữa, động thái của Nhật Bản cũng đi ngược lại tuyên bố được đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ngày 28-29/6 tại Osaka vừa qua, nhằm kêu gọi một môi trường thương mại tự do và công bằng. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng đã triệu tập Đại sứ Nhật Bản Yasumasa Nagamine để truyền đạt mối quan ngại của Hàn Quốc về việc kiềm chế xuất khẩu của Nhật Bản và kêu gọi rút lại biện pháp này.

Các hãng truyền thông lớn của Hàn Quốc đưa tin rằng, động thái của Nhật Bản sẽ giáng một đòn chí mạng vào lĩnh vực sản xuất của Hàn Quốc. Hãng thông tấn Yonhap, trích dẫn một nguồn tin trong ngành, đã báo cáo các vật liệu này rất cần thiết cho việc sản xuất chất bán dẫn và màn hình điện tử của Hàn Quốc. Ngành công nghiệp phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu của Nhật Bản và những hạn chế chặt chẽ hơn sẽ là một cú đánh đáng kể, thêm tác động sẽ lớn hơn đối với các công ty Hàn Quốc nhập khẩu nguyên liệu so với các công ty Nhật Bản xuất khẩu các mặt hàng này. Tờ báo Dong-A Ilbo, trích dẫn lời một quan chức cấp cao trong ngành công nghiệp bán dẫn, cho biết họ đã chuẩn bị cho một động thái như vậy từ Nhật Bản từ cuối năm ngoái, nhưng những hạn chế không thể tiếp tục lâu hơn ba tháng vì chứng khoán có thể sụt giảm mạnh sau đó.

Phần lớn các nhà kinh tế đồng ý rằng, việc Nhật Bản kiềm chế xuất khẩu có thể sẽ là một yếu tố ngắn hạn cho nền kinh tế Hàn Quốc vì động thái này mang tính chính trị hơn là kinh tế. Những hạn chế mới có ảnh hưởng đến nền kinh tế nhưng Nhật Bản chỉ chiếm khoảng 20% ​​tổng kim ngạch nhập khẩu của Hàn Quốc và khoảng 5-6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Do đó, các nhà phân tích dự đoán tình hình sẽ bình thường hóa trong vòng một hoặc hai tháng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại