menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thị Liên

Hàn Quốc nói Triều Tiên thử nghiệm thiết bị kích nổ hạt nhân

Quan chức cấp cao của Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã thử nghiệm một thiết bị kích nổ hạt nhân để chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ 7.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 25/5, ông Kim Tae-hyo quan chức Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc cho biết các cuộc thử nghiệm đã diễn ra ở một địa điểm cách xa Punggye-ri, nơi diễn ra 6 vụ thử hạt nhân từ trước đến nay của Triều Tiên.

"Chúng tôi đã phát hiện các cuộc thử nghiệm thiết bị kích nổ hạt nhân của Triều Tiên nhằm chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ 7 tại Punggye-ri", ông Kim nói.

Ông Kim nói rằng hiện chưa thể dự đoán khi nào vụ thử hạt nhân tiếp theo sẽ diễn ra. "Khả năng một vụ thử hạt nhân xảy ra trong 1 hoặc 2 ngày tới khá thấp, nhưng có khả năng nó sẽ xảy ra sau đó".

"Có vẻ như nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn chưa đưa ra quyết định. Giới chức Triều Tiên sắp đến giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho một vụ thử hạt nhân với quy mô và chất lượng mà họ mong muốn".

Lần gần đây nhất Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân là vào tháng 9/2017. Ở thời điểm đó Bình Nhưỡng tuyên bố vũ khí được thử nghiệm là bom khinh khí.

Trong vài năm sau đó, Mỹ đã thúc đẩy một nỗ lực ngoại giao chưa từng có nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa, nhưng chưa thành công.

Tính từ đầu năm đến nay, Triều Tiên đã tiến hành tổng cộng 17 vụ thử tên lửa. Vụ thử mới nhất được tiến hành hôm nay, 25/5, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đang trên đường trở về Washington sau chuyến thăm 5 ngày tới Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ông Kim Tae-hyo xác nhận thông tin cho rằng vụ phóng sáng nay có liên quan đến một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa kiểu Hwasong-17 mới nhất và hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

“Việc họ bắt đầu các hành động khiêu khích vào khoảng thời gian Tổng thống Joe Biden đang tiến vào không Mỹ là một thông điệp chiến lược đối với cả Seoul và Washington", ông Kim nói.

Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) cho biết trong một cuộc họp kín về Triều Tiên rằng họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình vì có khả năng Bình Nhưỡng sẽ thực hiện thêm các hành động khiêu khích, bao gồm cả một vụ thử hạt nhân.

Tuy nhiên theo NIS, việc Triều Tiên thử thiết bị kích nổ hạt nhân không nhất thiết là dấu hiệu cho thấy vụ thử hạt nhân lần thứ 7 sắp xảy ra, vì các vụ thử thiết bị tương tự trước đó không dẫn đến một vụ thử hạt nhân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại