menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Hàn Quốc mở rộng điều tra vụ bê bối thao túng giá cổ phiếu

Hàng trăm nhà đầu tư, trong đó có ca sỹ kiêm diễn viên nổi tiếng Im Chang-jung, tuyên bố mất tổng cộng 100 tỷ won sau khi ủy thác các khoản đầu tư của họ cho một công ty tư vấn đầu tư.

Theo Hãng Thông tấn Yonhap, giới chức Hàn Quốc ngày 4/5 cho biết các công tố viên đang điều tra vụ việc nghi ngờ thao túng giá cổ phiếu quy mô lớn.

Đầu tuần này, Văn phòng Giám sát Thị trường của Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc đã cung cấp cho Văn phòng Công tố quận Nam Seoul dữ liệu giao dịch, gồm các thông tin liên quan đến giá mua và giá chào bán các mã cổ phiếu bị nghi ngờ, cũng như hồ sơ và khối lượng giao dịch thực tế của chúng tại thời điểm bị nghi ngờ thao túng giá và sụt giảm giá trị.

Văn phòng Công tố và Ủy ban Dịch vụ Tài chính đã thành lập nhóm điều tra chung để điều tra một hãng tư vấn đầu tư.

Công ty này được xác định là nguyên nhân chính dẫn tới giá cổ phiếu gần đây của 8 công ty Hàn Quốc lao dốc.

Giá cổ phiếu của 8 công ty trên đã tăng đều kể từ tháng Tư năm ngoái nhưng bắt đầu giảm mạnh vào tuần trước, sau đợt bán tháo cổ phiếu thông qua Công ty Chứng khoán Hàn Quốc SG, một chi nhánh của Tập đoàn Societe Generale của Pháp.

Hiện nhóm điều tra chung đang phân tích dữ liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc để xác định xem giá cổ phiếu có bị thao túng thông qua “phương thức khớp lệnh” hay không và nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ đồng thời của 8 mã cổ phiếu trên.

“Phương thức khớp lệnh” đề cập đến một loại giao dịch hư cấu, trong đó người mua và người bán giao dịch cổ phiếu với mức giá và thời gian định trước.

Luật giao dịch chứng khoán của Hàn Quốc cấm loại hình giao dịch trên vì có thể khiến khối lượng giao dịch của cổ phiếu liên quan dường như lớn hơn so với thực tế.

Nhóm điều tra nghi ngờ công ty tư vấn có thể đã thổi phồng khối lượng và giá giao dịch thông qua kỹ thuật khớp lệnh, sau đó bán phá giá cổ phiếu khi các cơ quan quản lý bắt đầu điều tra.

Tuần trước, tổng vốn hóa thị trường của 8 công ty trên đã giảm khoảng 8.000 tỷ won (6,04 tỷ USD).

Hàng trăm nhà đầu tư, trong đó có ca sỹ kiêm diễn viên nổi tiếng Im Chang-jung, tuyên bố mất tổng cộng 100 tỷ won (hơn 75,5 triệu USD) sau khi ủy thác các khoản đầu tư của họ cho công ty tư vấn trên.

Nhóm điều tra chung đã truy tố Ra Deok-yeon, người đứng đầu công ty tư vấn đầu tư, và những người khác với tội danh chủ mưu thao túng giá cổ phiếu và tham gia hoạt động đầu tư tùy ý mà không đăng ký.

Tổng công tố Lee One-seok đã ra lệnh điều tra kỹ lưỡng vụ bê bối thao túng giá cổ phiếu, nhấn mạnh tất cả những đối tượng liên và những người hưởng lợi bất chính cần được xác định rõ ràng và trừng phạt nghiêm khắc để đảm bảo niềm tin vào thị trường./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại