menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Kiều Trang

Hàn Quốc kêu gọi nhanh chóng nối lại đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều

Ngày 19/6, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul đã kêu gọi nhanh chóng nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên.

Phát biểu tại một diễn đàn an ninh do Bộ Thống nhất chủ trì ở thủ đô Seoul, Bộ trưởng Kim Yeon-chul cho biết Washington và Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho các kế hoạch đàm phán mới dựa trên những đánh giá đối với hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 vừa qua tại Hà Nội.

Ông Kim Yeon-chul cho rằng sẽ cần thêm thời gian và nỗ lực để thu hẹp bất đồng trong các vấn đề kỹ thuật, song điều quan trọng là hai bên phải nhanh chóng nối lại đàm phán.

Theo ông Kim Yeon-chul, phía Triều Tiên cần phải thể hiện rõ cam kết hoàn tất phi hạt nhân hóa, trong khi Mỹ cần giúp Bình Nhưỡng có thêm lòng tin rằng Washington sẽ giữ cam kết xây dựng quan hệ mới.

Đây là thời điểm mà mọi nỗ lực cần tập trung vào việc đảm bảo rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần ba sẽ dẫn tới phi hạt nhân hóa và tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Về hàng loạt các hội nghị khu vực sắp tới, Bộ trưởng Kim Yeon-chul nhấn mạnh tất cả những hội nghị này cần đảm bảo mục tiêu quan trọng là tạo môi trường cho đàm phán Mỹ-Triều diễn ra thành công.

Theo kế hoạch, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tới thăm Triều Tiên vào ngày 20 và 21/6, trước thềm cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka, Nhật Bản vào tuần tới.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng sẽ tới thăm Seoul và có cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in vào cuối tháng này.

Bên cạnh việc đánh giá cao các cuộc đối thoại phi hạt nhân hóa giữa các lãnh đạo, Bộ trưởng Kim Yeon-chul cũng nhấn mạnh tới đến vai trò của các cuộc đàm phán cấp làm việc để thu hẹp bất đồng, tạo điều kiện cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra thành công.

Đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị đình trệ kể từ cuộc gặp thượng đỉnh vào tháng 2 vừa qua mà không đạt một thỏa thuận nào. Nguyên nhân là do hai bên không tìm được quan điểm chung về các bước đi phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và việc nới lỏng trừng phạt của Washington.

Tiến bộ ít ỏi trong đàm phán phi hạt nhân hóa đang gây phương hại cho quan hệ liên Triều, làm đình trệ các dự án hợp tác xuyên biên giới quan trọng trong nhiều tháng.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Bộ trưởng Kim Yeon-chul xác nhận Hàn Quốc sẽ hỗ trợ 50.000 tấn gạo cho Triều Tiên thông qua Chương trình Lương thực thế giới (WFP). Trước đó, Hàn Quốc cũng đã gửi số tiền viện trợ trị giá 8 triệu USD cho các cơ quan của Liên hợp quốc (LHQ) nhằm hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em Triều Tiên.

Triều Tiên đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng do các lệnh trừng phạt quốc tế và nhiều năm hứng chịu thời tiết khắc nghiệt. Hiện có khoảng hơn 10 triệu người Triều Tiên, chiếm 40% dân số nước này đang cần viện trợ lương thực.

Hàn Quốc kỳ vọng các nỗ lực trên sẽ giúp mang lại tiến triển cho thế bế tắc trong quan hệ liên Triều và tạo ra xung lực mới cho hội đàm Mỹ-Triều về phi hạt nhân hóa, vốn đang giậm chân tại chỗ./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại