menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Hàn Quốc dọa đáp trả lại biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Nhật Bản

Hàn Quốc đang chuẩn bị đáp trả các lệnh ràng buộc xuất khẩu của Nhật Bản về các nguyên vật liệu sản xuất chip – vốn có hiệu lực vào ngày thứ Năm (04/07) và khả năng cuộc xung đột thương mại về lao động thời chiến sẽ lan sang các ngành công nghiệp khác.

Nhật Bản cũng đang muốn loại bỏ Hàn Quốc khỏi “danh sách trắng” các quốc gia hưởng ưu đãi thương mại vào cuối tháng 8/2019. Các doanh nghiệp ở cả Nhật Bản và Hàn Quốc tỏ ra lo ngại về tác động lan truyền của lệnh ràng buộc này.

Hàn Quốc sẽ cân nhắc “các biện pháp đối phó khác nhau” trừ khi Nhật Bản rút lại các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc, Hong Nam-ki, cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày thứ Năm (04/07).

Ông Hong cũng làm dấy lên khả năng thưa kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nhưng cho biết đây “không thể là hành động duy nhất”.

Căng thẳng được dự báo sẽ chỉ leo thang khi Nhật Bản chuẩn bị rút Hàn Quốc ra khỏi danh sách 27 quốc gia hưởng ưu đãi về thương mại. Điều này sẽ cho phép Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản yêu cầu có sự cho phép cho từng trường hợp xuất khẩu tới Hàn Quốc, chứ không chỉ là 3 nguyên vật liệu có trong lệnh ràng buộc ngày thứ Năm (04/07).

Hàn Quốc sẽ là quốc gia đầu tiên bị loại ra khỏi danh sách. Hàn Quốc đã được thêm vào danh sách ưu đãi thương mại trong năm 2004.

Nhật Bản xuất khẩu nhiều loại sản phẩm sang Hàn Quốc, bao gồm hóa chất, linh kiện điện tử và máy công cụ. Theo dự kiến, sẽ mất khoảng 90 ngày để các công ty có được sự chấp thuận cần thiết cho bất kỳ sản phẩm nào mà METI yêu cầu sàng lọc trước vì lý do an ninh quốc gia.

Ở Hàn Quốc, nhà đầu tư lo ngại Nhật Bản có thể áp lệnh ràng buộc xuất khẩu lên các ngành khác. Tờ Maeil Business Newspaper đưa tin trong ngày thứ Năm (04/07) rằng xe hơi – một trong những lĩnh vực quan trọng nhất – có thể là mục tiêu kế tiếp.

Các công ty Nhật Bản là những nhà sản xuất lớn về những linh kiện sử dụng trong pin của xe điện và xe lai. Asahi Kasei và Mitsubishi Chemical Holdings – một đơn vị trực thuộc Mitsubishi Chemical – nằm trong số những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực máy phân ly và pin điện giải.

Tình trạng gián đoạn nguồn cung về những nguyên vật liệu này sẽ tác động tới nỗ lực đẩy mạnh các phương tiện thân thiện với môi trường của Hyundai Motor, cũng như lợi nhuận tại các nhà sản xuất pin như LG Chem và Samsung SDI, Maeil đưa tin.

Các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đang ngày càng lo ngại. "Chúng tôi cũng có thể bị kiểm soát xuất khẩu", Giám đốc điều hành tại một nhà sản xuất máy công cụ cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại