menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hảo

Hạn hán ở châu Âu 'tồi tệ nhất 500 năm'

Khoảng 2/3 lục địa châu Âu đang trong tình trạng cảnh báo hạn hán, có thể là đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 500 năm qua, theo báo cáo của tổ chức quốc tế.

Khoảng 2/3 lục địa châu Âu đang trong tình trạng cảnh báo hạn hán, có thể là đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 500 năm qua, theo báo cáo của tổ chức quốc tế.

Báo cáo được công bố ngày 23/8 của Tổ chức Quan sát Hạn hán Toàn cầu (GDO), thuộc nhóm nghiên cứu của Ủy ban châu Âu, cho biết 47% lục địa châu Âu đang trong tình trạng "cảnh báo", nghĩa là đất khô cằn. 17% khác trong tình trạng báo động, nghĩa là thảm thực vật "có dấu hiệu căng thẳng".

Báo cáo cảnh báo đợt khô hạn sẽ ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, gây cháy rừng và có thể kéo dài thêm vài tháng nữa ở một số khu vực phía nam châu Âu.

So với mức trung bình 5 năm trước, Liên minh châu Âu (EU) dự báo thu hoạch ngô giảm 16%, đậu tương giảm 15% và hoa hướng dương giảm 12%.

Hạn hán ở châu Âu 'tồi tệ nhất 500 năm'
Ngựa di chuyển trên một con kênh phụ cạn trơ đáy của sông Waal, trong đợt hạn hán ở Nijmegen, Hà Lan ngày 10/8. Ảnh: Anadolu Agency.

Ủy ban châu Âu cảnh báo dữ liệu sơ bộ cho thấy "hạn hán hiện tại có vẻ là đợt tồi tệ nhất trong ít nhất 500 năm qua". Ủy viên nghiên cứu Mariya Gabriel cho biết đợt nắng nóng đang diễn ra và tình trạng thiếu nước "gây căng thẳng chưa từng có đối với mực nước toàn EU".

"Chúng tôi đang nhận thấy tình trạng xảy ra nhiều cháy rừng hơn mức trung bình và tác động lớn đến sản xuất cây trồng. Tác động của biến đổi khí hậu ngày càng rõ ràng hơn", bà nói thêm.

Theo báo cáo, gần như toàn bộ sông ở châu Âu giảm mực nước hoặc khô cạn. Ngoài tác động rõ ràng đến tàu thuyền, các dòng sông khô cạn cũng tác động lĩnh vực năng lượng vốn đang gặp khủng hoảng. Sản lượng thủy điện đã giảm 20%.

"Hạn hán nghiêm trọng xảy ra ở nhiều nơi trong năm, nhưng ngày càng mở rộng và tồi tệ hơn kể từ đầu tháng 8", báo cáo có đoạn. Tình hình hạn hán có thể sẽ kéo dài ít nhất cho đến tháng 11 năm nay dọc theo Địa Trung Hải của châu Âu.

Báo cáo nêu tình hình đang trở nên tồi tệ hơn ở các quốc gia bao gồm Italy, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Đức, Hà Lan, Bỉ, Luxembourg, Romania, Hungary, bắc Serbia, Ukraine, Moldova, Ireland và Anh. Tại Anh, nhiều cây cối chuyển sang màu vàng úa như mùa thu. Nhiều người gọi hiện tượng này là "mùa thu giả" do nắng nóng.

Hạn hán ở châu Âu 'tồi tệ nhất 500 năm'
Những cành cây cổ thụ lộ ra khi mực nước giảm ở hồ Colliford, hạt Cornwall, Anh trong tháng 8. Ảnh: BBC.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại