menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Hạn hán nghiêm trọng tại Bắc bán cầu ảnh hưởng đến giá thực phẩm và năng lượng

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 22/08 đã chứng kiến sắc xanh đối với phần lớn các mặt hàng nông sản.

Diễn biến thị trường ngày 22/08/2022

Hạn hán nghiêm trọng tại Bắc bán cầu ảnh hưởng đến giá thực phẩm và năng lượng

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 22/08 đã chứng kiến sắc xanh đối với phần lớn các mặt hàng nông sản, trong khi mặt hàng năng lượng và nguyên liệu công nghiệp chịu áp lực trước phát ngôn của một số quan chức về việc mạnh tay tăng lãi suất của Fed trong tháng tới. Triển vọng nền kinh tế toàn cầu và các nước lớn như EU và Trung Quốc kém khả quan dự kiến còn khiến giá hàng hóa chịu áp lực giảm. Hạn hán nghiêm trọng ở khu vực khắp Bắc bán cầu kéo dài từ Mỹ đến Châu Âu và Trung Quốc đang tiếp tục làm rối loạn chuỗi cung ứng và tăng giá thực phẩm, năng lượng, hỗ trợ mạnh cho giá nông sản. Báo cáo tiến độ cây trồng từ USDA cho kết quả kém bất ngờ đối với ngô, trong khi chất lượng đậu tương và lúa mì vụ xuân cũng kém hơn mức dự báo, thu hoạch lúa mì bị chậm lại so với cùng kì những năm trước.

Hạn hán nghiêm trọng tại Bắc bán cầu ảnh hưởng đến giá thực phẩm và năng lượng

Tin tức chung

1. Hạn hán nghiêm trọng trên khắp Bắc bán cầu - kéo dài từ các trang trại ở California đến các tuyến đường thủy ở châu Âu và Trung Quốc - đang tiếp tục làm rối loạn chuỗi cung ứng và đẩy giá thực phẩm và năng lượng lên cao, gây thêm áp lực lên hệ thống thương mại toàn cầu vốn đang căng thẳng. Các khu vực của Trung Quốc đang trải qua đợt nắng nóng kéo dài lâu nhất kể từ năm 1961, dẫn đến việc sản xuất ngừng hoạt động do thiếu thủy điện. Hạn hán ảnh hưởng đến Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp và Ý đang được coi là tồi tệ nhất trong 500 năm. Ở miền Tây nước Mỹ, một trận hạn hán bắt đầu cách đây hai thập kỷ, có vẻ là đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 1,200 năm. Đối với một số nền kinh tế lớn nhất thế giới, hạn hán vào mùa hè này đang ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp bao gồm sản xuất điện, nông nghiệp, sản xuất và du lịch. Điều đó đang làm gia tăng các chủng hiện có như gián đoạn chuỗi cung ứng bắt nguồn từ đại dịch Covid-19.

2. Theo các số liệu chính thức được cập nhật, nước Anh đã ghi nhận mức sụt giảm sản lượng lớn nhất trong hơn 300 năm vào năm 2020 khi nước này phải đối mặt với gánh nặng của đại dịch Covid-19, cũng như sự sụt giảm lớn hơn bất kỳ nền kinh tế lớn nào khác. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 11.0% vào năm 2020, Văn phòng Thống kê Quốc gia cho biết. Đây là mức giảm lớn hơn bất kỳ ước tính nào trước đây của ONS và là mức giảm lớn nhất kể từ năm 1709. Các số liệu liên quan đến vĩ mô và GDP trong năm 2021 và 2022 sẽ liên tục được cập nhật bởi ONS.

3. Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã trao đổi với giới truyền thông bên ngoài Trung tâm Khoa học Montreal, tại Quebec, trong chuyến thăm Canada của Thủ tương Đức trong ngày 22/8 năm 2022. Trong đó, Thủ tướng Canada cho biết Canada đang xem xét tìm cách để xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) trực tiếp sang châu Âu từ bờ biển phía đông. Trudeau cho biết Canada sẽ làm những gì có thể để đóng góp vào việc cung cấp năng lượng toàn cầu bằng cách tăng công suất trong ngắn hạn.

Lịch sự kiện

Hạn hán nghiêm trọng tại Bắc bán cầu ảnh hưởng đến giá thực phẩm và năng lượng

Ngô

Hạn hán nghiêm trọng tại Bắc bán cầu ảnh hưởng đến giá thực phẩm và năng lượng

Theo UGA, việc cắt giảm ước tính sản lượng ngô là đáng kể nhất, giảm 3.3 triệu tấn, xuống còn 24 triệu tấn so với ước tính trước đó và hiện giảm 36% so với vụ mùa năm ngoái. Xuất khẩu dự kiến đạt ít nhất 10 triệu tấn.

Xuất khẩu ngô Brazil đạt 4.7 triệu tấn trong tuần kết thúc ngày 19/8, tăng 8.6% so với 4.3 triệu tấn so với cùng kì năm ngoái, tăng 1.5 triệu tấn hàng tuần. Theo Anec, xuất khẩu ngô của Brazil trong tháng 8 được dự báo đạt tổng 7.8 triệu tấn.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Lúa mì

Hạn hán nghiêm trọng tại Bắc bán cầu ảnh hưởng đến giá thực phẩm và năng lượng

Theo UGA, dự báo sản lượng lúa mì đã bị cắt giảm 1.8 triệu tấn xuống còn 19 triệu tấn, giảm 42% so với năm ngoái, khoảng 10 triệu tấn dự kiến dùng cho xuất khẩu và cung cấp cho các kho dự trữ cuối kỳ ở mức 12 triệu tấn vào năm 2022/23.

Đánh giá: Tích cực

Đậu tương

Hạn hán nghiêm trọng tại Bắc bán cầu ảnh hưởng đến giá thực phẩm và năng lượng

Sản lượng nghiền đậu tương ở Argentina cho tháng 7 đạt 3.47 triệu tấn, giảm 11% so với tháng trước, thấp hơn kỳ vọng của thị trường, và thấp hơn 10% so với khối lượng nghiền cùng tháng năm ngoái do nguồn cung đậu tương thấp hơn khi nông dân tiếp tục giữ lại đậu và hạn chế bán ra, với doanh thu vụ mùa 2021/22 mới thu hoạch gần đây giảm 19% so với năm ngoái do cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc mà đất nước đang phải đối mặt, theo Ban Thư ký Nông nghiệp nước này cho hay.

Tổng nhập khẩu của Trung Quốc từ Argentina trong bảy tháng đầu năm 2022 đạt 34.68 triệu tấn, tăng 2% so với 34.01 triệu tấn trong cùng kỳ năm 2021, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan (CGAC). Tổng cộng, Trung Quốc đã nhập khẩu 7.88 triệu tấn đậu tương trong tháng 7, giảm 4.5% so với tháng trước và 9.1% so với một năm trước.

Các lô hàng đậu tương đạt 4.2 triệu tấn trong ba tuần đầu tháng 8, tăng 1.2 triệu tấn trong tuần, so với 6.4 triệu tấn năm ngoái. Anec dự đoán xuất khẩu đậu tương của Brazil trong khoảng từ 4.8 triệu tấn đến 5.6 triệu tấn trong tháng 8, so với 5.7 triệu tấn năm ngoái. Brazil đã xuất khẩu 1.2 triệu tấn khô đậu tương trong ba tuần đầu tiên của tháng 8, thấp hơn 1.6 triệu tấn cùng kì năm ngoái. Anec dự báo xuất khẩu khô đậu tương của Brazil đạt 1.9 triệu tấn trong tháng 8.

Đánh giá: Tích cực

Dầu đậu tương

Xuất khẩu dầu đậu tương đạt 208,163 tấn trong ba tuần đầu tháng 8, tăng 99,301 tấn mỗi tuần, cao hơn tổng số 176,738 tấn năm ngoái. Xuất khẩu trung bình đạt 13,887 tấn mỗi ngày làm việc, tăng 72.7% so với mức trung bình 8,035 tấn năm ngoái và cao hơn mức trung bình 10,886 tấn của tuần trước.

Đánh giá: Tích cực

Dầu thô

Hạn hán nghiêm trọng tại Bắc bán cầu ảnh hưởng đến giá thực phẩm và năng lượng

Các công ty khai thác dầu mỏ lớn ExxonMobil và Chevron sẽ phải cắt giảm xuất khẩu dầu của Kazakhstan đi qua lãnh thổ Nga do thiết bị bị hư hỏng, nhà điều hành đường ống cho biết hôm thứ Hai, thêm vào sự gián đoạn cung cấp năng lượng từ Nga sang phương Tây. CPC, công ty vận chuyển dầu từ Kazakhstan qua Nga đến các thị trường toàn cầu và xử lý khoảng 1% lượng dầu toàn cầu, cho biết xuất khẩu dầu từ hai trong ba điểm neo đậu của họ tại một nhà ga ở Biển Đen đã bị đình chỉ.

OPEC+ đã sản xuất thấp hơn mục tiêu của họ trong tháng 7 một lượng 2.892 triệu thùng/ngày, do các lệnh trừng phạt đối với một số thành viên và đầu tư thấp của các thành viên khác đã cản trở khả năng tăng sản lượng của tổ chức này.

Đánh giá: Tiêu cực

Ca cao

Những người nông dân trồng ca cao Bờ Biển Ngà đã chào đón lượng mưa nhẹ vào tuần trước, điều này sẽ tốt cho sự phát triển của vụ chính từ tháng 10 đến tháng 3. Bờ Biển Ngà, nước sản xuất ca cao hàng đầu thế giới, đang trong mùa mưa kéo dài từ tháng 4 đến giữa tháng 11. Nông dân cho biết độ ẩm của đất vẫn cao và không khí khô sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tật cho cây trồng. Chất lượng của hạt sẽ phụ thuộc vào thời tiết những tháng tới. Đối với một số vùng mưa ít, nông dân cho biết sẽ cần nhiều mưa và nắng hơn trong hai tháng tới để thúc đẩy quy mô và chất lượng của vụ chính.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Đồng

Theo Viện Kinh tế Peru, biết lĩnh vực khai thác của nước này đã chứng kiến sự sụt giảm đối với các khoản đầu tư tư nhân. Trong khi lĩnh vực khai khoáng chiếm 19% tổng đầu tư tư nhân vào năm 2012, thì hiện nay nó chỉ chiếm 10%, mặc dù giá đồng đã tăng gấp đôi kể từ đó. Peru, quốc gia khai thác đồng lớn thứ hai thế giới, là quốc gia có nhiều xung đột trong lĩnh vực khai thác nhất và chỉ số này làm giảm sự quan tâm của các công ty khi đầu tư vào lĩnh vực này. Nhìn chung, đầu tư tư nhân vào Peru tăng 1% trong quý hai, 2022 và dự báo chỉ tăng 2.2% vào cuối năm so với các nước như Chile và Mexico.

Đánh giá: Tích cực
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại