menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Kiều Trang

Hạn chế 'tín dụng đen' - Ghi nhận những nỗ lực từ phía ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng đã và đang vào cuộc mạnh mẽ để góp phần ngăn chặn và đẩy lùi nạn tín dụng đen theo chức năng và nhiệm vụ của NHNN. Tuy nhiên, để đạt được kết quả cao nhất, cần có sự tham gia vào cuộc đồng bộ của các Bộ, ngành, các cấp chính quyền địa phương.

Theo chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, một trong những nguyên nhân dẫn đến tín dụng đen là do sự chênh lệch tương đối lớn giữa thành thị và nông thôn; giữa miền núi xa xôi hẻo lánh với khu vực trung tâm. Ở đó mức độ hiểu biết và thái độ của người dân với tiền tệ và tài chính rất khác nhau, khiến họ vẫn dựa vào tín dụng đen, vay từ họ hàng hơn là tiếp cận ngân hàng.

Đề cập đến những giải pháp góp phần hạn chế tín dụng đen của NHNN thời gian qua, ông Alwaleed Alatabani hiện là Chuyên gia Trưởng lĩnh vực Tài chính của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, một ví dụ tốt mà tôi nhận thấy thời gian qua Việt Nam đã làm được, đó là chú trọng đến giáo dục tài chính, và có sự phân chia cho các độ tuổi khác nhau, từ trẻ em cho đến người lớn, người dân vùng sâu, vùng xa. Đáng chú ý là việc triển khai chúng thông qua những hình thức dễ hiểu, dễ xem như thông qua truyền hình như Tiền khéo tiền khôn…, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức. Nếu không nâng cao được nhận thức người dân, thì không thể nói đến loại bỏ tín dụng đen.

“Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu: các ngân hàng thương mại phải xem xét gia hạn nợ, điều chỉnh giúp người dân không phải vay nặng lãi trả nợ ngân hàng. Đồng thời, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt để đem tín dụng ngân hàng đến tận tay người có nhu cầu vay chính đáng, đẩy lùi tín dụng đen”, ông Alwaleed Alatabani nhấn mạnh.

Đặc biệt, các tổ chức tín dụng luôn nỗ lực tìm mọi cách để đưa dịch vụ ngân hàng đến địa bàn nông thôn, vùng sâu vùng xa của đất nước, góp phần đẩy lùi tín dụng đen. Điển hình là Agribank đã tích cực triển khai Chương trình tín dụng tiêu dùng quy mô khoảng 5.000 tỷ đồng, món vay tiêu dùng tối đa 30 triệu đồng, thủ tục xét duyệt, giải ngân trong ngày.

Được sự phê duyệt của NHNN, Agribank đã triển khai điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng nhằm mở rộng tín dụng và cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các hộ sản xuất, cá nhân ở khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa. Sau thời gian thử nghiệm và đem lại hiệu quả, từ tháng 01/2018, Agribank đã chính thức triển khai Điểm giao dịch lưu động tại 62 tỉnh, thành phố với tổng số 68 xe.

Sau 01 năm triển khai, tính đến cuối tháng 4/2019, điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng Agribank đã thực hiện được 4.000 phiên giao dịch. Qua đánh giá của chính quyền và nhân dân các địa phương, từ khi điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng đi vào hoạt động đã góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng; giảm chi phí, thời gian đi lại, đảm bảo an toàn về tài sản và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng.

Hạn chế 'tín dụng đen' - Ghi nhận những nỗ lực từ phía ngành Ngân hàng

Đời sống của bà con vùng dân tộc thiểu số đã ngày một khá hơn nhờ nguồn vốn của ngành Ngân hàng

Còn tại Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP) đã nâng mức cho vay tối đa từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ, không phải đảm bảo tiền vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi và kéo dài thời hạn cho vay từ 60 tháng lên tối đa 120 tháng đối với hộ nghèo… Việc cho vay thông qua tổ vay vốn, hội nông dân, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh… đang liên kết với ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu rất thấp, chỉ khoảng 1%. Có thể thấy VBSP luôn là công cụ hữu hiệu chống tệ nạn cho vay nặng lãi ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Ngành Ngân hàng đã và đang vào cuộc mạnh mẽ để góp phần ngăn chặn và đẩy lùi nạn tín dụng đen theo chức năng và nhiệm vụ của NHNN. Tuy nhiên, để đạt được kết quả cao nhất, cần có sự tham gia vào cuộc đồng bộ của các Bộ, ngành, các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội. NHNN cũng kỳ vọng với những giải pháp mở rộng tín dụng của ngành Ngân hàng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị sẽ giúp người dân hiểu, nhận diện và dần bài trừ nạn tín dụng đen./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả