menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Vũ

Hạn chế đông người nộp hồ sơ quyết toán thuế vì lo dịch COVID-19

Tổng Cục Thuế chưa giãn quyết toán thuế thu nhập cá nhân, nhưng công nhận ngày nộp tờ khai quyết toán thuế qua mạng là ngày hồ sơ gửi thành công, nhằm giảm lượng người tập trung đông tại cơ quan thuế để nộp hồ sơ giấy trong thời điểm dịch bệnh.

Cuối ngày hôm nay, 27-3, Tổng Cục Thuế ban hành văn bản hỏa tốc gửi các cục thuế địa phương nhằm gỡ nút thắt trong quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hiện nay.

Theo văn bản, Tổng Cục Thuế cho hay với những trường hợp thuộc diện phải tự đi quyết toán thuế TNCN và có số thuế phải nộp thêm, để đảm bảo đúng thời hạn, bước đầu tiên các trường hợp này kê khai trực tuyến trên Cổng thông tin thuế điện tử của Tổng Cục Thuế. Cổng thông tin này sẽ hỗ trợ 24/7.

Ngày ghi nhận hồ sơ gửi thành công được xác định là ngày Cổng thông tin thuế điện tử của Tổng Cục Thuế chấp nhận hồ sơ khai quyết toán thuế.

Sau đó, người nộp thuế sẽ gửi hồ sơ giấy qua đường bưu điện, cơ quan thuế sẽ đối chiếu hồ sơ giấy và hồ sơ khai thuế điện tử để xử lý.

Tổng Cục Thuế cũng khuyến cáo người nộp thuế thuộc trường hợp hoàn thuế có thể nộp hồ sơ sau ngày 30-3, không nhất thiết dồn đến cơ quan thuế để nộp hồ sơ trong thời điểm hiện nay.

Văn bản được ban hành trong bối cảnh những ngày qua có hàng ngàn người đến các cơ quan thuế để nộp hồ sơ bằng giấy, dù cơ quan thuế đã khuyến cáo nên gửi hồ sơ qua đường bưu điện nhằm tránh tụ tập đông người trong lúc dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Cục thuế Hà Nội kêu gọi gửi hồ sơ quyết toán thuế qua bưu điện

Trong thông báo phát đi hôm nay 27-3, Cục thuế Hà Nội mong người nộp thuế gửi hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân qua đường bưu điện để tránh dịch COVID-19.

Cục thuế Hà Nội hướng dẫn người nộp thuế gửi hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân đến cơ quan thuế qua đường bưu điện.

Trước khi gửi hồ sơ, Cục thuế Hà Nội lưu ý người nộp thuế gửi file dữ liệu lên website http://thuedientu.gdt.gov.vn. Trên hồ sơ ghi đầy đủ các thông tin và số điện thoại, email của người nộp thuế để cơ quan thuế liên hệ khi cần.

Đối với hồ sơ gửi văn phòng Cục thuế Hà Nội, người nộp thuế gửi hồ sơ về Bộ phận một cửa - Cục thuế Hà Nội, địa chỉ G23-24 Nguyên Hồng, Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Đối với hồ sơ gửi về các Chi cục Thuế, người nộp thuế truy cập website http://hanoi.gdt.gov.vn (mục "Thông báo", "Hướng dẫn quyết toán thuế") để lấy địa chỉ các chi cục Thuế và các thông tin cần thiết khác.

Hạn chế đông người nộp hồ sơ quyết toán thuế vì lo dịch COVID-19
Người nộp thuế làm thủ tục quyết toán tại bộ phận một cửa ở Cục thuế Hà Nội - Ảnh: M.NHẬT

Nên xem xét giãn thời gian quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Theo quy định, ngày 31-3 là hạn cuối cùng nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2019. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người nộp thuế, các chuyên gia đề nghị nên gia hạn thời gian quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đề nghị Chính phủ xem xét giãn thời gian quyết toán thuế thu nhập cá nhân thêm ít nhất 3 tháng nữa để đảm bảo sức khỏe người dân cũng như quyền lợi của người nộp thuế.

Bởi thông thường như mọi năm, thời điểm cuối tháng 3, lượng người đến các cơ quan thuế, nhất là ở Hà Nội và TP.HCM để quyết toán thuế thu nhập cá nhân rất đông. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chính phủ yêu cầu người dân không tụ họp quá 20 người để phòng chống dịch COVID-19.

"Hơn nữa, số thuế thu nhập cá nhân đã được cơ quan chi trả tạm khấu trừ trước đó rồi nên số thuế phải nộp thêm hoặc được hoàn cũng không đáng kể. Sức khỏe người dân là trên hết, Chính cần kéo giãn thời gian quyết toán thuế thu nhập cá nhân" - ông Long kiến nghị.

Cục Thuế TP.HCM cũng có văn bản đề nghị Tổng Cục Thuế xem xét gia hạn nộp thuế thu nhập cá nhân và nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2019 thêm 3 tháng, thay vì hạn chót vào cuối tháng 3-2020, nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch COVID-19.

Vì thực tế cho thấy tháng 3-2019 có đến 20.000 lượt người nộp thuế trực tiếp đến cơ quan thuế để nộp hồ sơ quyết toán thuế.

Nhiều ý kiến cho rằng việc Thủ tướng chỉ đạo dừng tất cả hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người kể từ ngày 28-3, trong khi cơ quan thuế vẫn yêu cầu người dân và doanh nghiệp nộp quyết toán thuế trước ngày 30-3 theo đúng quy định, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch COVID-19.

Tuy nhiên trong văn bản vừa gửi cho các cục thuế, Tổng Cục Thuế không đề cập việc giãn thời gian quyết toán thuế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại