menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Hamas chọn thủ lĩnh mới: Israel coi là chủ mưu vụ tấn công 7/10/2023, sống 'trong thời gian vay mượn'

Hãng thông tấn Al Jazeera ngày 7/8 đưa tin, Hamas cho biết họ đã chọn Yahya Sinwar – chỉ huy cấp cao nhất tại Gaza - làm thủ lĩnh mới của cánh chính trị.

Việc lựa chọn ông Yahya Sinwar diễn ra sau vụ ám sát ông Ismail Haniyeh tại Tehran (Iran) vào ngày 31/7, nhóm vũ trang người Palestine cho biết vào ngày 6/8.

"Phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas thông báo lựa chọn Thủ lĩnh Yahya Sinwar làm người đứng đầu cánh chính trị của phong trào, kế nhiệm thủ lĩnh tử vì đạo Ismail Haniyeh, cầu mong [Chúa] thương xót ông", nhóm này cho biết trong một tuyên bố ngắn.

Hamas chọn thủ lĩnh mới: Israel coi là chủ mưu vụ tấn công 7/10/2023, sống 'trong thời gian vay mượn'

Tân thủ lĩnh chính trị Hamas Yahya Sinwar (người mặc áo sơ mi trắng). Ảnh: Getty

Theo Al Jazeera, ông Sinwar, 61 tuổi, bị Israel coi là kẻ chủ mưu đằng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas vào lãnh thổ Israel, khiến hơn 1.100 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị bắt làm tù binh. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Gallant từng tuyên bố rằng Sinwar đang sống "trong thời gian vay mượn" sau ngày 7/10/2023.

Chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza sau đó đã khiến gần 40.000 người Palestine thiệt mạng, trong đó có hàng nghìn phụ nữ và trẻ em, khiến gần như toàn bộ 2,3 triệu dân tại đây phải rời bỏ nhà cửa và gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo chưa từng có với nạn đói, cùng tình trạng khẩn cấp về y tế lan rộng.

Gaza trở thành trung tâm

Theo Al Jazeera, vụ ám sát ông Haniyeh - nhiều khả năng do Israel thực hiện - đã gây chấn động khắp khu vực và được nhiều người coi là nỗ lực của chính phủ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhằm tác động tới các nỗ lực đàm phán ngừng bắn, trong đó ông Haniyeh là nhân vật chủ chốt.

Các nhà phân tích cho biết việc thay thế ông Haniyeh bằng ông Sinwar - người hầu như không xuất hiện kể từ cuộc tấn công ngày 7/10/2023 - là một chỉ báo về vị trí trung tâm mà lực lượng tại Gaza chiếm giữ trong tầm nhìn chính trị của Hamas.

"Ông ấy [Sinwar] đã nhanh chóng vươn lên vị trí có ảnh hưởng trong Hamas, chỉ huy nhóm này ở Gaza. Việc Hamas chọn ông làm thủ lĩnh của phong trào này hiện đặt Gaza lên hàng đầu, không chỉ là các sự kiện trên thực địa, mà chắc chắn là cả động lực trong phong trào Hamas", Nour Odeh - một nhà phân tích chính trị người Palestine - nói với Al Jazeera.

"Và điều đó thực sự gửi đi một tín hiệu, liên quan đến các cuộc đàm phán ngừng bắn, rằng Gaza là bên nắm quyền quyết định", Odeh nói.

Al Jazeera đưa tin, nhóm vũ trang Hezbollah tại Lebanon hoan nghênh việc Hamas bổ nhiệm ông Sinwar vào cuối ngày 6/8, gọi đó là một thông điệp mạnh mẽ gửi đến Israel và Mỹ, cho thấy Hamas thống nhất trong việc ra quyết định.

"Việc chọn người anh em Yahya Sinwar từ trung tâm của Dải Gaza bị bao vây - người có mặt ở tuyến đầu với các chiến binh và giữa những đứa con của nhân dân, dưới đống đổ nát, sự phong tỏa, giết chóc và nạn đói - khẳng định lại rằng mục tiêu mà kẻ thù đang theo đuổi bằng cách sát hại các thủ lĩnh đã thất bại", Hezbollah cho biết trong một tuyên bố.

Trong một động thái phản ứng việc Hamas bổ nhiệm tân thủ lĩnh chính trị, phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari nói với đài truyền hình Al-Arabiya của Ả Rập Saudi rằng: "Chỉ có một nơi dành cho Yahya Sinwar, đó là bên cạnh Mohammed Deif và những phần tử còn lại của ngày 7/10/2023. Đó là nơi duy nhất chúng tôi đang chuẩn bị và dự định dành cho Yahya Sinwar ".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả