menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thục Quyên

“Hãm phanh” cước vận tải biển cách nào?

Cước vận tải biển quốc tế tiếp tục neo ở mức cao do tình trạng tắc nghẽn cảng bên Châu Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc vẫn tiếp tục căng thẳng, chưa thấy cải thiện.

LTS: Cần có hiệp hội ngành hàng liên minh, liên kết đủ mạnh để thương thảo với các hãng tàu, đưa ra một mức giá hợp lý cho chủ hàng trong nước.

“Hãm phanh” cước vận tải biển cách nào?

Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An đang sở hữu và khai thác 10 tàu container chuyên dùng từ 800-1,800 teus và đã đặt đóng mới 4 tàu 1,800.

Do gần 100% hàng xuất nhập khẩu Việt Nam được đảm nhận bởi các hãng tàu quốc tế nên việc can thiệp vào là rất khó khả thi. Để tạo thuận lợi cho XNK quốc gia, Chính phủ cần xem xét, chọn lựa và cho cơ chế để các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam và thậm chí là doanh nghiệp mạnh ngoài ngành mạnh dạn đầu tư, xây dựng thương hiệu hãng tàu container quốc gia từ nay đến 2025, để Việt Nam ta có đội tàu tham gia vào các tuyến khu vực, dần tiến tới đi Mỹ, châu Âu. Tôi xin có đề xuất như sau:

Thứ nhất, Chính phủ và Ngân hàng nhà nước cho phép cơ chế đặc thù, lãi suất ưu đãi cho đầu tư mua, đóng mới tàu container. Các hãng tàu nước ngoài hiện chi trả mức lãi suất thấp hơn nhiều so với mức lãi suất của Việt Nam nên họ có cạnh tranh hơn doanh nghiệp tàu Việt Nam ta.
Thứ hai, đối với các doanh nghiệp tàu container Việt Nam đang có nguồn thu ngoại tệ thường xuyên, Ngân hàng Nhà nước xem xét cho các DN này vay USD để mua, đóng mới tàu.
Thứ ba, xem xét miễn giảm thuế nhập khẩu tàu, VAT đến hết 2025 để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tàu container có thêm nguồn lực đầu tư.
“Hãm phanh” cước vận tải biển cách nào?
Thứ tư, cho phép mua tàu trên 15 tuổi nhưng dưới 20 tuổi đối với các tàu trên 40,000DWT/trên 3,000 teus phục vụ các tuyến xa.
Thứ năm, cho phép áp dụng phí cảng, bên lai dắt, xếp dỡ theo biểu phí nội địa với các tàu container treo cờ Việt Nam khi chạy tuyến Việt Nam đi quốc tế. Đối với thuyền viên Việt Nam công tác trên các tàu khai thác bởi doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam khai thác trên các tuyến từ các cảng của Việt Nam đi quốc tế thì sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, tương tự như thuyền viên Việt Nam đang đi làm thuê cho các chủ tàu nước ngoài.

Ngoài ra, HPLA cũng kiến nghị xây dựng, phát triển Trung tâm Logistics xứng tầm, đáp ứng tốt hơn với chi phí thấp hơn cho cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu, Logistics.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả